Hoàng Huy nói gì về vụ trục lợi các dự án BT tại Hải Phòng?

CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) chính thức có phản hồi về những thông tin xoay quanh dự án BT tại Hải Phòng. 
Về thông tin cho rằng: "Có hiện tượng móc ngoặc chỉ định thầu, trục lợi trong các dự án xây dựng chung cư mới theo hình thức BT tại Hải Phòng giữa Hoàng Huy và chính quyền", Hoàng Huy khẳng định thông tin không có cơ sở.
Theo Hoàng Huy, dự án đầu tư xây dựng chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền được UBND TP phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. 

Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, có 3 nhà đầu tư mua Hồ sơ mời thầu nhưng đến thời điểm đóng thầu chỉ có Hoàng Huy nộp hồ sơ và đã đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra và trúng thầu.

Đối với dự án chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn thành phố Hải Phòng (Chung cư HH3-HH4 và Chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình), thành phố đã tổ chức sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Hoàng Huy là nhà đầu tư trúng sơ tuyển và được UBND TP chỉ định nhà đầu tư.

Hoàng Huy khẳng định "Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư các dự án nêu trên đã thực hiện theo đúng qui định pháp luật về đấu thầu, không có móc ngoặc, không có trục lợi; không có việc ưu ái cho bất cứ nhà đầu tư nào".

Hoang Huy noi gi ve vu truc loi cac du an BT tai Hai Phong?
 

Về thông tin cho rằng "Giá đất tại Hải Phòng được định giá thấp để thanh toán cho chủ đầu tư, Hoàng Huy được mua đất với giá rẻ nên lãi lớn", Hoàng Huy cho biết giá đất thanh toán cho chủ đầu tư đã được thẩm định theo đúng quy định của pháp luật và không có chuyện giá rẻ.

Cụ thể, đối với giá giao đất dự án 5,1 ha Sông Cấm (quĩ đất thanh toán xây dựng Khu nhà ở thương mại Hoàng Huy Riverside), phía Hoàng Huy cho biết, thông tin giá đất được định giá quá thấp và ở mức 3,8 triệu đồng/m2 là không chính xác. 

Bởi diện tích đất dự án 5,1 ha với giá trị đất 194 tỉ đồng này bao gồm cả diện tích chung, cây xanh. Với hệ số sử dụng đất là khoảng 55% (tức diện tích là 32.572 m2) thì giá đất thực chất là 5,9 triệu đồng/m2. Mức giá này cao gần gấp đôi so với khung giá đất của TP tại tuyến đường và vị trí này.

Bên cạnh đó, Hoàng Huy cũng bác thông tin so sánh giá giao đất 3,8 triệu/m2 và giá bán căn hộ 35 triệu/m2. Bởi chi phí đầu tư để có một sản phẩm nhà hoàn thiện để bán rất lớn. Chi phí đất chỉ chiếm trên 20% tổng mức chi phí hay mức đầu tư toàn dự án. 

Các con số rao trên mạng là của môi giới bất động sản, chỉ có tính tham khảo,... Tại dự án Hoàng Huy Riverside, mức giá chính thức bán tới tay khách hàng là khoảng 15 triệu đồng/m2 xây dựng bao gồm mọi chi phí và bàn giao hoàn thiện mặt ngoài.

"Như vậy, không thể so sánh giá giao đất với giá bán ra để kết luận chủ đầu tư lãi lớn mà phải so sánh giá thành đầu tư toàn bộ căn nhà và giá bán để tính toán hiệu quả đầu tư", Hoàng Huy khẳng định.

Hoang Huy noi gi ve vu truc loi cac du an BT tai Hai Phong?-Hinh-2
 

Ngoài ra, trước thông tin cho rằng được giao nhiều mảnh đất giá rẻ, Hoàng Huy khẳng định đến nay đã cơ bản hoàn thành đầu tư hai toà nhà chung cư HH3, HH4 theo hợp đồng BT nhưng mới chỉ được thanh toán và được giao duy nhất một dự án là khu đất 5,1 ha - Nhà máy đóng tàu sông Cấm cũ. 

Hiện tại, các khu đất 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu chưa được giao, TP Hải Phòng cũng chưa xác định giá đất đối với 2 khu đất nêu trên nên không thể nói là rẻ hay đắt.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN