'Hệ sinh thái' tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ thu hẹp khi ROS muốn sáp nhập vào GAB?

CTCP Xây dựng FLC Faros (HoSE: ROS) vừa công bố đề xuất chủ trường sáp nhập ROS và CTCP Đầu tư khai khoáng & Quản lý tài sản FLC (HoSE: GAB).
 

Theo văn bản công bố thông tin, ngày 1/4, Hội đồng quản trị ROS đã tiến hành họp bàn về các vấn đề liên quan tới thay đổi kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn trong giai đoạn 2020 - 2025, tái cơ cấu lại ngành, nghề kinh doanh chủ yếu và sắp xếp lại một cách toàn diện hoạt động kinh doanh của Công ty.

Hội đồng quản trị ROS nhận định, việc sáp nhập ROS vào GAB sẽ giải quyết được các vấn đề nêu trên một cách toàn diện nhất.

ROS hiện là tổng thầu nhiều dự án lớn của Tập đoàn FLC trên khắp cả nước. Ngoài việc là tổng thầu thi công, doanh nghiệp này cũng được biết tới với vai trò là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn.

Năm 2019, FLC Faros báo doanh thu thuần 4.840 tỷ đồng, tăng 40% nhưng lãi ròng lại giảm 4% so với năm 2018 về mức 178 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông của FLC Faros đề ra mục tiêu 2019 cho tổng doanh thu 4.000 tỷ đồng (bao gồm doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu tài chính, thu nhập khác), kế hoạch lãi sau thuế 320 tỷ đồng.

Thực tế, FLC Faros vượt xa mục tiêu doanh thu nhưng chỉ hoàn thành gần 56% kế hoạch lợi nhuận.

'He sinh thai' ty phu Trinh Van Quyet se thu hep khi ROS muon sap nhap vao GAB?
ROS chủ trương sáp nhập GAB. 

Còn GAB là doanh nghiệp hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực. Từ một doanh nghiệp khá kín tiếng kinh doanh chính là gạch, GAB đã dần dần lấn sân sang bất động sản nghỉ dưỡng rồi năng lượng điện gió, mặt trời.

Trước đó, ngày 2/3 là GAB sẽ sáp nhập với một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC là CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (HoSE: AMD).

Đến ngày 4/3, GAB công bố nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư dự án điện năng lượng mặt trời, điện gió tại tỉnh Bạc Liêu - trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam.

GAB cho biết mục tiêu nghiên cứu phát triển các dự án nguồn điện, trong đó có các dạng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, điện gió nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Quy mô dự án dự kiến tối thiểu 200 ha, tổng mức đầu tư cho xây dựng nhà máy và thiết bị lắp đặt công nghệ cao không thấp hơn 5.000 tỷ đồng.

Được biết, đầu tư phát triển các dự án sản xuất năng lượng tái tạo được xác định là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng hàng đầu của GAB trong giai đoạn 2019-2024.

Hiện Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn của ROS với tỷ lệ nắm giữ 51,31%, đồng thời sở hữu 7,97% vốn GAB. Ngoài ra, FLC cũng nắm giữ 8,99% vốn GAB.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN