Gemadept đã tìm được đối tác chuyển nhượng Cảng Nam Hải

Cuối tháng 10/2023, Gemadept đã lên kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ 99,98% cổ phần tại Cảng Nam Hải sau khi công ty đã thành công thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ vào giữa năm ngoái.
CTCP Gemadept (GMD) vừa cho biết công ty đã ký hợp đồng với đối tác ngày 15/3 để chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần đang sở hữu tại CTCP Cảng Nam Hải. Thông tin bên nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ.
Cuối tháng 10/2023, Gemadept đã lên kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ 99,98% cổ phần tại Cảng Nam Hải sau khi công ty đã thành công thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ vào giữa năm ngoái. Như vậy, Gemadept hiện chỉ còn sở hữu Nam Đình Vũ và ICD Nam Hải ở khu vực phía Bắc.
Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200.000 Teus, là cảng đầu tiên của Gemadept tại miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh (nằm sâu hơn vào phía đất liền, mất khả năng đón tàu lớn sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động), Cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi, thông tin được Tổng Giám đốc Gemadept công bố tại sự kiện giữa tháng 12/2023.
Gemadept da tim duoc doi tac chuyen nhuong Cang Nam Hai-Hinh-2
 GMD chuyển nhượng cảng Nam Hải.
Theo ước tính của Chứng khoán BSC, Gemadept có thể thu được khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng từ việc bán cảng Nam Hải - chỉ bằng 9% so với giá trị thương vụ thoái vốn của Nam Hải Đình Vũ.
Thực tế cho thấy, số lượng các tàu có tải trọng 20.000 DWT kể từ khi thời điểm cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động cho đến đầu năm 2023 đã giảm gần 40%.
BSC cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục giảm trong tương lai bởi xu hướng tàu lớn ngày càng phát triển. BSC cũng đánh giá việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu. Ngoài ra việc này sẽ hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là Nam Đình Vũ giai đoạn 3 - dự kiến đi vào hoạt động trong 2025.
Doanh nghiệp có kế hoạch tập trung vào cảng sông Nam Đình Vũ nhằm nâng cao khả năng phục vụ những chuyến tàu trong nước và nội Á. Dự kiến sau hoàn thành Giai đoạn 3, cảng Nam Đình Vũ được sẽ trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất khu vực miền Bắc.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN