FRT dự kiến huy động vốn đầu tư cho Long Châu Healthcare Platform

Ngày 17/4, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPR Retail, HoSE: FRT) đã thông qua kế hoạch năm 2024 với doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so năm trước và lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu dự kiến tăng khoảng 34%.
Về phương án chia cổ tức, trên cơ sở dự báo tình hình năm 2024 tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, do đó, để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh và nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi FPT Long Châu và các dự án khác,... FPT Retail sẽ chưa chi trả cổ tức trong năm 2024.
Theo FRT, kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đưa ra trong bối cảnh thị trường chung còn nhiều khó khăn với những diễn biến khó lường song hành cùng kỳ vọng tăng trưởng ở những mảng mới.
Năm 2024, tình hình thị trường công nghệ được dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức bởi bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát duy trì ở mức cao là động cơ khiến người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nhất là việc mua sắm các mặt không thiết yếu. FPT Retail đã triển khai mô hình kinh doanh đa nền tảng và kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop tiếp tục đi ngang trong năm 2024. Song, hoạt động kinh doanh của FPT Retail được dự đoán sẽ có những động thái chuyển biến tích cực, khởi sắc hơn so với ‘điểm trũng’ 2023 nhờ động lực tăng trưởng chính đến từ chuỗi FPT Long Châu và mảng mới - Trung tâm tiêm chủng.
Kế hoạch năm 2024 có gì đặc biệt?
FPT Retail cho biết năm 2024 tiếp tục đầu tư mở rộng và phát triển chuỗi FPT Long Châu, đưa thêm dịch vụ, sản phẩm mới vào chuỗi FPT Shop nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng, xây dựng thêm hệ thống kho bãi, nhân sự và công nghệ.
Với chuỗi FPT Shop, FRT sẽ tiếp tục bổ sung và đa dạng hoá các nhóm hàng như như điện máy, điện lạnh, gia dụng,... từng bước cải thiện biên lãi gộp. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục phát triển thêm dịch vụ mạng MVNO.
Về mảng dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, trong năm 2023, chuỗi FPT Long Châu ghi nhận 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, nâng tỷ lệ đóng góp 50% trong tổng doanh thu hợp nhất.
Năm 2024, công ty lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900. Đặc biệt, FPT Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau thành công bước đầu của chuỗi bán lẻ dược phẩm. Sau thời gian triển khai thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm về thị trường và vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024.
FRT du kien huy dong von dau tu cho Long Chau Healthcare Platform
 Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail 
Chia sẻ kỳ vọng mạnh mẽ về một bức tranh FPT Long Châu trong tương lai, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail cho biết, FRT kỳ vọng phát triển FPT Long Châu trở thành một hệ sinh thái sức khỏe với Long Châu Healthcare Platform theo chu trình vòng đời sức khỏe của một con người từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh. Theo đó chuỗi nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng, hệ thống eCommerce sẽ tiếp tục phát triển và sẽ nghiên cứu để bổ sung các dịch vụ khác để hoàn thiện hệ sinh thái.
Để đầu tư cho chiến lược Long Châu Healthcare Platform, FRT dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với giá trị chào bán tối đa 10%.
Đồng thời, chuỗi FPT Long Châu cũng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn với mức giá phù hợp nhất thị trường.  
Tại đại hội, cổ đông đã có những thắc mắc và đã được Ban lãnh đạo FPT Retail giải đáp chi tiết sau:
Thảo luận
Kinh doanh điện thoại ngày càng khó khăn, FPT Shop có ý định đóng bớt cửa hàng và chuyển sang kinh doanh online? Có sự chuyển dịch nào trong công tác không?
Trong năm 2023, FPT Shop đóng 30 cửa hàng và công tác này tiếp tục được rà soát trong năm nay. FPT Shop sẽ tiến hành xem xét, đánh giá hoạt động của từng cửa hàng, từ đó đóng một số cửa hàng hoạt động không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Song song đó, FPT Shop tiếp tục bổ sung, tập trung phát triển các mặt hàng có margin cao như điện máy, điện lạnh, gia dụng,... nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của từng cửa hàng.
Chuyển dịch online là xu hướng chung và có tính chuyển hoá cao, do đó, FPT Shop sẽ chú trọng, đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng, khai thác và ứng dụng công nghệ để thấu hiểu và tiếp cận khách hàng một cách linh hoạt và hiệu quả nhất. FPT Shop đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 30% ở kinh doanh online. Đối với những sản phẩm chuyên biệt cần trải nghiệm như iPhone thì trải nghiệm thực tế.
Quan điểm về cầu ICT trong Quý 1/2024?
Nhu cầu nói chung về thị trường ICT, FRT nhận định tương đồng các báo cáo đánh giá thị trường: trong năm 2024, thị trường sẽ tiếp tục còn nhiều bất ổn, do đó, tình hình kinh doanh tiếp tục đi ngang tuỳ thuộc biến động thị trường, phụ thuộc vào từng thời điểm. Như quý 1, cao điểm mùa Tết nên nhu cầu và sức mua được đẩy lên nhưng quý 2 mùa thấp điểm thì sẽ giảm xuống, tháng 9 -10 sẽ khởi sắc hơn bởi những dòng sản phẩm mới sẽ được ra mắt.
Thiết bị gia dụng đóng góp tỷ trọng thế nào trong chuỗi FPT Shop?
Ngành hàng gia dụng, điện máy hiện chiếm khoảng 5%, so với đầu năm ngoái ((1% - 2%) thì tăng trưởng hơn. FPT Shop dự báo sẽ tăng trưởng 50% và nâng tỷ lệ đóng góp lên 10%, tức gấp đôi so với hiện nay. Hiện tại, FPT Shop đang tập trung kinh doanh theo thời điểm, chẳng hạn hiện tại phục vụ cho nhu cầu nắng nóng là điều hòa.
Làm thế nào để cải thiện lãi gộp cho FPT Shop?
Về phần gia dụng điện máy, FPT Shop sẽ tăng tỷ trọng đóng góp, mục tiêu 5 -10%. FPT Shop cũng đã chính thức cung cấp dịch vụ MVNO - mạng di động ảo FPT trên phạm vi toàn quốc để phát huy tối đa các lợi thế có sẵn, hướng đến mục tiêu nâng cao tần suất khách hàng ghé thăm cửa hàng và từng bước cải thiện biên lãi gộp cho toàn hệ thống. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để kết nối rất tốt với các dịch vụ khác trong hệ sinh thái như Long Châu 247, sẽ phục vụ tối ưu cho khách hàng chẳng hạn như khách hàng sẽ được miễn phí data khi dùng các dịch vụ trong hệ sinh thái.
Về biên lợi nhuận của FPT Shop và hàng tồn kho đến từ mặt hàng nào, cản trở đến phát triển FPT Shop không?
Biên lãi gộp cuối 2023 khoảng 8%, đây là mức khó khăn để hoạt động và gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh. FPT Shop đã nỗ lực nâng biên lãi gộp lên 10%, tăng 2% so với năm ngoái tích cực hơn nhiều so với quý 4, tức tăng khoảng 20% so với hiệu quả. Về hàng tồn kho, cuối quý 4/2023 chuẩn bị mùa Tết nên cần dự trữ hàng hóa cho mùa cao điểm. Sau Mùa Tết đến quý 1, hiện FPT Shop đã điều chỉnh hàng hoá tồn kho khoảng 90 ngày.
Với nỗ lực dịch chuyển, phát triển các mặt hàng kinh doanh mới của FPT Shop, công ty dự báo sẽ duy trì biên lãi gộp ở con số 12-13%, mục tiêu đảm bảo lãi gộp so với năm ngoái tối thiểu 2-3%.
Cập nhật kết quả quý 1/2024, doanh thu toàn FRT tăng trưởng khoảng 17% và Long Châu động lực tăng trưởng chính. Lợi nhuận ước tính 80 tỷ trong quý 1 nhờ thuận lợi trong mùa Tết. Quý 2 và 3 FRT sẽ đầu tư lớn cho Trung tâm tiêm chủng, FRT tự tin trong kế hoạch đề ra nếu thị trường không có quá nhiều biến động.
Tỷ trọng của Long Châu là bao nhiêu và kế hoạch thị phần thế nào?
Kế hoạch vốn cho việc phát triển Trung tâm tiêm chủng và Long Châu?
FPT Retail vẫn đủ hạn mức với lãi suất tốt, trong bối cảnh Long Châu tăng trưởng nhanh và mở rộng vận hành, nhu cầu huy động vốn vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, vốn và tài sản sẽ được cải thiện, cam kết có lợi nhuận. Đồng thời, FRT cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ cổ phiếu Long Châu tối đa 10%. 
Ban điều hành chia sẻ khi quy mô Long Châu đạt 2.500 - 3.000 cửa hàng sẽ ngưng mở rộng, trong khi thị trường nhà thuốc vẫn đang rất phân mảnh, tại sao công ty cho rằng không vượt qua con số đó?
Sau đại dịch Covid-19 khoảng 45.000 nhà thuốc, bao gồm cả quầy thuốc. Đặc điểm của quầy thuốc là doanh thu thấp và không tốn chi phí mặt bằng, tập trung bán những loại thuốc đơn giản. Và, theo định hướng ban đầu, FRT không có kế hoạch thay thế các hệ thống quầy thuốc. Long Châu hiện có thế mạnh lớn từ thuốc kê toa và hiện doanh thu đang gấp 5-8 lần so với nhà thuốc tư nhân, tương đương 15.000 - 20.000 so với thị trường, tức, chiếm gần phân nửa so với thị trường.
Công thức thành công của Long Châu là có đủ thuốc. Vậy thì làm sao nếu đối thủ cũng triển khai theo công thức này?
Thực tế, hàng ngàn loại thuốc được đưa vào thị trường, đặc biệt là thuốc kê toa, khi mà các bác sĩ liên tục cập nhật. Khái niệm "đủ thuốc" tức là mỗi ngày phải thu thập, cập nhật theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Công tác này chúng tôi thực hiện mỗi ngày, mỗi giờ. Thứ hai, Long Châu vận hành một chuỗi 1.000 nhà thuốc, có thông tin về thuốc và nhập tất cả các loại thuốc, do đó áp lực về mặt tồn kho là rất lớn đối với chuỗi bán lẻ. Vì vậy, trong 3 năm qua, Long Châu đã áp dụng trí tuệ nhân tạo theo vùng miền, thói quen sử dụng và tệp khách hàng của từng khu vực, vào từng thời điểm phù hợp. Sau 3 năm, Long Châu tự tin rằng mỗi khi có khách hàng hỏi về 10 loại thuốc, Long Châu sẽ có 9,5 loại.
Hiện tại, Long Châu tự tin với tỷ lệ tồn kho thấp và là chuỗi bán lẻ được các nhà dược hàng đầu chọn là nơi ra mắt các loại thuốc hiếm. Long Châu đã mở rộng để cung ứng thuốc ung thư cho bệnh nhân ung thư trên toàn quốc, cung ứng thuốc trị tiểu đường, hormone tăng trưởng,... Long Châu hạnh phúc khi giúp trẻ em các khu vực cực tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận các loại thuốc này.
Tỷ trọng của Long Châu là bao nhiêu và kế hoạch thị phần?
Hiện nay chưa có cơ quan nào công bố về tỷ trọng thị phần của chuỗi bán lẻ dược phẩm. Long Châu dựa vào số liệu của các hãng dược phẩm, Long Châu chiếm từ 60-70% thị phần chuỗi bán lẻ, tuỳ từng hãng.
Xu hướng thăm khám Bảo hiểm Y tế có giảm nhu cầu mua sắm của nhà thuốc?
Năm 2023 tăng 15% so với 2022, 6 tháng đầu năm 2023 vẫn trong giai đoạn Covid, tức 2023 không phải do nhu cầu mà là do tình hình. Riêng tại Long Châu, doanh thu trung bình các shop hoạt động trên 12 tháng vẫn tăng 10 - 15%, về cơ bản BHYT tăng do tác động Covid-19 chứ không ảnh hưởng đến kinh doanh nhà thuốc.
Rủi ro của Long Châu? Nếu có chính sách của nhà nước tác động gây ảnh hưởng?
Cho đến những năm gần đây, các chính sách của nhà nước đang hỗ trợ nhiều hơn. Các chuỗi, minh bạc và tuân thủ quy định nhà nước và giúp cho thị trường nhà thuốc trợ nên minh bạch, các dược sĩ được học tập và huấn luyện nhiều hơn. Vì vậy Long Châu tin rằng nhà nước sẽ ngày càng ủng hộ và có những chính sách thiết thực hỗ trợ cho các chuỗi nhà thuốc chuẩn chỉnh, tuân thủ pháp luật.
Chi phí đầu tư cho mỗi cửa hàng Long Châu? Hiện tại bao nhiêu cửa hàng hoà vốn và mất bao lâu để hoà vốn? Để đạt được doanh thu 4 tỷ USD mất khoảng bao lâu? (50% thị phần)
Trung bình 1 cửa hàng tối đa 800 triệu, tuỳ thuộc vào các hạng mục sẽ có mức thời gian khấu hao khác nhau. Khoảng 1500 nhà thuốc, hiệu trung bình 1 tháng sẽ có khoảng 40-50 của hàng. Với mức lợi nhuận và quy mô của Long Châu hiện có thì khoảng 3 tháng là hòa vốn. Hiện tại đã có 1350 nhà thuốc đã hoà vốn và có lãi tốt, 150 shop còn lại mới mở trong vòng 3 tháng gần đây.
Trong 7 tỷ USD thị phần, kênh bệnh viện và phòng khám chiếm khoảng 60%, tức 4 tỷ USD. Còn 3 tỷ USD, Long Châu đã đang tiến dần lên mức 1 tỷ USD.
Ngành bán lẻ thất thoát hàng hoá cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận bán lẻ, vậy vấn đề về nhân viên và quy trình xuất nhập, tồn kho. Tỷ lệ thất thoát đang là bao nhiêu và đáng báo động không? Từ đâu và hướng giải quyết?
Trong lĩnh vực bán lẻ, quản lý hàng hóa để giảm thiểu thất thoát và đảm bảo ngày hạn sử dụng là một vấn đề quan trọng. Long Châu đã đầu tư vào công nghệ phần mềm kiểm kê hàng hóa và đã liên tục cập nhật để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Nhờ vào công nghệ hiện đại, dược sĩ chỉ mất khoảng 3 tiếng để kiểm kê hàng hóa với mức độ chính xác tối ưu, thông qua việc chụp ảnh và so sánh với dữ liệu trong hệ thống.
Long Châu cũng sử dụng công nghệ để dự đoán tỷ lệ hàng hóa gần hết hạn sử dụng đang ở mức nào. Dựa vào dữ liệu tồn kho, ngày hết hạn và luân chuyển nội bộ, Long Châu đã phát triển các công cụ dự đoán với độ chính xác lên đến 90%. Điều này giúp dược sĩ tiết kiệm thời gian quản lý hàng hóa và giảm thiểu rủi ro thất thoát.
Mỗi tháng, doanh thu của Long Châu đạt trên 1.500 tỷ đồng, và tỷ lệ hàng hóa gần hết hạn sử dụng dưới 2 tháng chỉ chiếm khoảng 1,2 tỷ đồng so với tổng doanh thu hàng tháng. Long Châu không ghi nhận tỷ lệ thất thoát, vì luôn áp dụng nguyên tắc "sai thì phải có người đền", và đội ngũ nhân viên của Long Châu luôn tuân thủ quy trình quản lý hàng hóa một cách cẩn thận.
FRT du kien huy dong von dau tu cho Long Chau Healthcare Platform-Hinh-2
 
Trung tâm Tiêm chủng Long Châu có lợi thế gì so với VNVC?
Thị trường hiện đang có chuỗi của VNVC rất lớn. Đâu là yếu tố để chuỗi tiêm chủng vaccine mới của Long Châu thành công? Ra mắt sau thì có những lợi thế gì để khách hàng tin tưởng?
Long Châu có những lợi thế như: Công nghệ mạnh, độ phủ của chuỗi Long Châu cao và quan trọng nhất là có khách hàng mua thuốc. 15 triệu khách hàng chính là nhóm đối tượng mà Long Châu muốn định hướng và tư vấn. Khi bán thuốc cho khách hàng thì các dược sĩ sẽ tư vấn các điểm hay về tiêm chủng, ưu đãi về chi phí…. kết hợp qua lại. Đó là những điểm mà VNVC không có.
Hiện tại, Long Châu có hơn 50% khách hàng đến Trung tâm tiêm chủng là nhờ đến từ nguồn Dược sĩ Long Châu tư vấn.
Đánh giá dung lượng của thị trường tiêm chủng?
Tỷ lệ bao phủ vacxin mới chiếm 4-5% tỷ lệ dân số, các nhóm vaccin mới dự báo rất hot sẽ tiếp cận được rất nhiều nhu cầu khách hàng. Một trẻ em chào đời cần 32 mũi tiêm, do vậy tiềm năng rất lớn, chưa kể lãi gộp mảng nảy ngang ngửa so với Long Châu cho nên sẽ là yếu tố tác động tốt.
Shop 6 tháng khoảng bao nhiêu tiền, và điểm hoà vốn bao nhiêu?
Long Châu chỉ mới có vài shop đủ 6 tháng, có 2 loại doanh thu: thực thu và thực tiêm. Doanh thu thực thu mỗi shop khoảng 2,2 tỷ, thực tiêm là 1,5 tỷ/tháng. Đang tốt hơn so với nhà thuốc Long Châu.
Số ngày xử lý hàng tồn kho của Long Châu tăng rất nhanh trong những năm qua. Điều này liệu có mâu thuẫn với sự tự tin của công ty đối với công nghệ xử lý hàng tồn kho một cách tối ưu của mình? Đã có hình dung về 1 cơ sở tiêm vaccine tối ưu trong tương lai chưa? Hình dung như thế nào?
Hàng tồn kho liên quan đến việc Long Châu tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn vừa rồi. Vì mục tiêu hoạt động của Long Châu là đủ hàng đủ thuốc ở các shop nên tỷ lệ hàng tồn kho tăng, chủ yếu đến từ tỷ trọng đóng góp của Long Châu ngày càng cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ vốn trên tổng tài sản của FRT tương đối thấp, chưa thực sự healthy.
Huy động vốn sẽ giúp cán cân cấu trúc tài chính được tốt hơn, giúp nguồn tiền đầu tư cho các cơ sở dài hạn nhiều hơn. Đầu tư vào những hướng đi mới như làm các phòng khám, đầu tư các kho mới để đáp ứng nhu cầu. Huy động tối đa 10% để đáp ứng các mục tiêu được đề ra.
Mục tiêu mở 100 trung tâm vaccine trong năm nay đồng nghĩa với việc FRT đã có mô hình rồi mới dám mở. Đã thử ở thành phố (rất cạnh tranh), ở thị trấn. Thử mô hình shop in shop, side by side, độc lập… Sau đó rút ra điểm tốt và chưa tốt để có công thức triển khai 100 trung tâm tiêm chủng trong năm nay.
Theo đó, hết quý 1 đã đạt 50 trung tâm. Nếu mọi thứ thuận lợi thì tốc độ mở trung tâm vaccine sẽ được đẩy nhanh hơn nữa. Bao nhiêu tiền hòa vốn thì sẽ phụ thuộc vào lãi gộp. Và câu chuyện lãi gộp sẽ liên quan đến vùng phủ và quy mô.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN