Đồng Nai: Tọa đàm, nâng cao chất lượng sản phẩm tại lễ xuất khẩu chuối tươi năm 2023

Sáng ngày 22/02, tại Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. UBND tỉnh Đồng Nai cùng Bộ NN&PTNT tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Qúy Mão 2023.

Buổi lễ được tổ chức với sự có mặt của đại diện Bộ NN&PTNT; Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các địa phương trong tỉnh; các doanh nghiệp trồng và xuất khẩu chuối. Ngoài ra, buổi lễ còn có đại diện các cơ quan ngoại giao của các nước là thị trường lớn tiêu thụ chuối xuất khẩu của Việt Nam như Ông Ngụy Hoa Tường – Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Tp HCM.

Dong Nai: Toa dam, nang cao chat luong san pham tai le xuat khau chuoi tuoi nam 2023
 Đại biểu tham dự tại buổi lễ - ảnh: Hàn Giang

Theo báo cáo, giống chuối tươi ở Đồng Nai được trồng phổ biến là: chuối già Nam Mỹ, chuối Sứ, chuối Cau. Chuối tươi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay được xuất khẩu đi các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia. Trong đó, thị trường Trung Quốc là lớn nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Nguyễn Thị Hoàng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng chuối được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với 30 vùng trồng. Tổng diện tích được cấp mã số là 5.669 ha.

Dong Nai: Toa dam, nang cao chat luong san pham tai le xuat khau chuoi tuoi nam 2023-Hinh-2
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi lễ - ảnh: Hàn Giang

Hiện nay, chuối là một trong 24 loại cây trồng chủ lực của tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích được trồng là 13.149 ha. Địa phương có diện tích trồng cây chuối nhiều nhất tập trung vào các huyện như: Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán.

Dong Nai: Toa dam, nang cao chat luong san pham tai le xuat khau chuoi tuoi nam 2023-Hinh-3
 Chuối được rửa sạch, tuyển chọn ngay tại vườn tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai (Hàn Giang)

Năm 2022, Đồng Nai xuất khẩu được hơn 400 ngàn tấn chuối, dự kiến năm 2023 là trên 500 ngàn tấn. Chỉ mới nửa Qúy I của năm 2023, nhưng Đồng Nai đã xuất khẩu được hơn 200 ngàn tấn. Đây là con số ấn tượng, mang lại hy vọng rất lớn cho ngành nông nghiệp của tỉnh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp xuất khẩu trong ngành nông nghiệp cây trồng.

Với những tín hiệu lạc quan về thị trường tiêu thụ chuối xuất khẩu, Đồng Nai sẽ phát triển mạnh về diện tích vùng chuyên canh cây trồng xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần phát triển hơn nữa mảng kinh tế nông nghiệp của tỉnh.

Dong Nai: Toa dam, nang cao chat luong san pham tai le xuat khau chuoi tuoi nam 2023-Hinh-4
 Chuối được đóng gói  tại Trảng Bom, Đồng Nai: ảnh Hàn Giang

Với giá xuất khẩu như hiện nay, một ha chuối sẽ cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ hết mọi chi phí. Đây là mức thu nhập cao trong đầu tư sản xuất nông nghiệp. Nhờ sự đầu tư đúng đắn, chọn lựa giống cây trồng phù hợp với vùng đất, nắm bắt được thị trường tiêu thụ ở nước ngoài trên nền tảng ngoại giao, kết nối và xây dựng lòng tin, chất lượng sản phẩm. Trong tương lai không xa, sản phẩm chuối tươi xuất khẩu Đồng Nai sẽ còn phát triển mạnh hơn cả về số lượng và chất lượng.

Dong Nai: Toa dam, nang cao chat luong san pham tai le xuat khau chuoi tuoi nam 2023-Hinh-5
 

 

Hàn Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN