Đơn vị phân phối Mercedes-Benz (Haxaco) báo lãi giảm đến 70% trong quý 2

Báo cáo tài chính quý 2/2020 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) cho thấy do giảm mạnh nguồn lợi nhuận từ hoạt động khác khiến Công ty báo lãi giảm 70%.

Doanh thu thuần trong kỳ đạt 1.089 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ trong khi giá vốn hàng bán chiếm 1.045 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp đạt 45 tỷ đồng, giảm 19%.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 28% và 22% chiếm hơn 30 tỷ đồng. Tuy vậy, lợi nhuận từ hoạt động khác giảm mạnh 65% từ 31 tỷ đồng của cùng kỳ về còn hơn 10 tỷ đồng.

Do vậy, Haxaco chỉ báo lãi ròng hơn 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 25 tỷ đồng, tương ứng với giảm đến 70%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị phân phối thương hiệu xe Mercedes-Benz đạt 2.010 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 13% so với cùng kỳ, lãi ròng cũng giảm mạnh 62% về còn 11 tỷ đồng.

Don vi phan phoi Mercedes-Benz (Haxaco) bao lai giam den 70% trong quy 2
 Haxaco tụt dốc sau đại dịch COVID-19.

Theo giải trình, ngành kinh doanh ô tô trong nước vừa trải qua một giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid – 19 diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Công ty đã chủ động tìm tới khách hàng thông qua chiến dịch mang xe đến tận nhà khách lái thử đã đem lại kết quả khả quan giúp công ty đón nhận thêm nhiều khách hàng mới. Đồng thời công ty đã cắt giảm rất nhiều chi phí, tiết kiệm tối đa.

Haxac cho rằng những chính sách phù hợp thời điểm này đã giúp Haxaco đi qua mùa dịch không bị thua lỗ nặng như dự kiến mà còn có lãi. Tuy con số lợi nhuận so với năm ngoái không cao.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN