DLG: Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, lỗ nặng nhưng vẫn cho cá nhân vay hơn 2.000 tỷ

Kiểm toán tiếp tục nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của DLG khi lỗ thuần hơn 850 tỷ và nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 400 tỷ đồng.
Tại báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2021 của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG), đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, Tập đoàn đã cho một số tổ chức, cá nhân vay với số tiền lên tới 2.378 tỷ đồng. Các khoản vay này không có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của bên thứ 3.
Theo giải trình của DLG, Tập đoàn đã thực hiện đúng theo quy định và nội dung này cũng được cổ đông thông qua hồi tháng 6/2021. Tất cả các khoản cho vay đều có giá trị nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. 
Ngoài ra, kiểm toán cũng cho rằng, tại ngày 31/12/2021, khoản lỗ thuần của Tập đoàn là 850 tỷ đồng và các khoản nợ ngắn hạn đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn hơn 400 tỷ đồng. 
Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn. Ngoài ra, kiểm toán cũng ngoại trừ việc DLG thanh lý khoản đầu tư chưa đủ điều kiện ghi nhận.
Về khả năng hoạt động liên tục, DLG cho rằng trong năm 2021, Tập đoàn đã cơ bản thực hiện thành công phương án tái cấu trúc tình hình tài chính, rà soát sắp xếp lại bộ máy nhân sự ban điều hành và cán bộ nhân viên, cắt giảm chi phí quản lý, thoái vốn một số công ty con kém hiệu quả... để tập trung vốn giảm nợ vay ngắn và dài hạn tại các ngân hàng với số tiền hơn 224 tỷ đồng, giảm chi phí lãi vay.
Đồng thời, công ty tăng nguồn vốn lưu động để bổ sung duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận, giảm dần sự mất cân đối tài chính giữa các khoản nợ ngắn hạn của công ty đã vượt quá tài sản ngắn hạn.
DLG: Kiem toan tiep tuc nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc, lo nang nhung van cho ca nhan vay hon 2.000 ty
 
Định hướng của HĐQT DLG trong năm 2022-2023, tập trung phối hợp với các ngân hàng để đưa ra nhiều phương án xử lý nợ như tìm kiếm đối tác để tiếp tục chuyển nhượng tài sản, dự án kém hiệu quả nhằm giảm dần dư nợ gốc.
Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý các dự án năng lượng điện mặt trời, điện gió bổ sung vào quy hoạch lưới điện quốc gia, để tìm đối tác huy động nguồn vốn hoặc chuyển nhượng một phần dự án nhằm tất toán nợ gốc quá hạn ngân hàng chậm nhất đến cuối năm 2023 và miễn toàn bộ lãi phát sinh, lãi phạt quá hạn. DLG khẳng định tình hình kinh doanh vẫn đang hoạt động ổn định, đảm bảo doanh thu lợi nhuận hàng năm theo kế hoạch. 
Hiện DLG đang vay nợ tài chính ngắn hạn là 1.235 tỷ đồng và dài hạn hơn 1.952 tỷ đồng. Trong đó chủ nợ lớn nhất là BIDV (1.752 tỷ), VietinBank (697 tỷ), Sacombank (223 tỷ)...
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN