Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng đặt kế hoạch lãi tăng 7% năm 2020 chưa tính đến ảnh hưởng của Covid-19

Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng đưa ra kế hoạch cho lãi ròng tăng 7% cho năm 2020 do chưa tính đến ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dự kiến kế hoạch này sẽ giảm mạnh sau khi điều chỉnh.
 

Theo báo cáo thường niên 2019, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (HNX: MAS) dự kiến đặt chỉ tiêu cho doanh thu năm 2020 ở mức hơn 266 tỷ đồng, tăng 6% so năm trước. Lãi ròng dự kiến đạt mức 16.6 tỷ đồng, tăng hơn 7%.

Theo MAS, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 nói trên được xây dựng và được cổ đông lớn là Vietnam Airlines chấp thuận từ tháng 11/2019 đã được Hội đồng quản trị phê duyệt.

Dich vu Hang khong San bay Da Nang dat ke hoach lai tang 7% nam 2020 chua tinh den anh huong cua Covid-19
 Nguồn: Báo cáo thường niên của MAS.

Tuy nhiên ngay từ những tháng đầu năm 2020, biến cố dịch Covid-19 xảy ra đã tác động rất lớn đến tình hình kinh doanh của Công ty, các hãng hàng không đã cắt giảm hầu hết các chuyến bay xuất phát từ sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh đi các nước mà Công ty có cung cấp dịch vụ, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của Công ty trong các tháng 2-3/2020 đã suy giảm rất sâu.

Với tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại thời điểm lập Báo cáo này, dự kiến nếu đến cuối tháng 6/2020, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường ổn định trở lại và đến tháng 9/2020 mới phục hồi, các chỉ tiêu tài chính của Công ty sẽ thay đổi theo xu hướng giảm mạnh chung của thị trường Hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Kế hoạch 2020 chính thức sẽ được điều chỉnh và thông qua tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2020.

Trong năm 2019, MAS cho biết lượng khách quốc tế đi đến quốc nội và quốc tế của các hãng hàng không tại các sân bay Miền Trung vẫn giử ổn định theo kế hoạch và tăng cao trong các dịp lễ, Tết nên kinh doanh các dịch vụ trong dây chuyền hàng không của các đơn vị trong Công ty gặp nhiều thuận lợi.

Tuy vậy, Công ty cũng đã đối mặt với khá nhiều khó khăn như giá nguyên nhiên vật liệu tăng; một số chặng bay quốc tế giảm sản lượng hoặc chưa lấy suất ăn theo dự báo kế hoạch 2019 như Vietnam Airlines giảm sản lượng quốc tế tại Đà Nẵng, Cam Ranh; kinh doanh taxi ngày càng khó khăn về thị trường, áp lực cạnh tranh ngày càng cao về số lượng và chất lượng dịch vụ,…

Về kết quả kinh doanh, tổng doanh thu năm 2019 đạt 255 tỷ đồng, tăng 5,83% so năm trước. Doanh thu gia tăng chủ yếu ở lĩnh vực cung ứng suất ăn quốc tế tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh nhờ các hợp đồng Công ty mới khai thác được trong năm 2019, doanh thu bán hàng dịch vụ thương mại giảm nhẹ. Lãi ròng của Công ty đạt hơn 15 tỷ đồng, tăng 4%, hoàn thành được kế hoạch đặt ra.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN