ĐHĐCĐ Bamboo Capital: Kế hoạch lợi nhuận năm 2021 vọt lên hơn 900 tỷ nhờ vào bất động sản và năng lượng

Sáng 27/6, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã diễn ra khá sôi động trong bối cảnh kết quả kinh doanh khả quan, lần đầu tiên trả cổ tức và có nhiều điểm sáng nhất là vừa được Chính phủ cấp phép khu công nghiệp Cát Trinh.
Kế hoạch năm 2020 lợi nhuận tăng 31% lên 184 tỷ đồng nhờ vào bất động sản và năng lượng
Bamboo Capital hoạt động với 4 mảng trụ cột gồm BCG Land (bất động sản), BCG Energy (năng lượng tái tạo), Nguyễn Hoàng Group (sản xuất và nông nghiệp), Tracodi (xây dựng hạ tầng, khai thác đá xây dựng, xuất khẩu lao động, sản xuất thương mại nông sản).
Theo đó, năm 2020, BCG đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.913 tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 31% lên 184 tỷ đồng. Với kế hoạch đó, BCG cũng dự kiến mức cổ tức cho năm 2020 là 12%.
Theo ban lãnh đạo BCG, trong cơ cấu doanh thu, mảng kỳ vọng tăng trưởng mạnh và đóng góp nhiều nhất đến từ hoạt động bất động sản và xây dựng. Trong đó, dự kiến ghi nhận phần còn lại của dự án Radisson Blu Hội An (Quảng Nam) và King Crown Thảo Điền (TPHCM) ước doanh thu khoảng 500 tỷ khi bàn giao 17 căn villa vào cuối năm 2020. 
Một số dự án khác, BCG Land đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý, triển khai xây dựng bán hàng năm nay như Casa Marina giai đoạn 2 (Bình Định), Capri Phan Thiết giai đoạn 1 (Bình Thuận), King Crown Infinity (Thủ Đức, TP HCM) và Cồn Bắp (Hội An, 25 ha).
Ngoài ra, hai nhà máy điện mặt trời BCG CME 1 và GAIA tổng công suất 140 MW cũng đóng góp doanh số cho mảng năng lượng cho BCG trong năm nay.
DHDCD Bamboo Capital: Ke hoach loi nhuan nam 2021 vot len hon 900 ty nho vao bat dong san va nang luong
Đại hội đồng cổ đông thường niên của BCG diễn ra sáng 27/6 
Lợi nhuận năm 2021 sẽ nhảy vọt lên hơn 900 tỷ đồng?
BCG cũng đặt kế hoạch dài hơi cho giai đoạn đến năm 2024, trong đó doanh thu vẫn tập trung trong mảng bất động sản và xây dựng, tuy nhiên mảng năng lượng cũng tăng trưởng mạnh. Dự kiến đến năm 2024 mảng năng lượng sẽ chiếm tỷ trọng 40% tổng doanh thu.
DHDCD Bamboo Capital: Ke hoach loi nhuan nam 2021 vot len hon 900 ty nho vao bat dong san va nang luong-Hinh-2
 Kế hoạch giai đoạn 2020-20224 của BCG
Đặc biệt, năm 2021, doanh thu của BCG sẽ tăng vọt lên 7.478 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tới 917 tỷ đồng, nhờ đóng góp chủ yếu từ bất động sản và năng lượng.
Tình hình lợi nhuận cũng sẽ dần ổn định trong các năm từ 2020 - 2024 đảm bảo kỳ vọng chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông bình quân hàng năm từ 12% trở lên.
Với con số cổ tức cố định này, cổ đông cho rằng HĐQT nên cân nhắc trong bối cảnh công ty vẫn đang cần vốn đề đầu tư các dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam cho rằng, đây là con số cố định, phần còn lại tùy thuộc kết quả kinh doanh từng năm mà có thể chia thêm những hình thức khác nhau. 
Trong năm nay, BCG sẽ chào bán hơn 68 triệu cổ phiếu với giá lớn hơn hoặc bằng 10.000 đồng/cp. Tỷ lệ thực hiện 2:1. Thời gian dự kiến phát hành từ quý III/2020 đến quý II/2021. Vốn điều lệ sau phát hành dự kiến đạt 1.760 tỷ đồng.
Ngoài ra, HĐQT còn đề xuất phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ phát hành 4,63%. Số lượng phát hành tối đa 5 triệu cổ phần. Điều kiện phát hành là công ty phải đạt hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2020.
BCG giải bài toán khó khăn trong ngành bất động sản và năng lượng như thế nào?

Khi được cổ đông hỏi về suất đầu tư bình quân của BCG trong mảng năng lượng mặt trời so với bình quân ngành cũng như những thuận lợi, khó khăn, ông Nam cho biết, để triển khai các dự án năng lượng mặt trời thì có nhiều yếu tố, thứ nhất là xin cấp phép phê duyệt, thứ hai là nguồn vốn rất lớn, thứ ba là khả năng thực hiện phải rất quyết liệt để hưởng giá đã được chốt.

Đối với BCG, cả 3 áp lực trên là rất lớn. Ở yếu tố thứ nhất, BCG đã được cấp phép. Đối với bài toán tài chính, hiện ngành năng lượng mặt trời được ưu tiên giải ngân vốn, tuy nhiên vay trong nước lãi suất cao nên kéo dài thời gian thu hồi vốn của dự án. Nhưng BCG lại có các đối tác nước ngoài thu hút được nguồn vốn quốc tế với lãi suất rẻ hơn, do đó các ngân hàng cam kết đầy đủ và đang giải ngân.

Còn ở yếu tố thứ ba, BCG là đơn vị trực tiếp xây dựng, đã có kinh nghiệm tại 2 dự án ở Long An và tự tin để triển khai các dự án sắp tới nhất là dự án 330 MW tại Bình Định.

Hiện tại suất đầu tư của BCG ở mức trung bình so với thị trường, công ty đang cố gắng mời kiểm toán Nhà nước kiểm toán các dự án đã hoàn thành để tạo bức tranh độc lập hơn để nâng cao tính hiệu quả.

Với mảng bất động sản khu công nghiệp, ông Nam chia sẻ, BCG vừa được đồng ý làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cát Trinh (Bình Định) có quy mô diện tích 368 ha. 

Dự án thứ 2 của BCG tọa lạc tại Long An, diện tích 270 ha. BCG sẽ phát triển kiểu như khu công nghiệp VSIP, tức tìm kiếm các khách hàng trước, ký hợp đồng cho thuê rồi mới bắt tay vào xây dựng khu công nghiệp. Hiện tại, Bamboo Capital đã có đối tác Đài Loan muốn thuê một phần diện tích trong khu công nghiệp này, kéo theo một số công ty phụ trợ của họ.

Ông Nam cho biết trong những năm vừa qua, trong nỗ lực cơ cấu tài sản, Bamboo Capital được nhiều định chế tài chính đặt tín nhiệm cao, có thể phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo ra thị trường.
Khi triển khai các dự án bất động sản, công ty không còn phụ thuộc vào nhiều vốn vay ngân hàng mà đã có thể phát hành trái phiếu thông qua các định chế tài chính. Công ty định hướng xây dựng chất lượng tài sản tốt, dòng tiền nhanh và bảng cân đối vững chắc để có thể đa dạng kênh huy động vốn ngoài những kênh truyền thống.
Năm 2019, công ty đạt doanh thu 1.576 tỷ đồng, tăng 42% thực hiện năm trước; lợi nhuận sau thuế gần 141 tỷ đồng, gấp 12,5 lần năm trước đó. HĐQT trình cổ tức dự kiến 8% bằng tiền, thực hiện trong quý III. Số tiền chi trả khoảng 86 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, Bamboo Capital trả cổ tức bằng tiền cũng như sau 4 năm không chia, cổ đông được nhận cổ tức. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN