Đại lý Mercedes Benz Việt Nam vượt mục tiêu sớm

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HAX) - đại lý chính hãng của Mercedes Benz Việt Nam đã vượt 13% kế hoạch lợi nhuận trong 9 tháng.
 
Trong kỳ, HAX ghi nhận doanh thu đạt hơn 1.970 tỷ đồng, gấp gần 2,8 lần cùng kỳ, giá vốn bán hàng tăng nhẹ giúp HAX đạt lợi nhuận thuần hơn 116 tỷ đồng trong khi cùng kỳ âm gần 800 triệu.
Doanh thu tài chính tăng vọt lên mức gần 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ 120 triệu đồng. Các chi phí khác đều đồng loạt tăng như chi phí tài chính tăng 22%, chi phí bán hàng tăng 64%, chi phí quản lý tăng 96%.
Song HAX ghi lợi nhuận trước thuế hơn 72 tỷ đồng, lãi ròng gần 57,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ ròng hơn 33 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty mang về hơn 5.117 tỷ đồng doanh thu, tăng 52% so với cùng kỳ. Lãi ròng hơn 192 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với nền thấp của cùng kỳ.
Với kế hoạch này, doanh nghiệp kinh doanh ô tô - xe máy này đã thực hiện được 88% chi tiêu doanh thu cả năm trong khi vượt kế hoạch lãi năm gần 13%.
Dai ly Mercedes Benz Viet Nam vuot muc tieu som
 
Theo giải trình của HAX, kết quả khả quan nói trên chủ yếu do số lượng xe cung ứng trong quý 3 được cải thiện dẫn đến việc giải quyết phần lớn các đơn hàng mà khách hàng đã đặt cọc chờ xe từ đầu năm nay.
Bên cạnh đó, chi nhánh Haxaco tại TP. Cần Thơ đi vào hoạt động từ cuối tháng 7/2022 đã bắt đầu có lợi nhuận.
Ngoài ra, nhiều phiên bản xe Meeceedes-Benz được nâng cấp mẫu mã, thiết kế tiếp cận các phân khúc khách hàng tiềm năng cụ thể, cùng với các tính năng vượt trội và sự phục hồi kinh tế sau đại dịch đã góp phần kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng số lượng bán xe của HAX.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản đạt gần 1.991 tỷ đồng, tăng 56% so với đầu năm. Phần tăng chủ yếu đến từ các khoản phải thu ngắn hạn với hơn 488 tỷ đồng, tăng 96%.
Bên cạnh đó, nợ phải trả cũng ghi nhận mức tăng 96% lên hơn 1.113 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là vay nợ thuê ngắn hạn với gần 711 tỷ đồng, gấp 3,6 lần. Ngoài ra, Công ty phát sinh gần 180 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN