Cty Du lịch Quốc tế Vũng Tàu gặp "hạn" với Bãi tắm Thùy Vân

Đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính hợp nhất 2022 của CTCP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu (UPCoM: VIR) do không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp. 
Đơn vị kiểm toán cho biết, theo kết luận thanh tra ngày 17/9/2018 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, VIR bị truy thu tiền thuê đất còn phải nộp từ đầu năm 2006 đến cuối 2017 số tiền hơn 34 tỷ đồng và truy thu tiền thuê các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại Bãi tắm Thùy Vân do ngân sách Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư mà công ty đang sử dụng là gần 4 tỷ đồng.
Tháng 2/2022, Thanh tra Tỉnh đề nghị VIR nộp số tiền còn nợ vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 38 tỷ đồng, song VIR chỉ nộp gần 4 tỷ đồng tiền thuê cơ sở hạ tầng theo quyết định.
Cho đến thời điểm lập báo cáo, VIR chưa được cơ quan có thẩm quyền của Bà Rịa - Vũng Tàu ký kết các hợp đồng thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng liên quan đến diện tích đất tại khu Bãi tắm Thuỳ Vân mà VIR quản lý, sử dụng.
VIR đã có đơn khiếu nại vào tháng 8/2022 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có nội dung chưa thống nhất về việc thu hồi tiền thuê đất, cơ sở hạ tầng như đã nêu.
Ngày 3/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành quyết định số 164/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của VIR nhưng chưa giải quyết nội dung khiếu nại liên quan đến tiền thuê đất, cơ sở hạ tầng truy thu.
Do đó, đơn vị kiểm toán không có cơ sở để xác định được chi phí ghi nhận còn thiếu sót của các năm từ 2006 đến 2017 theo kết luận trên.
Trong báo cáo này, do chưa nhận được thông báo của cơ quan Thuế, VIR đã trích lập dự phòng tiền thuê đất hơn 9 tỷ đồng, bằng với số tiền thuê đất của năm 2021.
Đồng thời, công ty đã trích lập dự phòng tiền thuê đất cho các năm 2016, 2017 với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng mà chưa tính đến khoản tiền thuê đất bị truy thu trên. Như vậy, báo cáo 2022 của VIR chưa có bất kỳ khoản dự phòng bổ sung nào khác được lập liên quan đến việc công ty sẽ phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về số tiền thuê đất tại khu vực Bãi tắm Thuỳ Vân bị truy thu trong tương lai.
Cty Du lich Quoc te Vung Tau gap
 
Đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh, ngày 13/8/2021, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi 284.199 m2 đất do CTCP Đầu tư Xây lắp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là CTCP BĐS và Đầu tư VRC) được Thủ tướng cho thuê đất để xây dựng bãi tắm Thuỳ Vân tại Vũng Tàu.
Nằm hoàn toàn trong phần diện tích đất bị thu hồi trên đây để thực hiện dự án chỉnh trang trục đường Thuỳ Vân, VIR được dự kiến giá bồi thường hỗ trợ là hơn 143 triệu đồng. Đồng thời VIR phải bàn giao mặt bằng trước ngày 31/5/2022.
Tuy nhiên không thống nhất về việc bị thu hồi đất, bị giải toả, bàn giao mặt bằng và bồi thường, VIR đã đưa các nội dung này vào văn bản khiếu nại ngày 17/8/2022 gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh.
Ngày 3/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của VIR.
Theo đó, sau khi các cơ quan, đơn vị được giao có kết quả rà soát trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Văn bản này cũng ghi nhận nội dung không thống nhất của VIR liên quan đến việc thu hồi đất, nhưng chưa giải quyết nội dung khiếu nại này.
Tại thời điểm cuối năm 2022, tổng tài sản của VIR tăng 18 tỷ lên 100 tỷ đồng, trong đó đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tăng mạnh hơn gấp đôi lên gần 36 tỷ đồng. Trong cơ cấu nợ, VIR ghi nhận tăng gấp đôi nợ phải trả lên 23 tỷ nhưng không phát sinh vay ngân hàng.
Về kết quả kinh doanh, VIR ghi nhận năm 2022 doanh thu tăng vọt gấp 4,5 lần lên 63 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hơn 7 tỷ đồng, trong khi năm 2021 công ty thua lỗ tới hơn 17 tỷ đồng khiến VIR vẫn còn chịu lỗ luỹ kế gần 15 tỷ đồng tại thời điểm cuối 2022.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN