Coteccons muốn mua lại 100% vốn công ty cơ điện, kỳ vọng nào cho 2024?

HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vừa thông qua chủ trương mua lại 100% vốn của một công ty hoạt động trong lĩnh vực cơ điện.
Theo Coteccons, động thái này nhằm mở rộng hoạt động của doanh nghiệp và tạo ra sự đa dạng hoá cho hoạt động kinh doanh cốt lõi hiện nay là xây dựng nhằm tăng thêm nguồn thu cho tập đoàn.
Tuy nhiên Coteccons không công bố chi tiết tên công ty dự kiến mua lại và giá trị thương vụ.
Trong khi đó, tại thời điểm 30/9/2023, Coteccons đang sở hữu 7 công ty con, đa số hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, sữa chữa và lắp đặt phụ tùng... 
Trước đó ngày 6/10, Coteccons đã thông qua việc thành lập mới công ty con là Coteccons Constructions Inc để thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng tại thị trường nước ngoài, cụ thể là cung cấp dịch vụ xây dựng. Hình thức đầu tư ra nước ngoài là bằng tiền mặt và nguồn vốn đầu tư hoàn toàn là vốn chủ sở hữu, không sử dụng vốn vay.
Coteccons muon mua lai 100% von cong ty co dien, ky vong nao cho 2024?
 
Về tình hình kinh doanh, quý 1/2024 (niên độ tài chính từ 1/7 và kết thúc vào 30/6 năm sau), Coteccons ghi nhận doanh thu 4.124 tỷ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 67 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với số thua lỗ hơn 3,5 tỷ cùng kỳ năm 2023. Đây là mức lãi theo quý cao nhất kể từ quý 1/2021.
Theo báo cáo phân tích của Mirae Asset, sau khi xử lý việc trích lập dự phòng cho các dự án của Tân Hoàng Minh, bảng cân đối kế toán của CTD đã được cải thiện và trở nên lành mạnh hơn: các khoản thanh toán từ khách hàng lớn như Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (khoản phải thu giảm từ 975 tỷ đồng xuống 620 tỷ đồng) sau nhiều năm treo trên báo cáo; thực hiện Hợp đồng bao thanh toán cho khách hàng có tỷ trọng khoản phải thu cao để quản lý rủi ro.
Mirae Asset kỳ vọng CTD sẽ trích lập ở mức vừa phải từ năm 2023 đến năm 2025, với tỷ trọng khoảng 0,5%–0,7% doanh thu mỗi năm, trước khi giảm xuống dưới 0,5% sau đó. 
Mirae Asset kỳ vọng CTD sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu ở mức 25%, qua đó đạt mức tăng trưởng thu nhập ròng là +155% trong năm tài chính 2024.
Kỳ vọng của Mirae Asset dựa trên giá trị backlog lũy kế đến cuối năm 2023 là 20.000 tỷ đồng tạo nền tảng cho tăng trưởng doanh thu trong năm tới. Ngoài ra, backlog hầu hết được tính theo phương pháp fast–track, tạo ra tăng trưởng doanh thu bền vững hơn, kèm theo chi phí và rủi ro thấp hơn so với các dự án thông thường khác (theo hình thức MOU).
CTD cũng tập trung vào các danh mục khách hàng hiện hữu có tình hình tài chính lành mạnh và khả năng thanh toán đảm bảo, từ đó giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu (ví dụ: Giày Apache Việt Nam, Tập đoàn KN, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Hòa Phát). 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN