BCG Land và BCG Energy niêm yết tạo tâm lý tích cực cho BCG?

Việc niêm yết BCG Land sẽ tạo tâm lý tích cực đối với cổ phiếu BCG trong ngắn hạn. Ngoài ra, điều này còn giúp cho BCG Land chủ động hơn trong các kế hoạch huy động vốn.
Chứng khoán Yuanta vừa có báo cáo phân tích CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) với nhận định mảng năng lượng và bảo hiểm đóng góp tăng trưởng.
Yuanta cho rằng năm 2023 là một năm đầy thách thức đối với BCG khi 2 mảng hoạt động cốt lõi của Công ty là bất động sản và xây dựng đang gặp nhiều khó khăn.
Điểm tích cực ở mảng năng lượng tái tạo nhờ dự án Phù Mỹ, sản lượng điện và doanh thu đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận 2023 vẫn sẽ chịu áp lực giảm hơn doanh thu do các chi phí đều tăng theo kinh tế chung. Yuanta nhận định kết quả kinh doanh quý 4/2023 của BCG sẽ chưa thể cải thiện rõ nét do tình hình kinh tế chung vẫn chưa cải thiện, chủ yếu ở 2 mảng xây dựng và bất động sản.
Yuanta cho rằng việc mở bán sản phẩm bất động sản trong quý 4 sẽ khá hạn chế và mảng xây dựng cũng sẽ chịu áp lực tương tự.
Tuy nhiên, Yuanta kỳ vọng tích cực hơn cho năm 2024 nhờ: 1) môi trường lãi suất thấp được duy trì và tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi; 2) áp lực lạm phát và tỷ giá đang hạ nhiệt; 3) Fed có thể dừng nâng lãi suất từ 2024 sẽ hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ bán hàng của các dự án bất động sản mà BCG đang triển khai.
Yuanta ước tính doanh thu 2023F của mảng bất động sản của BCG sẽ đạt 749 tỷ đồng (-30% so cùng kỳ) do tiến độ mở bán và việc bàn giao các dự án sẽ khá chậm và chưa cải thiện nhiều trong quý 4.
Với mảng năng lượng, công ty chứng khoán này ước tính sản lượng điện của các nhà máy mà BCG sở hữu trong năm 2023 ước đạt 654 triệu kWh, tăng trưởng 13% so cùng kỳ, nhờ 114 MW còn lại của dự án Phù Mỹ đi vào hoạt động từ giữa năm 2023. Theo đó, doanh thu dự phóng 2023F của của mảng năng lượng ước đạt 1.093 tỷ đồng (+9% so cùng kỳ), tăng chậm hơn tổng sản lượng điện do 114 MW mới có giá bán FIT thấp hơn.
Yuanta dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2023F của BCG đạt lần lượt 3.682 tỷ đồng (-19% so cùng kỳ) và 206 tỷ đồng (-62% so cùng kỳ). Lợi nhuận suy giảm chủ yếu do thu nhập tài chính dự phóng giảm mạnh 35% so cùng kỳ trong khi chi phí tài chính giảm nhẹ 8% so cùng kỳ.
Trước đó, BCG công bố tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 2.834 tỷ đồng, giảm 14% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 185 tỷ đồng, giảm 79%, tương ứng hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu và 28% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.
BCG Land va BCG Energy niem yet tao tam ly tich cuc cho BCG?-Hinh-2
 
BCG Land và BCG Energy niêm yết tạo tâm lý tích cực cho BCG
Trên thị trường, cổ phiếu BCG đang giao dịch quanh mốc 9.420 đồng/cp trong phiên sáng ngày 5/12, ghi nhận mức tăng hơn 19% trong vòng 1 tháng qua. Thanh khoản rất sôi động khi bình quân hơn 7,6 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.
Với những nhận định trên, Yuanta đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu BCG là 10.971 đồng/cp chủ yếu do 1) định giá mảng năng lượng giảm nhẹ do sản lượng điện quý 3 của BCG – CME Long An 1 & 2, VNECO Vĩnh Long thấp hơn kỳ vọng; 2) định giá mảng BĐS giảm do tốc độ hồi phục của thị trường BĐS cũng như tốc độ bán hàng của BCG chậm hơn kỳ vọng; 3) lãi suất phi rủi ro được lấy là lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm, tăng lên 3,6% làm tăng hệ số chiết khấu.
Trong khi đó, BCG Land đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để niêm yết trên sàn UPCOM, dự kiến trong tháng 12/2023. Theo đó, 460 triệu cổ phiếu của BCG Land sẽ được niêm yết và giao dịch với mã cổ phiếu là BCR. BCG hiện hiện nắm 71,53% tỷ lệ kiểm soát và 66,24% tỷ lệ lợi ích đối với BCG Land.
Việc niêm yết BCG Land sẽ tạo tâm lý tích cực đối với cổ phiếu BCG trong ngắn hạn. Ngoài ra, điều này còn giúp cho BCG Land chủ động hơn trong các kế hoạch huy động vốn.
Ngoài ra, BCG Energy cũng đang thực hiện các bước thủ tục để chuẩn bị niêm yết vào năm sau. Yuanta cho rằng việc sản lượng điện tạo ra tăng tốt sẽ có tác động hỗ trợ tích cực đến việc niêm yết này.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN