Công ty Phát triển nhà Thủ Đức bị truy thu 400 tỷ: Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời

Sau khi nhận công văn của Cục thuế TP HCM, TAND TP HCM đã ra quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến vụ việc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức bị truy thu 400 tỷ đồng.
Theo báo Người lao động, ngày 26/2,  TAND TP HCM đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã được tòa áp dụng tại Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 03 ngày 6/1 liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) bị truy thu 400 tỷ đồng.
Theo TAND TP HCM, cơ quan này đã nghiên cứu hồ sơ vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý đơn về việc khiếu kiện quyết định hành chính, cũng như nhận được công văn của Cục thuế TP HCM về việc đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.
"Xét thấy căn cứ các tài liệu chứng cứ và các tình tiết có liên quan đến vụ việc thì biện pháp khẩn cấp tạm thời mà tòa án áp dụng không còn thuộc trường hợp khẩn cấp. Do đó, việc tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời là không còn căn cứ. Vì lẽ có, TAND TP HCM quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã được ban hành trước đó", báo Người lao động trích Quyết định của TAND TP HCM.
Văn bản của Tổng cục Thuế cho biết theo kết quả xác minh tại Hong Kong, 3 lô hàng của Thuduc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.
Cong ty Phat trien nha Thu Duc bi truy thu 400 ty: Toa an huy bo bien phap khan cap tam thoi
Công ty Thuduc House bị tố trốn thuế.  
Kết quả phá án, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.
Từ đó, Cục Thuế TP.HCM khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà nơi này đã ban hành trước đó với Thuduc House là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay.
Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân TP.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
Cục Thuế TP.HCM đề nghị chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên nhằm đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước kịp thời.
Như vậy, Thuduc House buộc phải nộp lại 400 tỷ đồng tiền vi phạm về thuế theo quyết định của Cục thuế TP.HCM.
Không chỉ gặp vận đen với số tiền truy thu thuế khổng lồ này, Thuduc House cũng đã báo lỗ 30 tỷ đồng năm 2020, đây là con số lỗ đầu tiên trong 16 năm qua.
Theo giải trình, doanh thu hoạt động tài chính giảm là nguyên nhân kéo theo lợi nhuận sau thuế sụt giảm. Trong khi vào năm 2019, TDH ghi nhận lãi thanh lý đầu tư, chuyển nhượng vốn góp dự án Phú Mỹ - Vũng Tàu.
Năm qua cũng chứng kiến nhiều hoạt động thoái vốn của công ty này, theo đó Thuduc House chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty con - Công ty TNHH Dịch vụ Tam Bình Thủ Đức, tương đương 70% vốn.
Trước đó, TDH từng chuyển nhượng hàng loạt công ty liên kết như chuyển nhượng toàn bộ gần 5,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 20,68% vốn điều lệ tại Đầu tư và Khoáng sản Vico Quảng trị, giá chuyển nhượng tối thiểu là 19.000 đồng/cp. Ước tính TDH sẽ thu về tối thiểu 102 tỷ đồng từ việc thoái vốn.
Hay chuyển nhượng toàn bộ 49% vốn tại CTCP quản lý và kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức. Giá chuyển nhượng 48.400 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị thu về 87,7 tỷ đồng.
Trước đó vào năm 2018, Thủ Đức House đã bán 51% vốn Chợ nông sản Thủ Đức với giá 34.900 đồng/cp cho chính các cán bộ quản lý của công ty và các cán bộ quản lý Chợ.
Theo giải trình của HĐQT tại ĐHCĐ thường niên năm này, việc bán 51% vốn giúp công ty vẫn nắm được quyền điều hành và chi phối chợ và vẫn có nguồn lợi nhuận thu về, không ảnh hưởng đến dòng tiền tương lai. Năm 2017, Chợ Thủ Đức có lợi nhuận 30 tỷ đồng, chiếm 25% lợi nhuận sau thuế của Thủ Đức House.
G.L (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN