Công ty khoáng sản của Masan góp hơn 2.000 tỷ đồng tăng vốn tại công ty con

Một thành viên của Tập đoàn Masan sắp tăng vốn tại một công ty con sau khi bán 10% vốn cho Mitsubishi Materials Corporation.

Theo Nghị quyết HĐQT vừa được công bố, CTCP Masan High-tech Materials (MSR) sẽ chào bán gần 110 triệu cổ phần cho Mitsubishi Materials Corporation (MMC).

Mitsubishi Materials Group là một “nhà sản xuất vật liệu tích hợp”, cung cấp các vật liệu cơ bản như đồng và xi măng. Bên cạnh đó, MMC còn sản xuất và cung cấp các bộ phận cơ khí, vật liệu và linh kiện điện tử được sử dụng trong ô tô, thiết bị gia dụng..., và các công cụ chế tạo khác. MMC đồng thời tham gia vào lĩnh vực tái chế và năng lượng.

Sau khi giao dịch mua vốn hoàn tất, MMC sẽ nắm giữ 10% vốn cổ phần và trở thành cổ đông lớn thứ hai của MSR.

Cong ty khoang san cua Masan gop hon 2.000 ty dong tang von tai cong ty con
 Nhà máy chế biến mỏ của MSR.

Được biết số tiền thu về cho thương vụ này khoảng 2.094 tỷ đồng. Trong đó, MSR sẽ dành 2.044 tỷ đồng để góp vốn vào công ty con là Công ty TNHH MTV Tài nguyên Masan Thái Nguyên.

Theo đó, Tài nguyên Masan Thái Nguyên sẽ tăng vốn từ mức 9.455 tỷ lên gần 11.499 tỷ đồng. Việc góp vốn này sẽ được thực hiện trong trong năm 2020 hoặc 2021.

Còn lại 50 tỷ đồng sẽ được thanh toán các chi phí liên quan đến giao dịch chào bán.

Về phía MSR, năm 2020, với mảng khoáng sản, Công ty dự tập trung hoàn thành việc tích hợp nền tảng kinh doanh vonfram của H.C.Stark (HCS) để trở thành nhà chế biến cận sâu (midstream) giá trị gia tăng trên toàn cầu, qua đó, giảm bớt rủi ro biến động giá theo chu kỳ hàng hóa.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN