CII: Tạm hoãn thu phí BOT ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay

CII chia sẻ rằng việc tạm hoãn thu phí có thể ảnh hưởng lợi nhuận từ mảng BOT trong năm 2021.
Trên website của công ty, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) trả lời các câu hỏi của cổ đông về tác động của dịch COVID-19 đối với KQKD của công ty.
Về mảng thu phí BOT, CII đã thực hiện dừng thu phí đối với các dự án tại các tỉnh/thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm tuân thủ yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
CII chia sẻ rằng việc tạm hoãn thu phí có thể ảnh hưởng lợi nhuận từ mảng BOT trong năm 2021.
Ngoài ra, các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thi công và hoàn thiện pháp lý của các dự án bất động sản nhà ở của CII. Do đó, kế hoạch ghi nhận lợi nhuận cho mảng bất động sản năm 2021 có thể chuyển sang năm 2022.
CII: Tam hoan thu phi BOT anh huong den loi nhuan trong nam nay
 
Trước đây, CII chia sẻ rằng việc tạm hoãn thu phí đối với các dự án BOT không ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận do công ty có thể ghi nhận thu nhập tài chính phi tiền mặt từ bảo toàn vốn chủ sở hữu thay vì doanh thu từ các dự án BOT bị hoãn thu phí.
Tuy nhiên, CII hiện cho rằng công ty nhiều khả năng sẽ không ghi nhận thu nhập tài chính phi tiền mặt này do không có đủ cơ sở để ghi nhận.
Hoạt động kinh doanh gần nhất của CII cũng thấy sự suy yếu. Doanh thu quý 2 đạt 1.069 tỷ đồng, tăng 63% so cùng kỳ. 
Các chi phí đều gia tăng cho cùng kỳ bên cạnh đó CII còn ghi nhận lỗ đến 12 tỷ đồng từ hoạt động liên doanh liên kết cho nên lợi nhuận sau thuế giảm 46% về còn 57 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, CII ghi nhận doanh thu đạt 2.032 tỷ đồng, tăng 80% tuy vậy lợi nhuận sau thuế lại giảm đến 72% về còn 105 tỷ đồng.
Tính tới 30/6, tổng tài sản của CII tăng 2,4% so với đầu năm lên 30.271 tỷ đồng. Đáng chú ý tồn kho tăng 15% so với đầu năm lên 5.400 tỷ đồng.
Xét về nợ vay, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng thêm 5,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 923 tỷ đồng lên 17.501 tỷ đồng.
Dòng tiền kinh doanh của CII tiếp tục âm trong 6 tháng đầu năm, dòng tiền kinh doanh chính âm 802 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 904 tỷ đồng. CII đã gia tăng vay nợ để bù đắp thâm hụt dòng tiền kinh doanh chính trong kỳ.
Trước đó, trong năm 2020, dòng tiền hoạt động kinh doanh chính cũng âm kỷ lục 1.394 tỷ đồng, doanh nghiệp cũng thực hiện huy động dòng tiền vay để bù đắp thâm hụt dòng tiền kinh doanh.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN