CII được cấp tín dụng gần 7.000 tỷ cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) sẽ tài trợ số tiền 6.942 tỷ đồng cho dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuâ%3ḅn.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) vừa cho biết UBND tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận thay đổi nhà tài trợ tín dụng cho dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Qua đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) sẽ tài trợ số tiền 6.942 tỷ đồng cho dự án. Các thành viên của CII sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục để ngân hàng giải ngân toàn bộ hạn mức.

"Việc tài trợ số tiền lên đến 6.942 tỷ đồng của Vietcombank không những có giá trị về mặt kinh tế, mà còn khẳng định khả năng hoàn vốn của các Dự án BOT do CII quyết định đầu tư, cũng như năng lực tài chính của đơn vị bảo lãnh (CII mẹ)." - CII cho biết. 

CII duoc cap tin dung gan 7.000 ty cho cao toc Trung Luong - My Thuan
 CII vừa được cấp tín dụng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2009. Dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT với mức đầu tư khoảng 12.668 tỷ, cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.
Cuối năm 2019, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 6.686 tỷ đồng với các ngân hàng, trong đó VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ, Agribank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ. Tuy nhiên liên danh 4 ngân hàng này đã đồng ý rút lui khỏi dự án và được thay thế bằng Ngân hàng Vietcombank.
Ở diễn biến khác, tháng 10/2023, HĐT CII cho biết công ty con do CII nắm 54,78% vốn là CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R) đã được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước để nâng tỷ lệ nắm giữ từ 50% lên 89% cổ phần tại CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tại ngày 30/9, giá trị gốc đầu tư của CII tại công ty BOT Trung Lương - Thuận là 831 tỷ đồng, trong đó phần lợi nhuận sau ngày đầu tư gần 108 tỷ.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN