Chủ tịch Novaland gửi tâm thư với bên cho vay, đã hoán đổi trái phiếu và chứng quyền với Dallas

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vừa có tâm thư gửi các tổ chức tài chính trong và ngoài nước là bên cho vay của Novaland.
Đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể để thực hiện nghĩa vụ với trái chủ
Theo ông, 2022 là một năm nhiều khó khăn với những bất ổn khôn lường của các yếu tố vĩ mô trên toàn thế giới, đẩy lạm phát tăng cao và tiền tệ bị thắt chặt. Chính phủ nhiều nước có những đối sách gây tác động mạnh đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản.
Riêng tại Việt Nam, đã có các thay đổi chính sách và việc thi hành pháp luật liên quan đến đất đai và tài chính ngân hàng nói chung, trong đó có trái phiếu, vô hình chung ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường và hạn chế thanh khoản trong ngắn hạn cho các doanh nghiệp, trong đó có Novaland.
Ông cho biết, Novaland đã nỗ lực hết khả năng, áp dụng mọi biện pháp có thể để giữ uy tín với khách hàng, trái chủ, bên cho vay, nhà thầu và nhà cung cấp nhưng trong điều kiện tín dụng bất động sản bị kiểm soát chặt chẽ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, và các tài khoản tiền mặt của các dự án Novaland đang bị tạm khoá tại các ngân hàng nên Novaland không thể thực hiện việc thanh toán theo kế hoạch. 
Chu tich Novaland gui tam thu voi ben cho vay, da hoan doi trai phieu va chung quyen voi Dallass
 Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn
Trong bối cảnh bất khả kháng/thay đổi hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của công ty, ông đã cập nhật một số thông tin liên quan đến việc xử lý các khoản nợ gần đây của Novaland.
Về các gói trái phiếu phát hành trong nước thời gian qua, Novaland đã và đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể để thực hiện nghĩa vụ với trái chủ. 
Cụ thể, với lô trái phiếu mã NVLH2224005, công ty vẫn đang thu xếp nguồn tiền để thanh toán phần lãi đến hạn. Còn lô trái phiếu NVLH2123009, Novaland đã thanh toán đầy đủ phần lãi đến hạn và đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do công ty đang đầu tư và phát triển.
Về thực hiện bổ sung tài sản bảo đảm, Novaland đã tuân thủ thỏa thuận với các bên cho vay và tiến hành thương lượng việc bổ sung tài sản bảo đảm cho các bên cho vay trong thời gian qua. Các giao dịch bổ sung tài sản bảo đảm này được thực hiện trên cơ sở tuân thủ quy định của các thoả thuận với bên cho vay, bao gồm các các ngoại lệ theo thoả thuận pháp hành trái phiếu quốc tế Novaland cho phép thực hiện các giao dịch đó trong một số hoàn cảnh nhất định.
Về các vấn đề khác, Chính phủ và các bộ ban ngành đã vào cuọc để thúc đẩy việc giải quyết các vướng mắc bởi cơ chế, chính sách theo hướng hoãn - giãn nợ gốc, lãi vay cho doanh nghiệp bất động sản khó khăn và chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Riêng tại TPHCM, ngày 20/2 vừa qua cũng đã họp để giải quyết vướng mắc khó khăn cho 7 dự án trong đó có 2 dự án của Novaland. Ông cho rằng đây là khởi đầu cho quyết tâm tháo gỡ ách tắc cho các dự án trên cả nước theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với Novaland, công ty đã có kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, xây dựng lại quy trình, hệ thống, kiểm soát rủi ro, tính tuân thủ đều theo chuẩn quốc tế.
"Novaland cam kết hành động đồng bộ để tái khởi động các dự án, tháo gỡ pháp lý cho các dự án, hoàn thiện xây dựng để bàn giao nhà cho khách hàng. Công ty cũng cấu trúc tạo nguồn vốn mới cho hoạt động của mình. 
Novaland sẵn sàng thảo luận thiện chí với các bên cho vay, trái chủ và các bên chủ nợ khác bên cạnh việc xem xét thực hiện các khuyến nghị mà đối tác có thể đưa ra, bao gồm cả việc thuê bên tư vấn tài chính độc lập để hỗ trợ công ty trong quá trình làm việc để cùng thống nhất các giải pháp hài hoà được lợi ích các bên liên quan", ông Nhơn cho biết. 
Novaland đã hoán đổi trái phiếu và chứng quyền với Dallas
Cùng ngày, Novaland cũng vừa có quyết định giao dịch hoán đổi trái phiếu và chứng quyền.
Cụ thể, ngày 1/2/2022, Novaland đã thỏa thuận phát hành cho Dallas Vietnam Gamma một số trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu không chuyển đổi và chứng quyền mua cổ phần phổ thông của công ty. Là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp, Novaland đã đàm phán và đạt được thỏa thuận với Dallas về việc giảm số lượng trái phiếu và chứng quyền đang lưu hành thông qua một thỏa thuận hoán đổi.
Theo thỏa thuận này, Dallas sẽ nhận một phần vốn góp/cổ phần (phần vốn hoán đổi) trong hai công ty thành viên của Novaland là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Nhơn và CTCP Đầu tư Tổng hợp Mũi Né để đổi lấy việc hủy bỏ một số lượng trái phiếu và chứng quyền tương ứng.
Các biện pháp bảo đảm liên quan đến trái phiếu và chứng quyền được huỷ bỏ sẽ được giải chấp hoàn toàn.
Đồng thời, Novaland có quyền chia sẻ một số lợi ích từ phần vốn hoán đổi và được quyền chọn mua lại phần vốn hoán đổi khi điều kiện tài chính của Novaland cho phép. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN