Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: Sau này tôi nghĩ rằng ai bỏ tiền vào cũng mong Coteccons tốt hơn

Chiều 30/6, CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã tiến hành tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 để thông qua vấn đề trọng yếu và thu hút sự quan tâm của cổ đông nhất trong thời gian qua là về nhân sự, kế hoạch kinh doanh…

HĐQT đã ngồi lại và chia sẻ với nhau, đưa Coteccons phát triển rực rỡ

Mở đầu đại hội, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương chia sẻ, Coteccons thành lập đã được 16 năm với nhiều thăng trầm. Sẽ có những giai đoạn chững lại, nhưng chững lại để phát triển tốt hơn. 

Năm 2019, kế hoạch đặt ra của Coteccons không hoàn thành nhưng vẫn là doanh nghiệp số 1 Việt Nam. Để đứng được vị trí liên tục trong 10 năm đó cực kỳ khó khăn. Nhưng Coteccons có đầy đủ tiềm năng để phát triển. 

Sau một giai đoạn phát triển rực rỡ của doanh nghiệp thì đến giai đoạn bắt đầu nảy sinh vấn đề. Và tại Conteccons, đã xuất hiện mâu thuẫn về quan điểm xây dựng, quản trị công ty… do không hiểu nhau, có khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ bất đồng, khác biệt văn hoá… Nhưng dù thế nào, đây là lỗi của HĐQT, tôi nhận trách nhiệm về mình. Xin lỗi tất cả cổ đông đã để xảy ra những việc như vậy.

Nhìn lại Coteccons sẽ đi về đâu? Chưa bao giờ tôi tự tin với đội ngũ cán bộ hùng hậu 1.700 người của Coteccons như hiện nay. 

Năm 2020, dù Coteccons đặt kế hoạch giảm, nhưng không có đơn vị nào trong ngành đặt kế hoạch bằng nửa Coteccons. 

Hiện HĐQT Conteccons đã ngồi lại và chia sẻ với nhau, có cùng tiếng nói, sẽ chọn thêm một số chuyên gia cùng làm việc sẽ rất tốt cho Coteccons. 

Không có việc ông Dương muốn lấy việc đưa cho ai cũng được. Thực ra việc đó không đơn giản. Coteccons chỉ hợp với những dự án cực kỳ khó khăn, phức tạp, quy mô lớn, ví dụ như dự án Vinfast.

Sắp tới HĐQT cần đưa ra một hệ thống quản trị, đấu thầu, thi công, để có những đơn vị khác tham gia vào các công đoạn. Từ đó, hi vọng Coteccons sẽ có một thời kỳ phát triển rực rỡ. 

Chu tich Nguyen Ba Duong: Sau nay toi nghi rang ai bo tien vao cung mong Coteccons tot hon
 

Vẫn có tới gần 42% tỷ lệ không đồng ý ông Nguyễn Sỹ Công và Trần Quyết Thắng từ nhiệm

Ngày 22/6, Coteccons công bố thông tin Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng từ nhiệm Thành viên HĐQT. Tại đại hội, tờ trình này vẫn nhận được tỷ lệ không đồng ý tới 41,78% tuy nhiên vẫn không đủ lấn át tỷ lệ đồng ý là 58,82%.

Thay vào đó, HĐQT Coteccons bổ nhiệm ông Bolat Duisenov và ông Herwig Van Hove là hai thành viên HĐQT thay thế hai thành viên đã từ chức cho thời hạn còn lại của nhiệm kỳ HĐQT 2017-2022. 

Được biết, hai thành viên HĐQT, trong đó ông Bolat Duisenov là một chuyên gia đầu tư với trên 18 năm kinh nghiệm, trong đó có 12 năm tại Việt Nam. Ông là thành viên sáng lập và Tổng Giám đốc của Kusto Việt Nam. Ông có kinh nghiệm dày dặn về tư vấn đầu tư, ngân hàng và phát triển bất động sản tại Kazakhstan, Ukraina và Nga.

Còn ông Herwig Van Hove là một nhà đầu tư với 20 năm kinh nghiệm tại các tổ chức tài chính toàn cầu, bao gồm Citibank và Morgan Stanley. Ông hiện là Tổng Giám đốc của Vahoca, đồng quản lý danh mục đầu tư tại Quỹ đầu tư mạo hiểm Insead Alumni và Giám đốc của công ty The8th Pte Ltd.

Ngược lại, đại hội lại thống nhất bỏ qua tờ trình về việc miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát là ông Fernando Garcia và ông Đặng Hoài Nam, đồng thời bầu thay thế bà Trần Thảo Uyên. Việc miễn nhiệm và bầu thay thế này sẽ được bàn lại sau.

Kế hoạch năm 2020 lợi nhuận đạt 600 tỷ, cổ tức vẫn giữ nguyên 30%

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2020, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 16.000 tỷ đồng, giảm gần 33% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 15,5% xuống 600 tỷ đồng. Mức cổ tức giữ nguyên là 30% như năm 2019.

Theo Coteccons, kế hoạch 2020 được lập ra trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng cũng cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Về năm 2019, Coteccons thực hiện được 23.733 tỷ đồng doanh thu thuần và 711 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ. Với kết quả đó, công ty dự kiến trả cổ tức tỷ lệ 30% cho cổ đông trong quý 3/2020.

Phần thảo luận:

Sắp tới Coteccons có sáp nhập với các đơn vị khác hay không? 

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: Đây sẽ là định hướng của HĐQT mới. Cá nhân tôi rất muốn HĐQT mới cùng định hướng đội ngũ và văn hoá giống nhau, từ đó sẽ có những kiến nghị cổ đông.

Trong tương lai, Coteccons mục tiêu doanh thu chiếm 50% từ xây lắp, 50% từ hoạt động khác hoàn toàn đạt được. 

Do đó, Coteccons có thể thi công và hình thành thêm 1 bộ phần kinh doanh bất động sản khác, không phải đi xin dự án, mà là đi mua dự án hoặc kết hợp với chủ đầu tư để phát triển sẽ an toàn hơn. Còn về lĩnh vực phát triển hạ tầng, Coteccons nghĩ là sẽ khó khăn nên chưa có định hướng đi theo con đường này.

Coteccons là doanh nghiệp hiếm trên sàn chứng khoán không vay nợ, lại có lượng tiền mặt dồi dào. Tuy nhiên với sự tham gia của HĐQT người nước ngoài liệu có hiểu được thị trường Việt Nam và sẽ khó khăn cho việc kinh doanh?

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: Cảm nhận của tôi trước đây cũng giống như vậy. Nhưng sau này tôi nghĩ rằng ai sẵn sàng bỏ tiền vào Coteccons cũng mong Coteccons tốt hơn. 

Hiện nay giá trị Coteccons trên sàn thấp hơn book valuer rất nhiều do ảnh hưởng của những thông tin không tốt. Việc này buộc lòng chúng tôi phải ngồi lại để làm cho Coteccons tốt hơn, hi vọng nhiều dự án sẽ đến với Coteccons. 

Cá nhân tôi sẽ mua thêm cổ phiếu Coteccons để thấy rằng đây là việc tốt cho công ty.

Ngày hôm qua tôi đã tiếp xúc với đại diện của 2 tổ chức để nắm thông tin, quan trọng là HĐQT đồng lòng để đi theo hướng nào. Sắp tới đây sẽ được trao đổi thường xuyên sẽ thuận lợi hơn.

Coteccons dẫn dắt cuộc chơi của ngành xây dựng Việt Nam. Nếu so với doanh nghiệp các nước Singapore, Thái Lan, Indonesia thì Coteccons đều sử sụng công nghệ hàng đầu, đã tiến kịp đến trình độ quản trị và thi công không kém các nhà thầu lớn trên thế giới.

Đơn cử là bản thân Coteccons thi công toà nhà 81 tầng với kỷ lục không có tai nạn, tiết kiệm thời gian 2 tháng. Đó là đỉnh cao ngành xây dựng. 

Cá nhân tôi luôn muốn làm cho Coteccons ngày càng phát triển. Rất muốn HĐQT người nước ngoài giúp đỡ Coteccons tiến lên phía trước. Kế hoạch kinh doanh năm 2020 có thể chưa tốt lắm, nhưng đến quý 2 lợi nhuận đã gần 300 tỷ đồng, còn nửa năm tiếp theo để tiến về phía trước. Tôi mong Coteccons ngày càng mạnh mẽ, vững chắc hơn. 

Kusto: Chúng tôi không có ý đồ gì khác

Đại diện Kusto: Kusto tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế để đóng góp cho Coteccons. Tin tưởng Cotecconskhông chỉ đi đầu trong thị trường Việt Nam mà còn trở thành thương hiệu trong khu vực. Chúng tôi sẽ áp dụng những kinh nghiệm tốt nhất để đưa Coteccons phát triển trong tương lai.

Có thể nhiều cổ đông thắc mắc rằng Kusto đang nhảy vào Coteccons để tham gia sâu vào quản trị công ty. Chúng tôi không có ý đồ gì khác mà sẽ giúp Coteccons phát triển hơn nữa. Muốn mang những kinh nghiệm quốc tế áp dụng cho Coteccons, đặc biệt là quản trị, kiểm soát nội bộ, rủi ro, chính sách lương thưởng theo thông lệ quốc tế.

Đại diện một cổ đông cá nhân: Việc tham gia của cổ đông ngoại là tiền đề để Coteccons phát triển, do đó tôi sẽ mua thêm cổ phiếu Coteccons. Tôi hi vọng sắp tới những cổ đông nội và ngoại sẽ tôn trọng cán bộ nhân viên đã đóng góp cho Coteccons trong quá khứ. Chúng ta phải coi sự khác biệt là tiền đề cho sự phát triển chứ không phải của sự mâu thuẫn. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN