Ai sẽ thay Sacombank đặt chân vào SBS khi lỗ lũy kế vẫn gần 1.300 tỷ đồng?

ĐHĐCĐ thường niên gày 3/6 của Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS, UPCoM: SBS) đã thông qua loạt vấn đề quan trọng như đổi chủ, thay tên, chuyển trụ sở và tăng vốn…
Theo đó, SBS sẽ phát hành thêm 150 triệu cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tăng vốn lên hơn gấp đôi từ 1.260 tỷ lệ 2.760 tỷ đồng.
SBS cho biết, giá chào bán trong đợt phát hành là 10,000 đồng/cp. Trong khi đó, trên thị trường, cổ phiếu SBS đang giao dịch quanh vùng 9.000 đồng/cp, ghi nhận giảm hơn 8% trong vòng 1 tháng qua. Như vậy, giá chào bán sẽ thấp hơn thị giá?
Theo SBS, mục đích phát hành là tăng quy mô vốn chủ sở hữu để bổ sung nguồn vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh của công ty từ đó nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh và phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt, SBS sẽ tập trung phân bổ vào các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán như môi giới, giao dịch ký quỹ và đầu tư tự doanh.
Sau khi tăng vốn, SBS cũng sẽ thực hiện bổ sung nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán và nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán phái sinh. Ngoài ra, SBS cũng lên kế hoạch chuyển niêm yết trở lại sàn HOSE trong giai đoạn 2023 - 2024.
Ban lãnh đạo SBS tiết lộ, Công ty sẽ có cổ đông lớn nắm quyền chi phối mới tham gia thay cho Sacombank. Đây là một công ty lâu đời trên sàn chứng khoán, có lượng cổ đông rất nhiều. 
 Tại thời điểm tháng 11/2021, Sacombank vẫn là cổ đông lớn nhất của SBS với tỷ lệ sở hữu gần 16% và cổ đông La Mỹ Phượng nắm 7,88%.
Với việc thay thế cổ đông lớn, SBS cũng sẽ đổi tên và thay đổi trụ sở, tuy nhiên những vấn đề cụ thể sẽ được HĐQT, Tổng giám đốc quyết định tên mới phù hợp với chiến lược phát triển kể từ năm 2022. 
Với sự gia nhập của cổ đông mới, SBS lên kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần khoảng 250 - 350 tỷ đồng và lợi nhuận thuần dự kiến từ 50 - 100 tỷ đồng. SBS cũng lưu ý, kế hoạch lợi nhuận này đặt ra trong điều kiện VN-Index đạt từ 1,600 - 1,700 điểm.
Ai se thay Sacombank dat chan vao SBS khi lo luy ke van gan 1.300 ty dong?
 
Nhìn chung, những kế hoạch trên của SBS đặt ra khá tham vọng khi hiện vẫn còn lỗ luỹ kế gần 1.300 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022. Tình hình kinh doanh các năm gần đây lẹt đẹt vài tỷ đồng lợi nhuận do có thời điểm lỗ luỹ kế vượt vốn nên công ty không được thực hiện được các dịch vụ phái sinh, không còn nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán, không được cung cấp dịch vụ tư vấn niêm yết, tư vấn phát hành chứng khoán...
Thậm chí tháng 4 vừa qua, SBS bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 150 triệu đồng do vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ 100% tiền.
Cụ thể, SBS đã cho 4 chủ tài khoản đứng tên Công ty TNHH Khu công nghiệp Toàn Cầu, CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển An Bình, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển IMR và Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Huy Hoàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ 100% tiền. Giao dịch trong giai đoạn từ 9/11/2020 đến 11/6/2021. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN