ACV 'hụt' 169 tỷ đồng lợi nhuận sau soát xét, kiểm toán lại nhấn mạnh loạt vấn đề

ACV ghi nhận lợi nhuận giảm 169 tỷ đồng sau soát xét, cộng thêm ý kiến nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2021.
Báo cáo tài chính soát xét hợp nhất 6 tháng 2021 của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm tới 12,4%, tức hụt mất 169 tỷ đồng, xuống còn 1.199,7 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.
ACV 'hut' 169 ty dong loi nhuan sau soat xet, kiem toan lai nhan manh loat van de
 
Sở dĩ lợi nhuận sau soát xét điều chỉnh giảm do doanh thu thuần cũng giảm nhẹ 1,4% xuống mức 3.427,7 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng vọt 137% lên 112 tỷ; chi phí quản lý cũng tăng 11,5% lên 612 tỷ đồng.
Theo giải trình của ACV, doanh thu giảm do chính sách giảm giá của ACV để hỗ trợ các hãng hàng không, các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ 1/5/2021.
Chi phí biến động do điều chỉnh giá trị khoản đầu tư vào CTCP Dịch vụ Hàng hoá Hàng không Việt Nam vì công ty phát hành cổ phiếu cho người lao động dẫn đến tỷ lệ sở hữu tại ACV tại công ty giảm, không đủ điều kiện hợp nhất theo quy định.
Còn chi phí quản lý tăng do trích lập bổ sung dự phòng nợ phải thu khó đòi. 
ACV 'hut' 169 ty dong loi nhuan sau soat xet, kiem toan lai nhan manh loat van de-Hinh-2
 
Ngoài ra, cũng tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về việc ACV chưa có quyết định phê duyệt quyết toán cổ phần hóa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về số liệu bàn giao sang công ty cổ phần của tổng công ty tại ngày 31/3/2016.
Đồng thời, ACV đang quản lý, sử dụng và khai thác các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý không tính vào giá trị doanh nghiệp tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa tổng công ty và các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hình thành sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp được bàn giao lại cho Nhà nước quản lý.
Theo đó, ACV thực hiện ghi nhận các thông tin tài chính của hoạt động khai thác các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không nói trên vào các khoản mục phải thu và phải trả khác trên bảng cân đối kế toán. Việc ghi nhận các khoản mục này có thể thay đổi theo các quy định và hướng dẫn chính thức của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Báo cáo của VNDirect gần đây cho biết, Ban lãnh đạo ACV cho biết đang làm việc với kiểm toán để loại bỏ ý kiến nhấn mạnh trong báo cáo tài chính kiểm toán, điều này sẽ giúp ACV đủ điều kiện niêm yết trên HoSE trong năm 2022.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN