HAGL báo lãi 'bay' 55% sau soát xét, kiểm toán nói về 7.200 tỷ lỗ luỹ kế

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất bán niên 2021 đã soát xét với con số lãi sau thuế 8,3 tỷ đồng trong nửa đầu năm.
Theo đó lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của HAGL đã "bốc hơi" hơn một nửa so với con số hơn 18 tỷ đồng tại BCTC tự lập trước đó, mức chênh lệch lên tới 9,9 tỷ đồng, tương ứng sụt giảm gần 55%.
Theo giải trình của HAGL, trong quá trình soát xét BCTC hợp nhất bán niên, E&Y đã đề nghị điều chỉnh các số liệu ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế liên quan đến tăng giá vốn do các điều chỉnh liên quan đến phân bổ giá trị hợp lý của các tài sản trên khía cạnh hợp nhất và giảm dự phòng các khoản phải thu sau khi thực hiện rà soát khả năng thu hồi.
Như vậy, HAGL đã chuyển từ lỗ hơn 1.397 tỷ đồng trong cùng kỳ 2020 sang có lãi sau thuế 8,3 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021. Phần lãi sau thuế cổ đông Công ty mẹ đạt trên 18 tỷ đồng.
HAGL bao lai 'bay' 55% sau soat xet, kiem toan noi ve 7.200 ty lo luy ke
 Ông Đoàn Nguyên Đức.
HAG cho biết lợi nhuận gộp giảm 74% so với nửa đầu năm 2020 do trong kỳ không còn hợp nhất lợi nhuận của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) và các công ty con của HNG.
Lãi tài chính tăng 186 tỷ đồng do tăng lãi thanh lý khoản đầu tư vào HNG (doanh thu tài chính tăng 36% còn chi phí tài chính giảm 13%).
Trong khi đó, chi phí bán hàng giảm 78% do không còn hợp nhất nhóm các công ty HNG. Chi phí quản lý cũng giảm 90% chủ yếu do quý 2 Ban Tổng Giám đốc quyết định trích lập dự phòng liên quan đến các khoản nợ khó đòi lớn trong quá khứ.
Ngoài ra, khoản lỗ khác tăng 147 tỷ đồng do trong kỳ ghi nhận chi phí chuyển đổi một số vườn cây không hiệu quả sang trồng chuối.
Kiểm toán đưa ý kiến về khoản lỗ 7.372 tỷ đồng
Từ việc soát xét BCTC hợp nhất bán niên của HAGL, phía kiểm toán cũng lưu ý đến khoản lỗ lũy kế lên tới 7.372 tỷ đồng của công ty. "Điều kiện này cùng với những vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn" - theo E&Y.
Còn phía HAGL cho hay, BCTC hợp nhất giữa niên độ của tập đoàn này được lập dựa trên cơ sở hoạt động liên tục, với giả định rằng HAGL có thể sử dụng các tài sản và thanh toán các khoản nợ phải trả trong quá trình hoạt động kinh doanh bình thường trong tương lai gần.
Bên cạnh khoản lỗ lũy kế 7.372 tỷ đồng tại ngày 30/6, tập đoàn này còn vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay.
Để xử lý số lỗ luỹ kế trên, mới đây tập đoàn của bầu Đức dự kiến sử dụng toàn bộ 3.264 tỷ đồng để giảm lỗ lũy kế tại thời điểm 31/12/2020.
Tại ngày 31/12/2020, HAGL ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 6.678 tỷ đồng, còn trên BCTC đến hết quý 2/2021 (chưa soát xét), lỗ lũy kế tập đoàn này ghi nhận lên đến 7.549 tỷ đồng. Nếu chỉ dùng thặng dư vốn, tập đoàn vẫn còn khoản lỗ lũy kế gần 4.300 tỷ đồng cần được xử lý tiếp. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN