Vụ 32 ha đất công ở Phước Kiển: Sẽ xem xét xử lý trách nhiệm TGĐ Công ty Quốc Cường Gia Lai

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm đối với bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai trong vụ sai phạm trong chuyển nhượng 32 ha đất công ở Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Cơ quan an ninh điều tra Công an TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 2, chuyển hồ sơ tới VKS cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (cựu phó Bí thư Thành ủy TP HCM) cùng 9 bị can, trong vụ sai phạm trong chuyển nhượng 32 ha đất công ở Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Theo Báo Pháp Luật TP HCM, kết luận điều tra bổ sung lần này nêu: Đối với bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xem xét xử lý trách nhiệm sau trên cơ sở kết luận giám định của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và kết quả điều tra.

Đồng thời, truy thu số tiền hơn 21,2 tỉ đồng Công ty CP Quốc Cường Gia Lai nhận của Công ty Tân Thuận khi hai Công ty thỏa thuận hủy hợp đồng số 203/HĐKT/2017 ngày 05-6-2017 và 03 Phụ lục hợp đồng kèm theo khi chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Trước đó, Viện KSND TP HCM đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 5 vấn đề của vụ án. Trong đó có nội dung làm rõ trách nhiệm của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng đất Phước Kiển từ Công ty Tân Thuận; xác định trách nhiệm của bà Thái Thị Bích Liên (nguyên Chánh văn phòng Thành ủy TP HCM) và ông Phạm Nhớ Hồng Thương (Phó trưởng phòng Quản lý Đầu tư - Kinh doanh vốn).

Vu 32 ha dat cong o Phuoc Kien: Se xem xet xu ly trach nhiem TGD Cong ty Quoc Cuong Gia Lai
 Lô đất 32 ha ở huyện Nhà Bè.

Kết luận điều tra lần 1 nêu rõ, việc chuyển nhượng khu đất đã đền bù ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư Ven Sông Tân Phong, quận 7 theo quy định pháp luật hiện hành là không bắt buộc phải đấu giá, việc đấu giá chỉ là một trong những căn cứ để bảo đảm nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch mang lại lợi ích cao nhất cho công ty và chủ sở hữu.

Công ty Tân Thuận không thực hiện đúng quy định về xây dựng giá, dẫn đến chuyển nhượng thấp, gây thất thoát nguồn vốn của Đảng bộ TP HCM tại Công ty Tân Thuận.

Bênh cạnh đó, không có quy định nào bắt buộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (bên nhận chuyển nhượng) phải biết giá của Công ty Tân Thuận được xây dựng đúng hay sai. Kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ trong vụ án đến nay chưa có cơ sở xác định bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai có sự thông đồng, cấu kết với các cá nhân trong Công ty Tân Thuận để có lợi trong việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng nên không có cơ sở xử lý trách nhiệm đối với bà Loan.

Đối với yêu cầu xem xét trách nhiệm của bà Thái Thị Bích Liên, kết luận điều tra xác định hành vi của nguyên Chánh văn phòng Thành ủy TP HCM thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Còn về ông Thương được xác định người này đã làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, ông này không tham mưu, đề xuất các tờ trình. Do đó,  không có căn cứ để xét xét trách nhiệm hình sự.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN