Vạn Phát Hưng tham vọng có lãi 77 tỷ đồng năm 2020, không chia cổ tức

Cho năm 2020, Công ty đặt kế hoạch lãi tăng mạnh đến 77 tỷ đồng, trong khi đó quý 1 nhận về khoản lỗ 19 tỷ đồng.
 

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP Vạn Phát Hưng (HoSE: VPH) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với 260 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 60%; lợi nhuận sau thuế 77 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số gần 30 tỷ đồng năm 2019.

Năm nay, Vạn Phát Hưng dự định bắt đầu bán các sản phẩm thuộc dự án C.T.C, đồng thời bán các dự án còn tồn và các quỹ đất còn tồn nhằm thực hiện hóa lợi nhuận và tập trung nguồn lực tài chính để tái cơ cấu nguồn vốn, giảm bớt gánh nặng nợ vay.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục hoàn thành việc chuyển nhượng 55% vốn cổ phần nắm giữ tại CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ An Hưng cho đối tác Công ty TNHH Lotte Land.

Năm 2020, Công ty dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 8%/mệnh giá. Nếu trong niên độ Công ty thực hiện được các kế hoạch bán hàng thành công, dòng tiền thu về tốt thì có thể tạm ứng trước một phần hoặc toàn bộ cổ tức bằng tiền mặt trong 9 tháng đầu năm 2020.

Sau giai đoạn 1 của dự án Nhơn Đức mở rộng (quy mô 9,2 ha), Vạn Phát Hưng cùng các Công ty thành viên sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý và thực hiện triển khai giai đoạn 2 với quy mô khoảng 22,8 ha.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng quản trị, tình hình thị trường bất động sản trong thời gian tới có rất nhiều khó khăn và rủi ro, thời gian hoàn tất dự án tương đối dài sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của dự án.

Qua đó, nhằm tối đa hóa lợi nhuận, tích lũy một nguồn vốn lớn để tái cơ cấu nợ, giảm áp lực lãi vay và tập trung nguồn vốn đầu tư vào các dự án có tỷ suất sinh lời cao hơn, Hội đồng quản trị thống nhất phương án tìm kiếm đối tác để hợp tác hoặc chuyển nhượng lại một phần hoặc toàn bộ dự án Nhơn Đức mở rộng còn lại (22,8 ha).

Van Phat Hung tham vong co lai 77 ty dong nam 2020, khong chia co tuc
 

Trong năm 2019, Vạn Phát Hưng mang về 163 tỷ đồng doanh thu thuần và 30 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 77% và 80% so với kết quả đạt được ở năm trước, đồng thời chỉ thực hiện 30% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Ban lãnh đạo Công ty cho biết kết quả kinh doanh 2019 tuy không đạt như mong muốn, do thủ tục pháp lý ghi nhận doanh thu chậm xử lý. Sang năm 2020 này, Ban điều hành sẽ cố gắng hoàn tất, kết chuyển nguồn thu này sang năm 2020 để có thể chi trả cổ tức cho các cổ đông sớm nhất có thể.

Trong giai đoạn năm 2020-2021, khoản thu của chuyển nhượng một phần dự án Nhơn Đức sẽ được ghi nhận lợi nhuận.

Với tình hình hiện nay ở cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, thủ tục đầu tư địa ốc bị chậm lại, điều này ảnh hưởng tiến độ dự án và đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và biến động của thị trường bất động sản nên Công ty sẽ không phân phối lợi nhuận năm 2019 và Hội đồng quản trị cùng Ban kiểm soát không hưởng thù lao để bổ sung nguồn vốn lưu động cho năm 2020.

Trong quý 1 vừa qua, Vạn Phát Hưng ghi nhận kết quả kinh doanh với doanh thu thuần đạt 7,5 tỷ đồng, giảm 83% so với cùng kỳ. Công ty còn báo lỗ gần 19 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi gần 7 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN