Trà Vinh: Xót xa ngôi trường đầu tư hàng chục tỷ đồng từ tiền ngân sách lại bỏ hoang?

Đó là Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM (thuộc Bộ Công thương), cơ sở tại xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Ngôi trường này được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 9ha, nằm cạnh quốc lộ 54, gồm ba dãy nhà hình chữ U với tổng cộng hơn 40 phòng.
Tra Vinh: Xot xa ngoi truong dau tu hang chuc ty dong tu tien ngan sach lai bo hoang?
Cổng Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM. 

Khi ghé thăm chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng về mức độ "trống vắng" và xuống cấp của ngôi trường này. Quanh trường cỏ dại mọc um tùm, hàng rào dùng làm nơi phơi các loại đầu trâu, bò. Sảnh chính vào tòa nhà là nơi phơi phóng quần áo…

Bên hông trường sau những bụi cỏ dại, một người đàn ông tầm 65 tuổi thấy chúng tôi vào trường nên hỏi: Đi đâu đó chú? Một người trong nhóm chúng tôi đáp: Dạ, tụi con đi công tác, ngang trường nên ghé thăm!

Trò chuyện với chúng tôi, ông cho biết mình là một trong hai nhân viên bảo vệ được cắt cử trông coi tài sản tại đây từ nhiều năm qua. 

Tra Vinh: Xot xa ngoi truong dau tu hang chuc ty dong tu tien ngan sach lai bo hoang?-Hinh-2
 
Tra Vinh: Xot xa ngoi truong dau tu hang chuc ty dong tu tien ngan sach lai bo hoang?-Hinh-3
 
Tra Vinh: Xot xa ngoi truong dau tu hang chuc ty dong tu tien ngan sach lai bo hoang?-Hinh-4
 Ngôi trường hoang vắng, đang xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông, từ khi trường được xây dựng xong giai đoạn 1, năm đầu tiên chỉ tuyển sinh được một lớp gần 40 sinh viên, học chỉ một năm rồi ngưng luôn cho đến nay. 

"Trường không hoạt động nên suốt ngày vắng tanh, tài sản thì cũng chẳng có gì. Hai người trực và ăn ở luôn tại đây, thỉnh thoảng có việc cần thì thay nhau ra ngoài. Nghe đâu hiệu trưởng nói sắp tới sẽ dùng cơ sở này làm trường đào tạo hệ cao đẳng. Đợt dịch Covid – 19 vừa qua, trường được dùng làm nơi cách ly bệnh nhân mắc Covid-19 đến nay thì đã được trả lại nhưng cũng không có sinh viên đến học" – ông bảo vệ nói.

Do nhiều năm không hoạt động nên hiện cơ sở vật chất ở đây đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều cửa kính bị vỡ nham nhở, các bậc thềm, hành lang, bao lơn… rêu phủ kín. Ổ khóa của các phòng học, phòng chức năng đều gỉ sét, bên trong bàn ghế nghiêng ngả, tường vôi bong tróc, thấm nước loang lổ. Các máy tính được dồn lại một phòng, phủ vải nhưng bụi bám đầy vì lâu ngày không được lau chùi, quét dọn. 

Được biết, năm 2008, UBND tỉnh Trà Vinh cấp hơn 9ha đất cho Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM xây dựng cơ sở tại xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành. Sau một thời gian thi công, 3 dãy nhà hình chữ U, 5 tầng, mọc lên khang trang giữa những cánh đồng lúa bạt ngàn, nằm cạnh quốc lộ 54. Ngoài 3 dãy nhà gồm 40 phòng, cơ sở này không còn hạng mục nào khác kể cả hàng rào bao quanh. Đây chỉ là giai đoạn 1 của dự án và hiện nay ngôi trường đã không còn hoạt động nữa.

Tra Vinh: Xot xa ngoi truong dau tu hang chuc ty dong tu tien ngan sach lai bo hoang?-Hinh-5
 Hàng rào của ngôi trường được tận dụng làm nơi phơi các loại đầu trâu, bò.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh Trà Vinh cho biết hơn 9ha đất UBND tỉnh giao cho Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM thuộc diện đất công, không thu tiền vì đây là cơ sở sự nghiệp công lập. Thời hạn sử dụng đất là lâu dài.

Tháng 9/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã có công văn gửi Bộ Công Thương xin tiếp nhận cơ sở đào tạo của Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Trà Vinh có đông đồng bào Khơme, tỷlệ hộ nghèo còn cao, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn. Tỉnh đang thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Tuy nhiên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở dạy nghề.

Trước đó, tỉnh Trà Vinh cũng đã có 2 cuộc họp với lãnh đạo Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM về việc được tiếp nhận cơ sở đào tạo trên. Do đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị Bộ Công Thương xem xét chủ trương chấp thuận để tỉnh quản lý, sử dụng cơ sở của trường. UBND tỉnh Trà Vinh sẽ bố trí, sử dụng làm trường dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Sau khi tỉnh gửi công văn đến Bộ Công Thương, lãnh đạo của Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có đến làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh về việc chuyển giao và tiếp nhận trên. Tuy nhiên đến nay cả hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Theo tìm hiểu của PV, vốn đầu tư giai đoạn 1 của cơ sở này là hơn 45 tỉ đồng. Trong đó vốn ngân sách là 20 tỉ đồng, số còn lại là vốn đối ứng của trường.

Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN