TP HCM phân nhóm đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho hơn 81.000 căn nhà

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM có kế hoạch thực hiện các giải pháp gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho 81.085 căn nhà trên địa bàn.
Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã chia 81.085 căn này thành 6 nhóm khác nhau để lên kế hoạch gỡ vướng.
Trong đó, nhóm 1 gồm 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đối với nhóm này, TP sẽ tổ chức buổi làm việc để đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan thuế.
Nhóm 2 là đối với 30.061 căn nhà chưa cấp giấy chứng nhận do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận. Đối với nhóm dự án này Sở sẽ tổ chức làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.
Làm rõ nguyên nhân, vấn đề khó khăn của doanh nghiệp trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận các dự án. Đối với các đơn vị không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng, kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật đồng thời công bố danh sách các đơn vị này trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân, doanh nghiệp được biết.
Nhóm 3 là đối với 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.
Sở sẽ tổ chức buổi tập huấn với sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò báo cáo viên để hướng dẫn liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận cho các loại hình này.
TP HCM phan nhom day nhanh tien do cap so hong cho hon 81.000 can nha
 Hàng nghìn căn nhà ở TP HCM sắp có sổ hồng.
Nhóm 4 là đối với 39 dự án với 19.958 căn chưa cấp giấy chứng nhận do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Trong đó, 23/39 dự án đang được các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định giá, sau khi nhận được chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn, khẩn trương thực hiện tổng hợp trình Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố xem xét, thẩm định.
Đối với 16/39 dự án còn vướng mắc thực hiện nghiên cứu nhằm xác định những khó khăn, bất cập để đề ra biện pháp giải quyết phù hợp, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong quá trình tổng hợp, trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xem xét, thẩm định phương án giá đất các dự án.
Nhóm 5 gồm 6 dự án với 4.653 căn chưa cấp giấy chứng nhận do các vướng mắc khác. Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Nhóm 6 gồm 18 dự án với 8.235 căn chưa cấp giấy chứng nhận do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra. Sở sẽ có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đối với từng dự án cụ thể
Báo cáo của Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận như bị rà soát quá trình giao đất, chuyển nhượng, góp vốn thực hiện dự án, chuyển mục đích sử dụng đất, rà soát lại phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp, xác định lại nghĩa vụ tài chính…
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN