Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nói gì về dự án 2 lần xây trái phép?

Hai lần bị phát hiện xây dựng không phép, Công ty Cổ phần C-Holdings bị phạt tổng cộng chỉ 90 triệu đồng và đến nay đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp giấy phép xây dựng.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022 của UBND tỉnh Bình Dương ngày 1/4, đại diện nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương và đặc biệt là Sở Xây dựng về trách nhiệm liên quan vụ việc Công ty Cổ phần C-Holdings xây dựng không phép tại dự án C-River View.

UBND tỉnh có thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm đối với lãnh đạo Sở Xây dựng không về những dự án sai phạm mà báo chí thông tin thời gian qua hay không?

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đối với dự án C-River View xây dựng không phép, Thanh tra Sở đã xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục tái phạm xây dựng vì trong thời điểm đó việc kiểm soát về đầu tư xây dựng… không được cao.

“Chúng tôi tiến hành xử lý chủ đầu tư theo tình tiết tăng nặng trong lần vi phạm thứ 2. Quá trình xử lý đã làm rõ được trách nhiệm Thanh tra Sở xây dựng địa bàn và trách nhiệm địa phương về việc phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng trong việc kiểm soát quá trình xử lý vi phạm.

Đánh giá thi đua cuối năm của Chánh thanh tra - người trực tiếp thanh tra ở TP Thủ Dầu Một chưa hoàn thành nhiệm vụ vì đã xử lý vi phạm nhưng không kịp thời kiểm soát cùng với địa phương để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Pho Giam doc So Xay dung tinh Binh Duong noi gi ve du an 2 lan xay trai phep?
 Toàn cảnh dự án C-River View.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng, về thủ tục đầu tư xây dựng các khu chung cư, nhà ở, theo quy định xử lý vi phạm, trong vòng 60 ngày chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục, gửi hồ sơ cho cơ quan cấp phép thì mới có giấy phép.

Cấp phép xây dựng là khâu cuối cùng. Trong quá trình thực hiện chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất. Quá trình làm đó, các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, xem xét thủ tục xây dựng, chủ trương đầu tư, thủ tục đất đai.

Tuy nhiên, thời gian 60 ngày để xin giấy phép đối với một dự án thì khá ngắn, doanh nghiệp khó có thể hoàn tất được hồ sơ cấp phép nên Sở Xây dựng đã đề xuất với Bộ Xây dựng nâng thời hạn lên 90 ngày.

“Sau khi Sở Xây dựng xem xét, thấy công trình này đủ điều kiện nên đã cấp phép xây dựng”, ông Tuấn Anh lý giải về việc cấp giấy phép xây dựng cho dự án C-River View.

Liên quan đến hàng loạt công trình sai phạm diễn ra ở Bình Dương được cơ quan báo chí phản ánh, dư luận quan tâm.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Dành - Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban ngành liên quan, trong đó có Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo cho UBND tỉnh về tình trạng xây dựng và những thông tin liên quan đến vi phạm xây dựng để tỉnh có phương án xử lý.

Như đã đưa tin, UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định về việc cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607,4 m2 để thực hiện dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (C-River View)

Theo đó, Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp 3.317,4 m2 với hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (782,7 m2) và giao đất không thu tiền sử dụng đất (2.534,7 m2).

Cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức đăng ký biến động đất đai diện tích 2.290 m2 gồm hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (1.711,1 m2) và không thu tiền sử dụng đất (578,9 m2).

Giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích giao có thu tiền theo quy định của pháp luật hiện hành. Thời gian thực hiện dự án đến ngày 28/2/2072.

Pho Giam doc So Xay dung tinh Binh Duong noi gi ve du an 2 lan xay trai phep?-Hinh-2
 Dự án 2 lần bị phát hiện xây dựng không phép.

Đáng chú ý, trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã 2 lần ra quyết định xử phạt hành vi xây dựng không phép của chủ đầu tư với tổng số tiền 90 triệu đồng. Trong đó, tại quyết định xử phạt vào tháng 2/2022, Thanh tra Sở phát hiện dự án đã xây đến tầng 3 với tổng diện tích vi phạm hơn 11.700m2 mặc dù đã ra quyết định cưỡng chế vào tháng 5/2021.

Đặc biệt, quyết định xử phạt ngày 10/1/2022 yêu cầu trong vòng 60 ngày, C-Holdings phải phải thực hiện theo nội dung của quyết định xử phạt ngày 9/2/2021 của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Với quyết định giao đất mới đây của UBND tỉnh Bình Dương, có thể thấy doanh nghiệp này không những hai lần vi phạm xây dựng không phép mà còn thi công dự án khi chưa có quyết định giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất này.

Theo tìm hiểu của PV, C-River View là dự án thứ 2 của Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô) la tại Bình Dương, sau dự án C-Sky View.

Đầu năm 2020, dự án chung cư C-Sky View cũng từng bị phản ánh chưa xây xong móng nhưng đã được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư dự án là C-Holdings, tiền thân của C-Holdings là CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường - công ty con của tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, được thành lập ngày 25/9/2018, có địa chỉ trụ sở chính tại số 9 đường D5, khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một.

Giai đoạn thành lập, bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty này. Từ tháng 2/2019, ông Nguyễn Quốc Cường bắt đầu tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của C-Holdings, ngay sau đó Quốc Cường Gia Lai liên tục thoái vốn tại công ty này.

Vào tháng 8/2020, Chánh Nghĩa Quốc Cường đã đổi tên thành C-Holdings. Việc thay đổi tên này không ảnh hưởng đến các giao dịch, quan hệ, nghĩa vụ dân sự cũng như việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đây của Chánh Nghĩa Quốc Cường.

Người đại diện theo pháp luật của C-Holdings hiện vẫn là Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường; ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN