Những dự án ma làm rầu bất động sản Long An

Nhiều nhà đầu tư chết đứng ở thị trường bất động sản Long An bởi các dự án ma. Chính quyền tỉnh này đang ra tay "dẹp loạn".
Chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm 2019, tỉnh Long An liên tiếp xuất hiện những dự án sai phép, không phép, thậm chí cả dự án “ma”.
Khách hàng “ngậm đắng”
Giữa năm 2018, trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện dự án BNC Dragon được rầm rộ giới thiệu bởi nhà phát triển là Công ty cổ phần Bất động sản BNC (Công ty BNC), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ xây dựng Trung Thành (Công ty Trung Thành). Dự án được quảng cáo với quy mô hơn 700 nền đất và 40 nền biệt thự; giá bán từ 1,2 - 1,6 tỷ đồng/nền.
Tuy nhiên, theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đây là dự án chưa hề được cấp phép triển khai. Và dù chưa có hồ sơ pháp lý, nhưng doanh nghiệp đã tự ý bán và thu tiền của khách hàng.
Đầu tháng 10 vừa qua, hàng trăm khách hàng đã kéo tới trụ sở Tỉnh ủy Long An cầu cứu vì đã đóng tiền nhưng dự án không thấy đâu. Vụ việc cho đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết và nguy cơ khách hàng thiệt hại có thể thấy rõ.
Một dự án có vấn đề nữa đang bị khách hàng kiếu kiện lên cơ quan công an và UBND tỉnh Long An mang tên Hưng Thịnh Cát Tường. Cụ thể, trao đổi với phóng viên, bà Thúy - một khách hàng ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, năm 2017 bà mua nền đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại huyện Đức Hòa của Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) với mục đích để ở vì bà là công nhân ở Khu công nghiệp Đức Hòa III cạnh đó.
Thế nhưng, tới nay dù đã đóng hết 95% giá trị hợp đồng, tương đương với hơn 500 triệu đồng, bà vẫn không được doanh nghiệp giao đất làm nhà ở.
Nhung du an ma lam rau bat dong san Long An
 Nhiều con sâu đang làm rầu bất động sản Long An
“Tôi chỉ là người công nhân, số tiền 500 triệu đồng là cả tài sản lớn mà hàng chục năm nhịn ăn, nhịn mặc mới dành dụm được để mua nhà ở. Nhưng đến giờ phát hiện dự án này không có thực, tôi cũng chưa biết phải làm sao”, bà Thúy nói.
Cũng với dự án Hưng Thịnh Cát Tường, chị Yến ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết, đầu năm 2018, chị mua lô đất 60 m2, với giá 450 triệu đồng, đã thanh toán 270 triệu đồng.
Sau khi không được giao đất, chị tìm hiểu thì biết dự án chưa hoàn thành thủ tục đất đai, đầu tư hạ tầng. Thậm chí, phần mở rộng đầu tư dự án với diện tích 27 ha chưa được tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng vì giai đoạn 1 hơn 9 ha của dự án chưa thực hiện xong. Chính vì vậy, chị Yến đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các bước tiếp theo của dự án thì mới tiếp tục thanh toán tiền, nhưng chủ đầu tư cũng không thực hiện.
Nghiêm trọng hơn, tại dự án mang tên Bella Vista ở Khu công nghiệp Đức Hòa III, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An đã bán tới 2.500 lô đất từ tháng 10/2016 trong khi diện tích đất này chưa được chuyển đổi từ đất công nghiệp sang đất thương mại.
Mãi đến tháng 7/2019, UBND tỉnh Long An mới phát hiện sai phạm và xử phạt 330 triệu đồng cũng như cấm doanh nghiệp này kinh doanh bất động sản 12 tháng. Tuy nhiên, lệnh cấm có vẻ không có trọng lượng khi đầu tháng 9/2019 vừa qua, doanh nghiệp này tiếp tục thông báo bán 500 nền đất của dự án.
Ông Mai Văn Tám, khách hàng tại dự án Bella Vista cho biết, tháng 11/2016, ông mua một nền đất tại dự án này với giá hơn 400 triệu đồng và chủ đầu tư cam kết 12 tháng sẽ ra được sổ cho ông xây nhà. Nhưng tới nay, dự án này vẫn chưa ra được sổ. Mới đây, sau khi chính quyền thông báo xử phạt doanh nghiệp này, ông Tám và hàng chục khách hàng kéo lên UBND tỉnh hỏi thì mới phát hiện còn rất nhiều thủ tục pháp lý của dự án chưa được triển khai.
Một dự án nữa đang làm đau đầu khách hàng là dự án Khu dân cư Đất Xanh Long An do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An) phát triển. Đất Xanh Long An đưa dự án này khi chưa hề hoàn thiện xong đền bù giải tỏa…
Kiểm điểm chủ tịch huyện vì để dự án “ma” xuất hiện
Ngày 8/10/2019, thông tin từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết, đã nhận được đơn của ông Phan Thanh Phương (trú tại nhà số 373 Thoại Ngọc Hầu, phường Tân Hiệp, quận Tân Phú, TP.HCM). Ông Phương tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty Đất Xanh Long An có địa chỉ ở ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và một số cá nhân khác có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký kết hợp đồng nguyên tắc đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp của dự án chỉnh trang khu dân cư Đất Xanh ở xã Mỹ Hạnh Nam.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an để giải quyết theo quy định của pháp luật. Phiếu chuyển đơn do thiếu tướng Trần Minh Lệ, Phó chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ký.
Liên quan đến tình trạng buông lỏng quản lý để nhiều dự án sai phạm xuất hiện, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã ban hành kết luận số 4526/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Trần Văn Lành, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa do liên quan đến sai phạm đất đai, xây dựng.
Ông Trần Văn Lành bị tố cáo có hành vi buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, để Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thiên Phúc (chủ đầu tư dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia, nay là Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold) và đối tượng Nguyễn Minh Hải tự ý thực hiện những việc làm trái pháp luật trên địa bàn từ đầu năm 2017 mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời (ông Hải là chủ đất tại dự án Thiên Phúc - Hoàng Gia).
Cụ thể, để xảy ra tình trạng san lấp đất trái phép trên hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp, đất trồng lúa. Làm đường, đặt cống, kéo đường dây điện cùng công trình phụ trợ, xây dựng nhiều căn nhà không phép trên đất nông nghiệp.
Từ những sai phạm trên, UBND tỉnh đã ban hành quyết định kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Trần Văn Lành, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa trong việc chưa xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, để ngăn chặn tình trạng dự án “ma” xuất hiện tại tỉnh Long An, UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng kiểm tra rốt ráo các dự án. Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư các dự án phải niêm yết đầy đủ thông tin dự án tại ngay cổng công trường thi công dự án để người dân và khách hàng dễ dàng kiểm tra. Nếu phát hiện chủ đầu tư nào không triển khai việc này sẽ xử phạt thật nghiêm.
“Việc dự án ma xuất hiện trên địa bàn trong thời gian qua một phần lỗi tại chính quyền địa phương. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo, nếu địa phương nào để tình trạng dự án ma xuất hiện sẽ xử lý người đứng đầu địa phương đó. Ngoài ra, các cơ quan liên quan sẽ liên tục kiểm tra, rà soát, không để tái xuất hiện tình trạng này”, ông Hùng nói.
Theo TNCK

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN