Nguồn cung homestay phát triển khiến khách sạn truyền thống khó khăn

Theo Savills Việt Nam, tại TP HCM sự cạnh tranh này ngày càng khốc liệt khi TP HCM tập trung lượng phòng trực tuyến lớn nhất cả nước.

Theo báo cáo thị trường quý III từ Savills Việt Nam, tại TP HCM, công suất thuê từ các khách sạn 3 - 4 sao giảm 2% theo quý và 5% theo năm do nguồn cung homestay phát triển trên các nền tảng trực tuyến.

Theo đó, công suất thuê từ các khách sạn 3 - 4 sao giảm 2% theo quý và 5% theo năm do nguồn cung homestay phát triển trên các nền tảng trực tuyến tăng. Sự cạnh tranh này ngày càng khốc liệt khi TP HCM tập trung lượng phòng trực tuyến lớn nhất cả nước.

Giá phòng cũng đi lên do giá trung bình ở phân khúc 5 sao tăng mạnh. Giá thuê trung bình toàn thị trường khoảng 83 USD/đêm, tăng 4% so với năm trước.

Mặc dù phải cạnh tranh với các điểm đến mới nổi khác cùng lợi thế sân bay quốc tế nhưng các khách sạn 5 sao tại TP HCM dự kiến sẽ không giảm giá mà còn có thể tăng sau khi nâng cấp, cải thiện dịch vụ.

Nguon cung homestay phat trien khien khach san truyen thong kho khan
 

Thị trường khách sạn TP HCM hiện có khoảng 16.200 phòng. Mặc dù khách sạn Holiday Inn & Suites Saigon Airport tọa lạc tại Tân Bình khai trương 350 phòng, nguồn cung không thay đổi so với quý trước. Lý do, quý trước có 253 phòng 5 sao tạm ngưng hoạt động và 157 phòng 3 sao quận 1 đóng cửa.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định thị trường ít thu hút được sự quan tâm của các thương hiệu quốc tế khi tỷ lệ gia nhập của các thương hiệu quốc tế còn thấp.

Chỉ  62% trong số 5.000 phòng sắp khai trương dự kiến sẽ được quản lý bởi các đơn vị tên tuổi, như Hilton Saigon (350 phòng), Mandarin Oriental Saigon (228 phòng), và Holiday Inn & Suite Saigon High Tech (300 phòng…

Một số khách sạn 3 sao trước đây với vị trí chiến lược đã được chuỗi thương hiệu khách sạn mua lại như De Charm Saigon, Aristo and The Odys, đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp. Sau năm 2019, các khách sạn này sẽ được hoàn thiện, cạnh tranh trong phân khúc trung cấp.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN