Ngày đêm xẻ đồi, khoét núi lấy đất trái phép ở Thái Nguyên

Hơn chục quả đồi ở các thôn của xã Thành Công (Phổ Yên, Thái Nguyên) đang ngày đêm bị 'xẻ thịt' công khai để lấy đất bán.
Mới đây, phản ánh đến đường dây nóng của Báo Tri thức và Cuộc sống, nhiều người dân ở xã Thành Công (huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) tỏ ra vô cùng bức xúc trước tình trạng đồi núi bị “xẻ thịt”, san gạt lấy đất bán trái phép gây thất thoát tài nguyên. Đặc biệt là tình trạng các xe tải chở đất, đá tung hoành “băm nát” đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Theo phản ánh của người dân địa phương, việc xẻ đồi, khoét núi lấy đất đem bán diễn ra từ khoảng 2 năm nay nhưng không được chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý dứt điểm, thậm chí có hiện tượng chính quyền buông lỏng quản lý khi tình trạng này ngày càng diễn ra rầm rộ và công khai hơn. Đặc biệt, trong số những “mỏ đất” trái phép có cả của cán bộ thôn, xóm, thậm chí là cán bộ xã?
Mời độc giả xem video: Ngày đêm xẻ đồi, khoét núi lấy đất trái phép ở xã Thành Công:
  
Tiếp nhận thông tin, nhiều ngày trong tháng 10/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận tại các thôn Ao Sen, Vạn Phú, Nhội, Động 2, xóm Đặt, Cầu Dài…, của xã Thành Công cho thấy, có hơn chục quả đồi là đất trồng cây đang bị múc nham nhở với hàng ngàn mét khối đất, đá đã được lấy đi.
Tại đây xuất hiện những chiếc máy múc gầm rú, hoạt động hết công suất, thi nhau đục khoét sâu vào sườn đồi để lấy đất một cách công khai, sau đó, đất được đưa lên những chiếc xe tải đang chờ sẵn rồi nuối đuôi nhau chạy rầm rập theo tuyến đường liên tỉnh để sang địa bàn huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) tiêu thụ.
Ngay dem xe doi, khoet nui lay dat trai phep o Thai Nguyen
Hoạt động khai thác đất trái phép tại một mỏ ở thôn Ao Sen của xã Thành Công diễn ra công khai.
Trong quá trình xe chạy, đất đá trên thùng không được che chắn kỹ, xe đi đến đâu đất, đá, bụi bặm rơi vãi, bay mù mịt tới đó, làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư và người tham gia giao thông.
“Đất họ xúc ở đây bán toàn là đất rừng. Để lách luật họ biện minh là san gạt mặt bằng, hạ cốt nền đất để trồng cây, nuôi gà. Cả nhà trưởng thôn cũng bán đất. Đất sau khi được múc lên, nếu bán cho người trong xã thì khoảng 300 nghìn đồng/xe; còn mang ra khỏi địa bàn, bán nơi khác thì khoảng 500-600 nghìn đồng/xe”, một người dân địa phương phản ánh.
Ngay dem xe doi, khoet nui lay dat trai phep o Thai Nguyen-Hinh-2
Những quả đồi đang bị "xẻ thịt" ở xã Thành Công.
Theo ghi nhận, việc đồi núi bị “xẻ thịt” để lấy đất bán trái phép ở xã Thành Công không chỉ diễn ra vào ban ngày mà còn xuyên đêm. Buổi tối, hoạt động khai thác đất diễn ra càng tấp nập hơn. Ban đêm, trên những quả đồi lấp lóe ánh đèn pin, đèn pha, tiếng máy móc rền vang, xe ben thay nhau ra vào “ăn hàng” nhộn nhịp, khiến nơi đây giống như “đại công trường”, “xé toạc” cả một vùng quê tĩnh lặng.
Ngay dem xe doi, khoet nui lay dat trai phep o Thai Nguyen-Hinh-3
Tình trạng "xẻ thịt" đồi núi để khai thác đất trái phép ở xã Thành Công diễn ra nhộn nhịp cả vào ban đêm. 
Riêng tại thôn Động 2 của xã Thành Công có 3 quả đồi rộng bị cạo trọc. Trong đó, một quả đồi với diện tích vài ha, trước đây vốn được phủ cây xanh nhưng nay đã và đang bị hủy hoại đất làm biến dạng địa hình. Đáng nói, khu đất này nằm thọt lỏm, khuất sau những ngọn đồi khác nên việc phát hiện ra các hoạt động san lấp rất khó.
Tại hiện trường nhiều đống vật liệu xây dựng đã được tập kết, chất đống ngổn ngang giống như chuẩn bị cho hoạt động xây dựng, sau khi quả đồi này được san lấp mặt bằng.
Ngay dem xe doi, khoet nui lay dat trai phep o Thai Nguyen-Hinh-4
Quả đồi ở thôn Động 2 bị "cạo" trọc.
Ngay dem xe doi, khoet nui lay dat trai phep o Thai Nguyen-Hinh-5
Vật liệu xây dựng được chất đống để chuẩn bị cho hoạt động xây dựng tại đây. 
Đáng chú ý, người dân địa phương còn cho rằng, người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đồi bị san lấp trái phép ở Động 2 là một cán bộ địa chính công tác tại UBND xã Thành Công. Tuy nhiên, đối với thông tin này thực hư ra sao PV sẽ làm việc với chính quyền địa phương để xác minh.
Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng bức xúc phản ánh, mặc dù việc “xẻ thịt” đồi, khoét núi bán đất rầm rộ là vậy nhưng nhiều “mỏ đất” lại không bị xử lý?
“Chúng tôi nhiều lần thông báo lên chính quyền xã nhưng bất lực. Cứ khi thông báo cho xã thì các xe chở đất, máy móc đang đào xới lại dừng được vài giờ. Nếu sáng thông báo thì chiều họ lại khai thác, xúc đất bình thường”, một người dân xã Thành Công chia sẻ.
Ngay dem xe doi, khoet nui lay dat trai phep o Thai Nguyen-Hinh-6
Đồi núi ở khu vực nhà một trưởng thôn Vạn Phú cũng bị đục khoét nham nhở.
Liên quan đến sự việc, ngày 17/10/2022, ông Dương Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công cung cấp thông tin trả lời báo chí rằng, để xảy ra việc người dân xẻ đồi bán đất là do lực lượng mỏng đồng thời hứa tiếp nhận thông tin PV cung cấp để xử lý dứt điểm.
Thực tế tại xã Thành Công đã và đang có hơn chục quả đồi bị “xẻ thịt” để lấy đất bán, san lấp gây biến dạng địa hình. Thế nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương không có những biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời? Có hay không việc lãnh đạo, cán bộ liên quan của UBND xã Thành Công buông lỏng quản lý, giám sát nên mới xảy ra tình trạng “đất tặc” tung hoành như vậy?
*Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN