Mục sở thị con đường hơn trăm tỉ đang bị bỏ hoang

Dự án đường vành đai phía Nam TP Bảo Lộc khởi công từ tháng 2/2017 với tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 800 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành do đội vốn.

Dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc (là hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km 0+000 - Km 123+105), có tổng chiều dài 15,6 km, với điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối là xã Lộc Nga, được đầu tư từ nguồn vốn vay thương mại còn dư của dự án và nguồn ngân sách địa phương.

Muc so thi con duong hon tram ti dang bi bo hoang
 Tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc đang trở nên hoang hóa do ngưng thi công nhiều năm

Theo ghi nhận của PV báo Tri thức và Cuộc sống ngày 16/3/2023, tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc trở nên hoang hóa, bụi mù mịt, mặt đường chi chít những “ổ gà”, “ổ voi”, hố lươn… khiến các phương tiện tham gia giao thông di chuyển vô cùng khó khăn. Có đoạn biến thành bãi đổ rác thải dài cả chục mét, bốc mùi hôi thối.

Muc so thi con duong hon tram ti dang bi bo hoang-Hinh-2
 Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đang trở thành cái bẫy với người đi đường.
Muc so thi con duong hon tram ti dang bi bo hoang-Hinh-3
 Xuất hiện hố lươn giữa đường.
Muc so thi con duong hon tram ti dang bi bo hoang-Hinh-4
Phương tiện di chuyển trên tuyến phải đánh võng để né “ổ gà”, “ổ voi”. 

Tại các nút giao với đường dân sinh hầu hết đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, nút giao giữa đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc với Quốc lộ 55 (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại và gây mất an toàn nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông.

Anh Trần Đình Long, một người dân phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc cho biết: “Con đường bao năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh của chúng tôi. Cả một đoạn đường kéo dài đồng loạt xuống cấp nghiêm trọng không chỉ gây ắc tắc giao thông vào những lúc cao điểm đông người, mà còn gây nên những vụ va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc cho người dân”.

Muc so thi con duong hon tram ti dang bi bo hoang-Hinh-5
 Hai bên đường cỏ dại mọc um tùm.
Muc so thi con duong hon tram ti dang bi bo hoang-Hinh-6
 Có đoạn biến thành bãi đổ rác thải dài cả chục mét, bốc mùi hôi thối.

Theo tìm hiểu, dự án do Công ty CP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, thi công dự án này có nhiều nhà thầu, trong đó có Công ty Cổ phần Việt Ren (địa chỉ 242 Quốc lộ 9, Phường 1, Thành phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị) do ông Nguyễn Phi Hùng làm giám đốc.

Theo thống kê từ hệ thống muasamcong.mpi.gov.vn, từ năm 2017 đến nay, Công ty Cổ phần Việt Ren (Công ty Việt Ren) dường như không hề gặp khó trong hoạt động đấu thầu khi tham gia 5 gói thầu trúng cả 5, với tổng giá trị trúng thầu 497.248.166.370đ.

Điển hình năm 2018, tại dự án đường nối khu công nghiệp Đông Nam Quảng Trị đến cảng Cửa Việt (Đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị) do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, liên danh Công ty Việt Ren và Công ty Cổ phần Thành An đã trúng gói thầu: Thi công xây lắp đoạn Km54+500 ÷ Km61+630,41 với giá trúng thầu 161.970.182.000đ (giá dự thầu 161.970.182.000).

Hay tại dự án mở rộng lưu vực bổ sung nước cho Công trình thủy lợi – thủy điện Quảng Trị và vùng hạ du do Tổng công ty phát điện 2 làm chủ đầu tư, công ty Việt Ren đã trúng gói thầu thi công xây dựng công trình giao thông phục vụ thi công và quản lý vận hành (nhà thầu độc lập) với giá trúng thầu 15.342.725.937đ (giá dự thầu 15.342.725.937đ).

Theo báo Tiền Phong thông tin, năm 2016, liên doanh Công ty Việt Ren và Tổng Công ty xây dựng Giao thông 4 (Cienco 4) cũng từng khiến dư luận bất bình vì đã dùng “tiểu xảo” để qua mặt chủ đầu tư giành quyền trúng thầu gói thầu: “Xây dựng các tuyến đường giao thông Lao Bảo thuộc Dự án phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mêkông”.

Cụ thể: Tại mục F-ITB 38.1 của hồ sơ mời thầu nêu rõ: Yêu cầu các nhà thầu tham gia phải hoàn thành nghĩa vụ thuế và không nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) trong các năm 2012, 2013, 2014 và từ tháng 1/2015 đến 31/9/2015. Nếu nhà thầu không đáp ứng một trong các yêu cầu nêu trên, chủ đầu tư có quyền xem xét loại nhà thầu đó.

Trên thực tế, trong thời gian trên (trừ năm 2014), năm nào Công ty Việt Ren cũng nợ BHXH đối với người lao động. Riêng phần nợ thuế, năm 2012 Công ty Cổ phần Việt Ren nợ gần 2,1 tỷ đồng; 2013 hơn 3,3 tỷ đồng; 2014 hơn 4,4 tỷ đồng và đến 30/9/2015 là hơn 688 triệu đồng.

Để đối phó với yêu cầu khắc khe của hồ sơ mời thầu, Công ty Việt Ren đã Làm sạch hồ sơ bằng… xin xác nhận khống không Bảo hiểm xã hội.

Trong khi đó, liên danh với Công ty Việt Ren là Cienco 4 đã không tuân thủ quy định: “Yêu cầu nhà thầu phải liệt kê tất cả các hợp đồng đang thực hiện để xác định nguồn lực tài chính hằng tháng chi trả cho từng hợp đồng đó” của hồ sơ mời thầu nêu tại biểu mẫu Fin4.  Cụ thể, thời gian đó, có tới 7 hợp đồng do Cienco 4 đang thi công nhưng không được kê khai, như: Dự án mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 3 và xây dựng đường Thái Nguyên-Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn); Dự án mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT; Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 38, đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng theo hình thức BOT giai đoạn II; gói thầu số 3A, xây dựng cầu Kỳ Lam, Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi…

Nhưng sau đó, liên doanh này vẫn trúng gói thầu số 01: Xây dựng các tuyến đường giao thông Lao Bảo thuộc Dự án phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mêkông với giá 268 tỷ đồng, từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Điều mà dư luận quan tâm, với hồ sơ năng lực “kém sáng” nhưng vì sao Công ty Việt Ren vẫn là một trong những nhà thầu thi công công trình hơn trăm tỷ tại Lâm Đồng ?

Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN