Hy hữu chuyện đòi lại đất sau trên 40 năm bị lấn chiếm và chuyển nhượng

Hai hộ lấn chiếm đất không trả hoa lợi cho gia đình ông Tăng Bửu mà còn chuyển nhượng cho người khác. Hơn 40 năm mất đất, nguyên đơn sắp đòi được giá trị quyền sử dụng đất.
Theo lịch xét xử của TAND tỉnh Sóc Trăng, ngày 24/9, HĐXX phúc thẩm do thẩm phán Nguyễn Thanh Toàn làm chủ tọa sẽ xét xử vụ tranh chấp đất đai kéo dài hàng chục năm xảy ra tại xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).
Nguyên đơn trong vụ này là ông Tăng Bửu (63 tuổi, ngụ ấp Khu 4, xã Thạnh Phú) và bị đơn là Trần Văn Quý (49 tuổi) ở ấp Khu 2.
Hồ sơ tố tụng cho thấy phần đất rộng gần 9.300 m2 tại thửa số 816, tờ bản đồ 01 ở ấp Khu 2 do ông Tăng Bửu đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được UBND huyện Mỹ Xuyên cấp đổi lại ngày 28/10/2005 là đất gốc của gia đình ông Bửu, sử dụng từ trước năm 1975.
Sau giải phóng, đất của ông Bửu bị nhiều người lấn chiếm để cất nhà ở tạm, trong đó có ông Thạch Sóc và Đào Giỏi.
Hy huu chuyen doi lai dat sau tren 40 nam bi lan chiem va chuyen nhuong
 Ông Tăng Bửu trình bày vụ việc.
Năm 1979, khi Nhà nước có chủ trương trả hoa lợi cho chủ đất gốc thì chính quyền xã Thạnh Phú động viên những người dân bao chiếm gặp ông Bửu để thỏa thuận nhưng có người trả, người không.
Năm 1994, Nhà nước tiếp tục có chủ trương trả lại đất gốc thì ông Tăng Bửu khiếu nại đòi lại đất gốc và được UBND tỉnh Sóc Trăng chấp thuận. Tuy nhiên, trong khi các hộ chiếm đất khác trả hoa lợi cho gia đình ông Tăng Bửu thì hai hộ Thạch Sóc và Đào Giỏi không thực hiện.
Ông Sóc và ông Giỏi sau đó chuyển nhượng đất cho ông Trần Văn Quí nên bị đơn này đang quản lý, sử dụng trên 2.100 m2 đất. Trong đó có 1.879,5 m2 nằm trong sổ đỏ của ông Tăng Bửu.
Thấy quyền lợi của gia đình bị xâm hại nên ông Bửu đòi lại giá trị quyền sử dụng đất mà ông Quí đang quản lý, sử dụng và xây nhà kiên cố để ở.
Do ông Quí không đồng ý trả (cho rằng mua hợp pháp của ông Sóc, ông Giỏi) nên ông Bửu kiện ra tòa.
Tháng 12/2018, TAND huyện Mỹ Xuyên xét xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Bửu, buộc ông Quí trả cho nguyên đơn giá trị quyền sử dụng đất trị giá trên 622 triệu đồng.
Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Quí kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Tăng Bửu đối với phần diện tích tranh chấp.
Theo bị đơn, việc chuyển nhượng đất của ông Sóc và ông Giỏi có viết giấy tay, được chính quyền địa phương (ấp) xác nhận nên không đồng ý trả giá trị quyền sử dụng đất cho nguyên đơn theo bản án của tòa sơ thẩm.
Trao đổi với phóng viên, ông Tăng Bửu cho biết ngoài vụ kiện với ông Quí, ông còn là nguyên đơn của vụ tranh chấp đất khác liên quan đến cán bộ tòa án ở Sóc Trăng. Vụ án này kéo dài có tình tiết khá ly kỳ bắt nguồn từ 2 chứng cứ giả và không có giá trị pháp lý.
Chính vì vậy mà chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã “giải quyết lại” vụ tranh chấp khiến một gia đình hơn 15 năm qua phải khốn khổ vì khiếu nại và kiện tụng bị người dùng chứng cứ giả “qua mặt”.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN