Phường dán quyết định phạt người dân tại quán cà phê

UBND phường 10, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho rằng ông Điền Quang xây dựng hàng rào trái phép nên xử phạt 10 triệu đồng. Trong lúc cấp trên đang thụ lý đơn khiếu nại của ông Quang thì chủ tịch phường cho người dán "cáo thị".
Ngày 16/8, ông Điền Quang (56 tuổi, ngụ số 344/11, đường Trần Hưng Đạo, khóm Tâm Trung, phường 10, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết Thành ủy Sóc Trăng đã mời ông làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Buổi làm việc xoay quanh vụ nông dân này tố cáo ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND phường 10.
Xây nhà vệ sinh 20 năm mới bị phường yêu cầu tháo dỡ
Ông Điền Quang cho biết trước 1975, gia đình ông có phần đất ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Hậu Giang (cũ). Phần đất này ngang 19,54 m, dài 23,50 m, nay có địa chỉ 344/11, đường Trần Hưng Đạo, khóm Tâm Trung.
Phuong dan quyet dinh phat nguoi dan tai quan ca phe
 Ông Điền Quang trình bày bức xúc.
Nguồn gốc đất do bà ngoại của vợ ông là bà Thị Nạo để lại. Năm 1995, một phần xã Đại Tâm xác nhập vào phường 10, TP Sóc Trăng. Lúc đó, Sở Địa chính tỉnh Sóc Trăng cử cán bộ đến đo đạc. Mẹ của vợ của ông Quang chỉ ranh đất cho cán bộ địa chính để cắm cọc và phân ranh lô đất cho các con nhưng cán bộ đo đạc nói chỉ cần 1 người đứng tên là được.
Trước khi qua đời vào năm 2008, mẹ vợ của ông Quang là bà Thị Chiênl nói cho con rể đứng tên thửa đất có địa chỉ 344/11. Từ đó, gia đình ông Quang sinh sống ổn định đến nay nhưng chưa làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.
Năm 2018, chủ đất phía sau nhà ông Quang là Thạch Thị Hồng Vinh xây hàng rào lấn chiếm đường thoát nước nên hai bên mâu thuẫn.
"Ngày 6/4, gia đình tôi xây dựng hàng rào giáp với ranh đất của ông Trần Khôn thì cán bộ địa chính của phường đến ngăn cản. Địa chính phường cho rằng đây là đất hẻm, trong khi đất này là của bà ngoại của vợ tôi để lại cho con cháu.
Tôi xây hàng rào là để bảo vệ tài sản của gia đình chứ hoàn toàn không xây chiếm đất hẻm.
Ngày 21/6, cán bộ địa chính lại đến nhà tôi yêu cầu tháo dỡ hàng rào và nhà vệ sinh. Gia đình tôi yêu cầu cán bộ địa chính trích lục hồ sơ gốc của bà Thị Nạo là bà ngoại vợ của tôi nhưng phường trả lời là không có", ông Quang trình bày.
Phuong dan quyet dinh phat nguoi dan tai quan ca phe-Hinh-2
 Quyết định xử phạt hành chính ông Quang được dán ở quán cà phê.
Còn bà Thạch Thị Hồng Vinh làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có chữ ký giáp ranh của gia đình ông Quang, dù đất sát ranh phía sau nhà ông này. Theo ông Quang, việc này là sai quy trình.
"Theo tìm hiểu của tôi thì bà Vinh có bà con thông gia với Chủ tịch UBND phường 10 là ông Nguyễn Việt Dũng. Vì vậy, có thể ông Dũng xử lý vụ việc không vô tư khách quan", ông Quang đặt nghi vấn.
Tố cáo chủ tịch phường có dấu hiệu lạm quyền
 Không đồng ý với quyết định của UBND phường 10 việc xử phạt 4 triệu đồng về việc xây nhà vệ sinh và hàng rào lấn đất hẻm, ông Quang khiếu nại lên UBND TP Sóc Trăng.
Ngày 23/7, ông Quang nhận được công văn của Văn phòng HĐND và UBND TP Sóc Trăng với nội dung thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng là giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Phòng Quản lý Đô thị đề xuất hướng giải quyết cho UBND TP Sóc Trăng đúng quy định, không để kéo dài và bức xúc trong nhân dân.
"Là công dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước nói chung và địa phương nói riêng, trong lúc tôi đang trông chờ UBND TP Sóc Trăng giải quyết đơn kiến nghị thì chiều ngày 7/8, UBND phường 10 cho cán bộ Trần Sương (Trưởng khóm Tâm Trung), Ngô Trần Anh Duẩn (cán bộ địa chính phường) đến quán cà phê của ông Danh Ma Rai (gần nhà tôi) để dán quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, mức phạt 4 triệu đồng, người bị phạt là tôi . Quyết định xử phạt do ông Dũng ký", ông Quang bức xúc.
Phuong dan quyet dinh phat nguoi dan tai quan ca phe-Hinh-3
 Trong lúc thành phố Sóc Trăng đang xử lý đơn của ông Quang thì cấp phường đi dán quyết định xử phạt.
Theo ông Quang, trong lúc UBND TP Sóc Trăng chưa có kết luận cuối cùng về đơn kiến nghị của ông mà ông Nguyễn Việt Dũng cho người dán quyết định xử phạt hành chính tôi như đã vừa nêu là có dấu hiệu Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Hành vi này vi phạm những điều Đảng viên không được làm.
"Hành vi trên của ông Dũng giống như "cầm đèn chạy trước ôtô", gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, gây phẫn nộ đối với tôi và gia đình. Hành vi này có dấu hiệu làm nhục tôi trước hàng xóm, bởi tôi đúng hay sai chưa được cơ quan chức năng cỉa TP Sóc Trăng kết luận. Vì vậy, tôi chính thức tố cáo hành vi Lạm quyền của ông Dũng", ông Điền quan khẳng định.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN