Hiện trạng khu đất vàng liên quan đến sai phạm của đại gia Đinh Trường Chinh

Các bị can liên quan đến việc sai phạm trong việc quản lý, sử dụng khu đất số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh (quận 1, TP HCM) đã bị cơ quan điều tra chính thức khởi tố vào ngày 26/10. 

Hiện trạng khu đất vàng hơn 6,000 m2 giữa quận 1 liên quan đến sai phạm của đại gia Đinh Trường Chinh

Khu đất dính sai phạm nói trên có diện tích 6,274.5 m2 thuộc thửa số 6, tờ bản đồ số 17, Bộ địa chính phường Bến Nghé, quận 1 (địa chỉ số 33 Nguyễn Du, số 34-36 và số 42 Chu Mạnh Trinh).

Theo các thông tin công bố, thửa đất này do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Việt Hân Sài Gòn nhận chuyển nhượng từ Tổng Công ty Lương thực miền Nam - Công ty TNHH MTV (Vinafood 2, nay là Tổng công ty Lương thực miền Nam - CTCP) hồi năm 2015.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho biết trong quá trình hợp tác với nhà đầu tư tư nhân chuyển đổi đất công thành đất tư, Vinafood 2 đã 4 lần cố ý làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ phát hiện Vinafood 2 và Công ty Việt Hân Sài Gòn (công ty do CTCP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân và Vinafood 2 thành lập) đã lợi dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB971073 để thế chấp tài sản, vay hàng ngàn tỷ đồng tại các ngân hàng trái luật từ năm 2010 đến nay.

Với việc mang ra thế chấp như trên, mảnh đất vàng này trong nhiều năm qua bị bỏ trống giữa lòng thành phố, ngay trung tâm quận 1, gần đường Tôn Đức Thắng dẫn thẳng đến khu trung tâm Thủ Thiêm, phía sau khách sạn Sofitel Saigon Plaza và cách bệnh viện Nhi đồng 2 chưa đến 500m.

Hien trang khu dat vang lien quan den sai pham cua dai gia Dinh Truong Chinh

Khu đất “vàng” ngay trung tâm quận 1 thành phố, nằm lọt thỏm giữa những toà cao ốc, trung tâm tài chính, thương mại sầm uất bậc nhất TPHCM.

Theo khảo sát thực tế, tại địa chỉ số 34 – 36 và 42 Chu Mạnh Trinh hiện tại chỉ toàn những công trình tạm bợ. Tại số 42 Chu Mạnh Trinh, khu đất chủ yếu dùng làm bãi gửi xe cho các tòa nhà xung quanh. Có những mảng tường đã bị sập, một số khác thì xiêu vẹo và người ta để bảng cảnh báo có nguy cơ ngã đổ để lưu ý người qua đường không nên đến gần, tuy nhiên cây cỏ theo thời gian đang mọc phủ gần kín tấm biển báo này.

Hien trang khu dat vang lien quan den sai pham cua dai gia Dinh Truong Chinh-Hinh-2

Số 42 Chu Mạnh Trinh, quận 1 trở thành bãi giữ xe của các tòa nhà xung quanh. Ảnh: Thượng Ngọc

Hien trang khu dat vang lien quan den sai pham cua dai gia Dinh Truong Chinh-Hinh-3

Mảng tường bị sập bên cạnh bãi giữ xe. Ảnh: Thượng Ngọc

Hien trang khu dat vang lien quan den sai pham cua dai gia Dinh Truong Chinh-Hinh-4

Biển cảnh báo tường có nguy cơ ngã đổ trước bãi giữ xe. Ảnh: Thượng Ngọc

Còn tại số 34-36 Chu Mạnh Trinh, vẫn là những bức tường có nguy cơ ngã đổ bất cứ lúc nào nhưng tập trung ở đây là nhiều hàng quán ăn, uống.

Hien trang khu dat vang lien quan den sai pham cua dai gia Dinh Truong Chinh-Hinh-5

Số 36 Chu Mạnh Trinh, quận 1 mọc lên nhiều hàng quán ăn, uống. Ảnh: Thượng Ngọc

Hien trang khu dat vang lien quan den sai pham cua dai gia Dinh Truong Chinh-Hinh-6

Địa chỉ được cho là số 34 Chu Mạnh Trinh. Ảnh: Thượng Ngọc
Theo Hà Lễ-Thanh Tú/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN