Giá condotel giảm sốc 8% sau một năm

Nếu 2018, giá trung bình condotel cả nước tiệm cận 40 triệu đồng mỗi m2 thì đến 2019 chỉ ở mức 35 triệu đồng/m2.

Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản 2019. Trong nội dung báo cáo có thông tin về loại hình bất động sản nghỉ dưỡng là condotel.

Theo báo cáo này, giữa hai loại hình bất động sản nghỉ dưỡng là condotel và biệt thự nghỉ dưỡng, condotel vẫn là loại hình được quan tâm nhiều hơn (chiếm 56%). Tuy nhiên, năm 2019, giá condotel giảm 8% so với 2018. Nếu 2018, giá trung bình condotel cả nước tiệm cận mốc 40 triệu đồng mỗi m2 thì đến 2019 chỉ ở mức 35 triệu đồng/m2.

Nếu phân loại theo vùng miền, người quan tâm đến condotel chủ yếu đến từ Hà Nội, TP HCM, đạt tỷ lệ lần lượt là 38,2% và 21%.

Đơn vị này cho rằng, trong năm 2020, bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng sẽ khó khăn khi nhà đầu tư đang dần mất niềm tin vào loại sản phẩm này sau sự việc ở dự án Cocobay Đà Nẵng vừa qua. 

Gia condotel giam soc 8% sau mot nam
Cocobay Đà Nẵng dừng cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) từng nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến những bất ổn tiềm ẩn của thị trường condotel giữa lúc dòng sản phẩm này tạo cơn sốt. Giai đoạn 2016-2017 và nửa đầu năm 2018 nhờ vào hiện tượng cam kết lợi nhuận khủng 10-12% một năm.

Theo HoREA , chủ đầu tư bán condotel hình thành trong tương lai nhằm mục đích huy động vốn để thực hiện dự án, thu hồi vốn nhanh và chốt lời nhanh. Trong khi đó, Luật Kinh doanh bất động sản lại có “lỗ hổng”, chỉ quy định các điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng lại không quy định điều kiện bán các loại bất động sản khác hình thành trong tương lai, bao gồm condotel.

Hội này chỉ ra 5 điểm lợi của chủ đầu tư khi thực hiện phương án bán hàng trên, gồm: (1) Bán nhanh, thu hồi vốn nhanh, chốt lời nhanh; (2) Có thêm nguồn vốn bổ sung thay thế một phần vốn vay tín dụng; (3) Được quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp; (4) Có lợi so với đi vay ngân hàng, mặc dù phải trả lợi nhuận cao cho nhà đầu tư thứ cấp; (5) Được nhà đầu tư thứ cấp cùng gánh chịu, chia sẻ rủi ro trong quá trình khai thác, kinh doanh về sau.

Trong khi đó, khách hàng lại có thể bị nhiều rủi ro và thua thiệt như giá bán căn hộ condotel cao, tương đương với giá bán căn hộ cao cấp tại TP HCM nên gần như chủ đầu tư không bị rủi ro vì đã thu hồi ngay vốn đầu tư và thu được cả lợi nhuận.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tên mới Tập đoàn Empire) vừa có thông báo gửi khách hàng liên quan đến hoạt động khai thác, vận hành tổ hợp Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở (Condotel) Cocobay Đà Nẵng.

Chủ đầu tư cho biết khung pháp lý của Condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý địa phương còn nhiều vướng mắc gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận hành.

Đồng thời, kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Empire buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết lợi nhuận 12%/năm. Khoản thu nhập đã cam kết đến ngày 31/12/2019, công ty đã chi trả (không thu hồi) và sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN