Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 đã cơ bản hoàn thành

Đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040 được địa phương cùng Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM (QHKT) và các sở, ngành liên quan nghiên cứu lập ra trong hơn một năm qua, Sở QHKT vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM báo cáo các nội dung chính của đồ án Quy hoạch chung TP. Thủ Đức (TP. HCM) đến năm 2040.
Theo đó, sau khi xem xét, rà soát các nội dung chuyên môn và tổng hợp ý kiến góp ý của các đơn vị, Sở QHKT nhận thấy hồ sơ đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đã cơ bản đáp ứng bước đầu các tiêu chuẩn kỹ thuật để trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM góp ý chỉ đạo, thông qua các chỉ tiêu cơ bản về quy hoạch phát triển đô thị của TP Thủ Đức.
Do an quy hoach chung TP Thu Duc den nam 2040 da co ban hoan thanh
 Một góc thành phố Thủ Đức nhìn từ trên cao. (Ảnh: qhkt.hochiminhcity.gov.vn)

Đồng thời, Sở Xây dựng TP HCM cũng đã xây dựng dự thảo các nội dung chính của đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 để cơ quan chức năng trình Thường vụ Thành ủy TP HCM. Dự thảo về định hướng phát triển không gian - thiết kế đô thị tổng thể, tổ chức TP Thủ Đức là một đô thị đa tâm với một trung tâm chính (cấp TP.HCM) là khu Thủ Thiêm - Thảo Điền - An Phú và hai trung tâm cấp TP Thủ Đức tại khu vực Trường Thọ và Long Phước và các trung tâm khu vực khác.
Quy hoạch các khu trung tâm đô thị lấy không gian cảnh quan mặt nước làm trung tâm để phát huy các giá trị đặc sắc của TP và tạo bản sắc đô thị; tăng cường các giải pháp tiếp cận trực tiếp đến bờ sông cho các hoạt động đô thị - không bị các tuyến giao thông cơ giới chia cắt. TP Thủ Đức được nhận diện và phân vùng định hướng phát triển theo tám phân vùng với những yếu tố đặc trưng để bảo vệ bản sắc, đặc trưng riêng, phát huy tiềm năng và giá trị, cũng như giải quyết các thách thức của mỗi phân vùng, bao gồm:
Vùng số 1: khu đô thị trung tâm của TP Thủ Đức và TP.HCM, bao gồm bán đảo Thủ Thiêm, Thảo Điền, An Phú.
Vùng số 2: khu đô thị cửa ngõ về phía Tây Bắc của TP Thủ Đức, bao gồm khu vực Hiệp Bình.
Vùng số 3: khu đô thị ven sông phía Tây Nam của Thành phố, bao gồm khu Thạnh Mỹ Lợi và Cát Lái.
Vùng số 4: khu vực Trường Thọ - Rạch Chiếc.
Vùng số 5: khu vực Linh Trung và khu vực trung tâm của quận Thủ Đức cũ.
Vùng số 6: khu vực Trường Phú với hạt nhân là Khu Công nghệ cao TP.HCM.
Vùng số 7: khu vực Long Phước - Tam Đa.
Vùng số 8: khu vực Long Bình và khu Công viên Lịch sử-Văn hóa dân tộc.
Dự thảo sẽ quy hoạch khu trung tâm hành chính của TP Thủ Đức khoảng 5ha tại khu đô thị mới Trường Thọ, khu vực Long Phước và các khu vực đất trũng, hạn chế xây dựng ngầm và cần đảm bảo thoát nước theo mô hình thích ứng.

TP Thủ Đức sẽ là đô thị loại I trực thuộc TP.HCM

Theo Quyết định 1538 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040: Phạm vi nghiên cứu trực tiếp gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Thủ Đức thuộc TP.HCM với tổng diện tích khoảng 211,56 km2. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các quận, huyện thuộc TP.HCM và hai tỉnh giáp ranh là Đồng Nai và Bình Dương.

Theo quy hoach, mục tiêu phát triển chính đến năm 2040 của TP. Thủ Đức là đô thị loại I đa tâm, với một trung tâm chính (cấp TP.HCM) là khu Thủ Thiêm - Thảo Điền – An Phú và 2 trung tâm cấp TP.Thủ Đức tại khu vực Trường Thọ và Long Phước. Quy hoạch nhấn mạnh việc các khu trung tâm đô thị lấy không gian cảnh quan mặt nước làm trung tâm để phát huy các giá trị đặc sắc của TP.Thủ Đức và tạo bản sắc đô thị.

TP.Thủ Đức được nhận diện và phân vùng định hướng phát triển theo 8 phân vùng, trên cơ sở đó tiếp tục được định hướng quy hoạch theo 36 khu vực.

TP Thủ Đức tập trung phát triển 10 trọng điểm phát triển nhằm kích thích kinh tế, sáng tạo, đổi mới. Các khu vực trọng điểm này được lồng ghép trong các phân vùng phát triển và các khu vực quy hoạch.

 

 
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN