Điều chỉnh chính sách bồi thường cho người dân Khu đô thị Thủ Thiêm, Sài Gòn Safari...

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã có báo cáo kế hoạch thực hiện và tham mưu UBND TP giải quyết các vấn đề còn tồn động tại một số dự án trọng điểm trên địa bàn.

Theo đó, dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, theo Sở TNMT, đối với khu đất diện tích 43.957,6 m2 thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, quận 2, ngày 4/6/2020, Sở đã thẩm định, trình UBND TP phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi trong phần diện tích trên. UBND quận 2 và các cơ quan đơn vị có liên quan đang triển khai thực hiện theo chính sách này để bồi thường cho các hộ dân.

Đối với diện tích còn lại ngoài khu 43.957 m2, ngày 19/1/2021, Sở TNMT đã có công văn báo cáo, trình UBND TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư Khu đô thị Thủ Thiêm.

Tại dự án Công viên Thảo cầm viên tại huyện Củ Chi (Safari), sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, hiện Sở TNMT đã thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Về điều chỉnh dự án bồi thường, Sở TNMT đã ban hành quyết định điều chỉnh bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất xây dựng công viên Safari,

theo đó số tiền điều chỉnh chênh lệch là 100,5 tỷ đồng (gồm tiền tạm cư là 75,6 tỷ đồng, bồi thường cho 15 hộ dân là 24,8 tỷ đồng). Hiện UBND huyện Củ Chi đang thực hiện thủ tục giải ngân và trả tiền cho các hộ dân chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Dieu chinh chinh sach boi thuong cho nguoi dan Khu do thi Thu Thiem, Sai Gon Safari...

Về chính sách tái định cư, Ban chỉ đạo bồi thường đã giao UBND huyện Củ Chi xây dựng và ban hành kế hoạch bố trí tái định cư, tổ chức lấy ý kiến của người dân có đất bị ảnh hưởng dự án; tuyên truyền giải thích tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Về giá đất cụ thể giữa diện tích đất ở bị thu hồi và diện tích đất ở được bố trí tái định cư hiện Ban chỉ đạo giao Sở TNMT tham mưu TP phê duyệt.

Dự án khu đô thị Sinh Việt, huyện Bình Chánh, theo Sở TNMT, hiện khu đô thị Sing Việt còn 128 hộ dân, UBND huyện Bình Chánh đang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng đã có công văn hướng dẫn UBND huyện Bình Chánh thực hiện. Được biết, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho hộ dân trên và các hộ còn lại trong dự án, tuy nhiên không có tiền chi trả.

UBND huyện, ban bồi thường, giải phóng mặt bằng đã có công văn lần thứ 11 đề nghị Công ty TNHH đô thị Sing – Việt chuyển tiền chi trả cho các hộ dân, nhưng công ty vẫn không chuyển tiền chi trả. Đề nghị UBND huyện tiếp tục đề nghị công ty Sing – Việt chuyển tiền, đồng thời báo cáo UBND TP để có biện pháp xử lý đối với phần lãi phát sinh, chậm tri trả.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN