Đề xuất thu tiền cọc nhà, đất trên giấy không quá 5%

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Xây dựng góp ý Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

HoREA cho rằng quy định tại điểm d khoản 4 điều 24 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): "Chỉ được nhận tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của luật" là thừa, không cần thiết.

Bởi dự án nhà ở, công trình xây dựng có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, nghĩa là đã giao kết hợp đồng, thì chủ đầu tư có quyền thu khoản thanh toán lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng. Do đó, việc đặt cọc để bảo đảm thực hiện hợp đồng hầu như rất ít khi xảy ra rủi ro và hoàn toàn có thể được điều chỉnh theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015.

De xuat thu tien coc nha, dat tren giay khong qua 5%

HoREA đề xuất siết chặt việc đặt cọc đất nền hình thành trong tương lai.

Hiệp hội kiến nghị Luật Kinh doanh bất động sản cần quy định hành vi đặt cọc đối với nhà ở, công trình xây dựng, đất nền nhà hình thành trong tương lai của chủ đầu tư dự án bất động sản, bên bán đất nền nhà. Quy định này để tránh tình trạng thu tiền đặt cọc quá lớn, có thể phát sinh hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho bên đặt cọc.

 HoREA đề nghị quy định chủ đầu tư dự án bất động sản khi huy động vốn, bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì chỉ được nhận đặt cọc sau khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Giá trị đặt cọc không quá 5% giá trị nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Đối với bên bán đất nền nhà (phân lô, tách thửa) hình thành trong tương lai không nằm trong dự án bất động sản thì chỉ được nhận đặt cọc sau khi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa. Giá trị đặt cọc không quá 5% giá trị nền nhà hình thành trong tương lai.

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN