Công trình 283 Trần Khát Chân xây vượt tầng: Quận Hai Bà Trưng im lặng đến lạ?

Thay vì phản hồi nhanh chóng, kịp thời với báo chí để công khai trước dư luận những thông tin liên quan đến công trình 283 Trần Khát Chân vi phạm trật tự xây dựng thì lãnh đạo quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) lại im lặng đến lạ kỳ.
Nhiều ngày gần đây, dư luận bức xúc trước vụ việc công trình 283 Trần Khát Chân (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) tuy nằm ngay gần trụ sở UBND phường Thanh Nhàn xong vẫn ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng - xây vượt 1,5 tầng.
Cong trinh 283 Tran Khat Chan xay vuot tang: Quan Hai Ba Trung im lang den la?
 Công trình 283 Trần Khát Chân vi phạm trật tự xây dựng - xây vượt 1,5 tầng.
Câu hỏi dư luận đặt ra khi chứng kiến công trình 283 Trần Khát Chân vi phạm trật tự xây dựng là: Tại sao một công trình lớn nằm gần phường, ai ai ngang qua cũng đều trông thấy, nhưng các lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn lại vẫn để “lọt lưới” vi phạm? Có phải các lãnh đạo phường Thanh Nhàn đã buông lỏng quản lý nên việc vi phạm mới xảy ra dễ dàng?
Thông tin với Kiến Thức, đại diện lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn cho biết, ngày 7/8/2018, công trình này được cấp Giấy phép số 585 với quy mô 5 tầng, 1 tum và 1 tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư là ông Bùi Lưu Hà. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, công trình đã xây vượt quá 1,5 tầng. Ngày 28/3/3019, UBND quận Hai Bà Trưng đã có quyết định xử phạt hành chính công trình với số tiền là 37,5 triệu đồng. Dựa theo nghị định số 139/2017/NĐ-CP, quận yêu cầu trong vòng 60 ngày, chủ đầu tư phải hoàn thiện việc cấp phép bổ sung.
Vị lãnh đạo này cũng đã thừa nhận có thiếu sót trong việc quản lý từ lãnh đạo phường cho đến cấp nhân viên, khiến công trình 283 Trần Khát Chân xây vượt tầng, gây bức xúc dư luận.
Tuy nhiên, câu trả lời của lãnh đạo phường Thanh Nhàn chưa đủ sức thuyết phục dư luận. Nhiều câu hỏi đặt ra cho rằng, việc xử phạt công trình 283 Trần Khát Chân như vậy là chưa đủ sức răn đe. Nếu để chủ đầu tư hoàn thiện cấp phép bổ sung khi mà công trình đang vi phạm, gây bức xúc có phải là việc "tiếp tay" cho việc phá vỡ quy hoạch xây dựng hay không?
Cong trinh 283 Tran Khat Chan xay vuot tang: Quan Hai Ba Trung im lang den la?-Hinh-2
Ngoài việc phạt 37,5 triệu đồng vì xây sai 1,5 tầng, quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu trong vòng 60 ngày, chủ đầu tư phải hoàn thiện việc cấp phép bổ sung. Dư luận cho rằng, biện pháp này chưa thực sự hợp lý.
Nhằm làm rõ vấn đề này, ngày 17/4, PV Kiến Thức đã đến liên hệ và đặt lịch công tác với UBND quận Hai Bà Trưng. Thế nhưng, đã nhiều ngày trôi qua, trong khi sự việc đang gây nhiều thắc mắc trong dư luân, thay vì hồi âm nhanh chóng kịp thời với báo chí để công khai trước dư luận, nhằm tránh những hiểu lầm không đáng có thì UBND quận Hai Bà Trưng lại im lặng đến lạ?.
Trước đó, ở buổi làm việc sáng ngày 19/4 với PV Kiến Thức về sai phạm của công trình 283 Trần Khát Chân, đại diện UBND phường Thanh Nhàn là ông Lương Mạnh Hùng (cán bộ địa chính phường) tiết lộ, trong tuần này, UBND quận Hai Bà Trưng sẽ có thông báo về quyết định kiểm điểm các lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn, cán bộ, nhân viên (gián tiếp) của phường này do để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó có ngôi nhà 283 Trần Khát Chân.
Bảo Ngân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN