Con đường hơn 12 tỷ chưa đầy 1 km nhếch nhác

Dài chưa đầy 1km nhưng dự án đường Dương Lôi (phường Tân Hồng,TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) có vốn đầu tư lên đến hơn 12 tỷ đồng.
Đường Dương Lôi nằm đối diện UBND phường Tân Hồng (Từ Sơn, Bắc Ninh), nối từ đầu đường Nguyên Phi Ỷ Lan đi vào nhà văn hóa xóm Đường Sau, có chiều dài theo thiết kế là 945,1m; chiều rộng giao động từ khoảng 5-7m.
Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac
Đường Dương Lôi (kẻ đỏ) nằm đối diện UBND phường Tân Hồng (mũi tên vàng).
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/9/2021, ông Dương Xuân Tới - Chủ tịch UBND phường Tân Hồng Tới đã ký Quyết định số 803/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu số 1 “Xây dựng thuộc dự án đường giao thông từ UBND phường đi khu phố Dương Lôi” đối với Công ty Thanh Quỳnh (TNHH).
Giá trúng thầu là 12.558.123.000 đồng. Hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện dự án là 330 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Dự án này do UBND phường Tân Hồng làm chủ đầu tư.
Ghi nhận của phóng viên những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2022 cho thấy, đường giao thông từ UBND phường Tân Hồng đi khu phố Dương Lôi đã được thông suốt xe cộ đi lại. Các hạng mục nền đường, vỉa hè, kè ao và cây xanh cũng đã hoàn thiện.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dù đường Dương Lôi mới làm xong nhưng thời điểm phóng viên ghi nhận đã thấy xuất hiện hiện tượng cây xanh bị chết khô. Một số phần cống thoát nước gồ lên so với mặt đường, thậm chí có đoạn khe nắp cống với nền đường hở ra rất rộng...
Ngoài ra, đoạn đường ở đối diện nhà văn hóa xóm Đường Sau hiện đang bị phủ dày một lớp bụi do việc thi công một công trình ngay gần. Nhiều đoạn vỉa hè của con đường hơn 12 tỷ này còn trở thành nơi chất đống các vật dụng, rác thải sinh hoạt, cây cảnh của các hộ dân trông nhếch nhác, mất mỹ quan.
Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-2
Trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, thì công trình đường giao thông từ UBND phường Tân Hồng đi khu phố Dương Lôi có vạch kẻ đường.
Đặc biệt, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt thì đường Dương Lôi phải có vạch tim đường, vạch sơn gờ giảm tốc, vạch đi bộ sang đường… Thế nhưng khi phóng viên ghi nhận hoàn toàn không thấy có.
Dù vậy, ngày 8/12/2022, khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Trọng Phong - Giám đốc Công ty Thanh Quỳnh nhằm trao đổi thông tin khách quan, đa chiều về một số vấn đề liên quan đến dự án thì ông Phong chỉ nói rằng, đường đã làm xong và đã hoàn công.
Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, một số người dân địa phương lại cho rằng, phải bỏ ra số tiền hơn 12 tỷ đồng để đầu tư con đường này là quá đắt. Người dân cho biết, trước khi đường Dương Lôi được làm mới thì mặt đường cũ đã sẵn có thảm bê tông. Một số người dân khác thì tỏ ra phấn khởi khi được đi trên con đường mới.
Để có thông tin khách quan, ngày 12/12/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc tại UBND phường Tân Hồng.
Thêm một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:
Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-3
Dự án đường giao thông từ UBND phường Tân Hồng đi khu phố Dương Lôi chỉ dài gần 1km nhưng đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-4
 Mặt đường đã trải xong thảm nhựa.

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-5
 Kè đá tại một số đoạn của con đường hơn 12 tỷ đồng.
Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-6
 Một số hạng mục hiện vẫn chưa thấy được hoàn thiện.


Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-7
 Một số phần cống thoát nước gồ lên so với mặt đường.

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-8
Có đoạn khe nắp cống với nền đường hở ra rất rộng.

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-9
Thậm chí là bị hư hỏng. 

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-10
 Một số đoạn vỉa hè sát với tường kè đá xuất hiện những vết nứt dài được chắp vá xi măng nham nhở.

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-11
Vật dụng của một số gia đình chất đống lộn xộn trên vỉa hè. 

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-12
 Đoạn đường bị phủ lớp đất, cát, bụi bẩn.

Con duong hon 12 ty  chua day 1 km nhech nhac-Hinh-13
Thời điểm phóng viên ghi nhận, cả con đường không hề có vạch tim đường, vạch sơn gờ giảm tốc, vạch đi bộ sang đường… như trong bản vẽ thi công.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.

Theo quy định tại Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định về nghiệm thu công trình thì chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng. Tổ chức, cá nhân tham gia nghiệm thu công trình xây dựng chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình xác nhận khi thực hiện nghiệm thu công trình xây dựng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng thuộc về chủ đầu tư của công trình xây dựng. Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết thì chủ đầu tư có thể quy định về việc nghiệm thu đối với các giai đoạn chuyển bước thi công quan trọng của công trình xây dựng.

Mạnh Hưng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN