Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 nợ hơn 18 tỷ đồng tiền nước

Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 đang nợ Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ hơn 18 tỉ đồng tiền nước. Công ty cấp nước sẽ cắt nước nếu chủ đầu tư này không đưa ra lộ trình trả nợ.

Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (PhuMy Wasuco) ông Phạm Tấn Luận cho biết, tính đến ngày 26/1, Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FDIC) - chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chưa thanh toán cho đơn vị 5 tháng tiền nước (từ tháng 9/2023 đến ngày 22/1/2024), với tổng số tiền lên đến hơn 18 tỉ đồng.

Chu dau tu KCN My Xuan A2 no hon 18 ty dong tien nuoc
Văn bản Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ gửi chính quyền, các cơ quan quản lý về việc chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 nợ tiền nước kéo dài 

Theo tính toán của đơn vị cấp nước, nhu cầu sử dụng nước tại KCN Mỹ Xuân A2 rất lớn, mỗi ngày phát sinh hơn 150 triệu đồng, nên PhuMy Wasuco không còn đủ nguồn lực để duy trì sản xuất.

Vì vậy, đơn vị đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban quản lý các KCN, UBND thị xã Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 và các doanh nghiệp thứ cấp, thông báo rằng nếu FIDC không có cam kết bằng văn bản trả số tiền nói trên và tiền nước phát sinh hằng tháng thì sẽ giảm áp lực nước từ ngày 15/2 (mùng 6 tháng giêng Giáp Thìn).

Sau đó sẽ tạm ngưng cấp nước vào ngày 22/2.

Được biết, trước đó, vào tháng 12/2023, việc cấp nước cho khu công nghiệp này đã bị hạn chế 2 lần vào ngày 15 và 21 do FDIC nợ 13,8 tỉ đồng tiền nước.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều cuộc họp chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh làm việc cùng FIDC để giải quyết các vướng mắc, thanh toán công nợ. 

Chu dau tu KCN My Xuan A2 no hon 18 ty dong tien nuoc-Hinh-2
 Trụ sở văn phòng Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FDIC)

Theo Ban Quản lý các KCN, đã có 19 doanh nghiệp trong KCN Mỹ Xuân A2 kiến nghị bị ảnh hưởng việc sử dụng nước khi vẫn đóng tiền nước đầy đủ cho FDIC.

Khi các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra thì chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 không hợp tác. Qua báo cáo, được biết người đại diện pháp luật của chủ đầu tư là người Đài Loan không có mặt ở Việt Nam.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN