Cần Thơ: Thanh tra chỉ ra sai sót tại dự án khu đô thị mới Thới Lai

Thanh tra TP Cần Thơ vừa thông báo kết luận thanh tra đối với dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai do Công ty Cổ phần đầu tư Cadif (Công ty Cadif) làm chủ đầu tư.

Kết luận cho thấy dự án Khu đô thị mới mới Thới Lai được đầu tư, xây dựng, thu hồi, bồi thường và hỗ trợ tái định cư phù hợp với các quy định, quy hoạch của TP và Luật Đất đai năm 2013. Ngay từ ban đầu Viện Kiến trúc - Quy hoạch xác định rõ vị trí đầu tư xây dựng dự án tứ cận của bản vẽ phương án 7 đều nằm ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai.

Nhưng khi Công ty Cadif xin chủ trương đầu tư dự án lại ghi sai địa chỉ vị trí dự án từ ấp Thới Thuận B thành ấp Thới thuận A dẫn đến việc phê duyệt chấp thuận chủ trương cũng ghi sai địa điểm.

Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng cũng thiếu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định dẫn đến việc tham mưu, phê duyệt thiết kế sai vị trí.

Can Tho: Thanh tra chi ra sai sot tai du an khu do thi moi Thoi Lai
 Dự án khu đô thị mới Thới Lai.

Ngoài ra, các đơn vị như chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thới Lai, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện này cũng thiếu chặt chẽ, không đúng với Luật Đất đai dẫn đến việc phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần trong việc kiểm kê, áp giá bồi hoàn và cả việc tham mưu ban hành quyết định thu hồi đất.

Điều này dẫn đến việc tham mưu cho UBND huyện giải quyết khiếu nại (lần đầu) 15 hộ và Chủ tịch UBND TP (lần 2) là 12 hộ phải thu hồi các quyết định giải quyết lần 1 và lần 2 và chưa thu hồi diện tích đất ngoài ranh quy hoạch 124,5 m2 theo yêu cầu của 10 hộ dân là chưa đúng quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện không kiểm tra, rà soát kỹ về địa điểm thực hiện dự án ghi sai địa điểm là ấp Thới Thuận A không đúng trên thực địa trình UBND huyện.

Từ đó, Thanh tra TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị trên nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra sai sót trên.

Dự án có quy mô 9,8 hecta do Công ty Cadif làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư đã điều chỉnh hơn 783 tỷ đồng. Có 140 hộ dân phải di dời do ảnh hưởng dự án.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN