Cận cảnh loài rùa cực hiếm của Việt Nam

Rùa Trung bộ là loài đặc hữu, chỉ sống trong một số vùng đất ngập nước tại vùng đất thấp ở miền trung Việt Nam.

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam
 Rùa Trung Bộ có tên khoa học Mauremys annamensis (Siebenrock, 1903), bộ Rùa (Testudinata), họ Rùa đầm (Emydidae), có kích thước nhỏ, chiều dài mai tối đa là khoảng 28 - 30 cm.

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-2
Mai rùa Trung Bộ màu xám sẫm, yếm màu vàng hay da cam, có những đốm lớn màu đen ở mỗi tấm yếm, hơi dẹp, sau mai không có răng cưa, trên mai có 3 gờ chạy dọc, gờ giữa lưng rõ nhất. 
 
Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-3
Đầu rùa màu nâu sẫm hoặc xám đen, mỗi bên có 3 sọc màu vàng: 1 sọc từ sau mũi qua phía trên ổ mắt tới cổ, 1 sọc khác lớn hơn từ mũi qua ổ mắt và màng nhĩ tới cổ và 1 sọc chạy dọc phía dưới hàm tới cổ. 

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-4
 Sinh cảnh sống của loài rùa Trung Bộ là suối và đầm lầy, nơi nước chảy chậm hay tĩnh; ăn tạp các loài côn trùng, giun, cá và thực vật thủy sinh.
 
Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-5
 Một điều rất đáng quan tâm là loài Rùa Trung Bộ chỉ được tìm thấy ở vùng đất ngập nước ở miền Trung Việt Nam từ Đà Nẵng vào đến tỉnh Phú Yên.

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-6
 Vào những năm 1980, người ta còn thấy sự xuất hiện của loài này trong điều kiện tự nhiên, thậm chí ngay trên ruộng lúa dưới chân đồi sim cằn cỗi, hay các vũng nước nhỏ giữa các bụi cây dứa dại đầy gai sắc nhọn ven suối của các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ như Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-7
Nay số lượng rùa Trung Bộ đã bị suy giảm rất nhiều và hiện tại rất hiếm gặp cá thể loài này trong tự nhiên do bị truy lùng, săn bắt ráo riết với số lượng lớn trong tự nhiên và buôn bán trái phép ngày càng nhiều hơn. 

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-8
Ngoài ra, việc chuyển đổi nhanh chóng các vùng đất ngập nước nội địa trong tự nhiên thành đất nông nghiệp, hoặc ô nhiễm môi trường trong quá trình đô thị hóa khiến rùa Trung Bộ mất nơi cư trú và kiếm ăn. 

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-9
Vì tính đặc hữu, có khu vực phân bố rất nhỏ hẹp và hạn chế, đặc biệt đứng trước bờ nguy cơ tuyệt chủng, nên loài rùa này hiện được cộng đồng quốc tế quan tâm và tìm cách để bảo tồn. 

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-10
Năm 2013, Trung tâm Bảo tồn rùa, Vườn quốc gia Cúc Phương đón nhận 71 con rùa Trung Bộ do hai vườn thú Rotterdam (Hà Lan) và vườn thú Munter (Đức) nhân nuôi nhiều năm về trước. Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn rùa được gây nuôi thành công ở nước ngoài đưa trở về Việt Nam. (Ảnh: Các nhà khoa học chăm sóc rùa Trung Bộ).

Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-11
Mục tiêu cuối cùng là tất cả các con rùa sau khi được nuôi bán tự nhiên sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên phù hợp nhất tại tỉnh Quảng Ngãi sau khi chúng có khả năng thích ứng với môi trường sống. (Ảnh: Các nhà khoa học chăm sóc rùa Trung Bộ).
 
Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-12
 Hiện các nhà khoa học cả Việt Nam và quốc tế vẫn đang nỗ lực các hoạt động để bảo vệ loài rùa Trung Bộ như thành lập khu bảo vệ sinh cảnh loài và Trung tâm cứu hộ rùa Trung bộ để bảo vệ loài rùa Trung bộ trong môi trường tự nhiên… (Ảnh: Các nhà khoa học chăm sóc rùa Trung Bộ).
Can canh loai rua cuc hiem cua Viet Nam-Hinh-13
Việt Nam hiện có khoảng 30 loài rùa, chiếm 1/10 tổng số loài rùa trên thế giới, trong đó có 3 loài rùa đặc hữu gồm rùa Hộp Việt Nam (Coura picturata), rùa Trung Bộ và rùa Hộp Buare (Coura bourreti). 

Mời độc giả xem video: Người dân TP Hồ Chí Minh trước thời điểm siết chặt giãn cách xã hội. Nguồn: VTV24.

Thu Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN