Mùi cơ thể hé lộ vô vàn bí mật về một cá nhân

Mặc dù gây khó chịu, mùi cơ thể chứa rất nhiều dấu hiệu về tình trạng sức khỏe và hé lộ vô vàn bí mật về một cá nhân.
Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan
 Mỗi người có khoảng 2 - 5 triệu tuyến mồ hôi nằm rải rác khắp cơ thể, bao gồm cả vùng nách. Việc đổ mồ hôi và hiện tượng bay hơi của nước giúp cơ thể hạ nhiệt, bảo vệ chúng ta khỏi những cơn say nắng chết người.

Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-2
 Thực ra mồ hôi gần như không có mùi. Hầu hết mùi cơ thể nồng nặc phát sinh từ các tuyến apocrine ở nách. Các tuyến apocrine bắt đầu hoạt động mạnh ở tuổi dậy thì và chịu trách nhiệm chính trong việc biến nách thành một nơi bốc mùi. Ngoài ra, mùi hôi còn do một loại vi khuẩn sống trong nách dùng mồ hôi làm thức ăn tiết ra.
Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-3
  Mặc dù gây khó chịu, mùi cơ thể chứa rất nhiều dấu hiệu về tình trạng sức khỏe và nói lên rất nhiều về một cá nhân.


Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-4
 Một nhóm nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Stockholm đã tiến hành một thử nghiệm. Họ tiêm một lượng nhỏ mầm bệnh E. coli gây tiêu chảy vào cơ thể của các tình nguyện viên. Phần mầm bệnh không đủ độc tố để gây nhiễm trùng nhưng đủ để kích hoạt hệ thống miễn dịch. Những người được tiêm mầm bệnh E. coli mặc một chiếc áo phông trong vài giờ để ghi lại mùi cơ thể.

Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-5
Đội nghiên cứu lại tiếp tục thử nghiệm trên nhóm tình nguyện viên khác. Lần này tình nguyện viên chỉ được tiêm dung dịch muối và mặc áo phông trong vài giờ để ghi lại mùi cơ thể.

Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-6
Sau đó một nhóm tình nguyện viên khác sẽ có nhiệm vụ ngửi những chiếc áo phông của cả 2 nhóm tình nguyện viên trên. Kết quả cho thấy, mùi cơ thể của những tình nguyện viên chứa mầm bệnh E. coli bị đánh giá là khó chịu hơn hẳn mùi cơ thể của các tình nguyện viên không chứa mầm bệnh. Vì vậy, khi một người phát ra mùi cơ thể đặc biệt khó chịu, rất có khả năng sức khỏe của người này đang gặp vấn đề. Và việc mọi người cố gắng tránh né cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 
Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-7
  Thậm chí mùi cơ thể còn thể hiện được sự lo lắng. Nhiều cảnh sát cho biết, những người đến thẩm vấn, mặc dù vẫn có mùi cơ thể khác nhau, nhưng thường để lại một loại mùi giống nhau nếu như quá căng thẳng. Các nhà khoa học đã quan sát và thử nghiệm, từ đó đưa ra kết luận tương tự.
Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-8
 Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa mùi cơ thể và sự hấp dẫn giới tính. Phụ nữ bị hấp dẫn bởi mùi cơ thể của đàn ông, bởi vì bản năng cho rằng nếu mùi của nam giới khiến nữ giới dễ chịu thì có nghĩa là hệ thống miễn dịch của người đàn ông này đủ tốt để sản sinh ra thế hệ con cái khỏe mạnh. Trong thời hiện đại, tiêu chuẩn tìm bạn đời có thể bao gồm nhiều yếu tố để thỏa mãn nhiều nhu cầu khác nhau, nhưng về cơ bản, con người vẫn cần một người bạn đời có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để thu được gen tốt, chuẩn bị cho thế hệ con cháu cơ hội sống sót cao hơn. 



Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-9
Mùi cơ thể cũng ảnh hưởng đến các mối quan hệ đơn thuần khác. Cha mẹ thường nhận ra ngay mùi của đứa con mới sinh, và trẻ sơ sinh cũng nhận biết được mùi của mẹ mình với những phụ nữ khác. Anh chị em có thể nhận ra nhau ngay cả khi không gặp nhau trong nhiều năm nhờ mùi cơ thể. Nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu với mùi quen thuộc của bà mình hoặc một ai đó vô cùng thân thiết.

Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-10
 Một nghiên cứu của Noam Sobel tại Viện Weizmann (Israel) đã báo cáo rằng, những người có mùi cơ thể giống nhau thường nhanh chóng trở thành bạn của nhau. Thậm chí một quan sát khoa học còn cho thấy, mọi người thường vô thức ngửi tay mình khi vừa bắt tay với người khác, có lẽ là để cảm nhận mùi thơm của người mình mới gặp.
Mui co the he lo vo van bi mat ve mot ca nhan-Hinh-11
Vì vậy mọi người nên chú ý đến mùi cơ thể của mình, và nếu như không gây khó chịu, thì cũng không cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn mùi hương tự nhiên trên cơ thể mình. 
Quỳnh Nga (theo Time)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN