Bất động sản MCG: Có khoản đầu tư 'đóng băng' hơn 1 thập kỷ

Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG (UPCoM: MCG) đang đối mặt với nhiều khó khăn do các khoản đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và bất động sản trong hơn 10 năm qua không hiệu quả. 
Bat dong san MCG: Co khoan dau tu 'dong bang' hon 1 thap ky
Dự án MECO Complex (Q. Đống Đa, Hà Nội) thuộc công ty MCG
Điều này dẫn đến thua lỗ lũy kế gần 438 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023.Đây là năm thứ 4 liên tiếp MCG thua lỗ. Nợ ngắn hạn của công ty cũng lớn hơn tài sản ngắn hạn gần 285 tỷ đồng.
Năm 2023, MCG tiếp tục lỗ hơn 1 tỷ đồng, mặc dù giảm so với mức lỗ 84 tỷ đồng năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác tăng nhưng không đủ bù đắp chi phí, cộng thêm khối lượng thi công các công trình nghiệm thu thấp khiến doanh thu giảm.
Do tình trạng lỗ lũy kế và nợ nần chồng chất, đơn vị kiểm toán đã nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của MCG.
Để khắc phục những thách thức hiện tại do hoạt động đầu tư không hiệu quả trong quá khứ, MCG đã đề xuất một số giải pháp cụ thể. Trước hết, việc thoái vốn khỏi các công ty con, liên kết và các khoản đầu tư không hiệu quả sẽ giúp giảm áp lực tài chính và tập trung vào các hoạt động kinh doanh chính. Đồng thời, MCG sẽ tìm kiếm các dự án mới có tiềm năng sinh lời cao để tăng doanh thu và cải thiện kết quả kinh doanh.
Ngoài ra, việc đẩy mạnh công tác thu hồi nợ sẽ giúp cải thiện dòng tiền và giảm áp lực tài chính. Trong năm 2023, Công ty vẫn còn phải thu hồi 54 tỷ tiền nợ sau khi hoàn thành, giải quyết dứt điểm công nợ với Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 - CTCP về việc thi công Công trình thủy điện Sông Tranh.
MCG cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ pháp lý để chuyển đổi chức năng tòa nhà văn phòng HH1B sang nhà ở để bán và trình phê duyệt làm chủ đầu tư trường học trên ô đất 3.000m2 tại dự án 102 Trường Chinh. Công ty dự kiến thời gian hoàn tất các thủ tục trên trong giai đoạn 2025 - 2026.
Với những giải pháp này, MCG hy vọng sẽ có thể vượt qua những khó khăn hiện tại và trở lại quỹ đạo phát triển bền vững. Đồng thời, MCG cũng kỳ vọng vào sự ủng hộ từ các cổ đông và nhà đầu tư.
Năm 2024, MCG đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 162 tỷ đồng, hơn gấp 4 lần thực hiện năm 2023. Mảng xây dựng dự kiến đóng góp gần 131 tỷ đồng doanh thu, còn lại mảng sản xuất công nghiệp; thương mại và dịch vụ... Công ty kỳ vọng có lãi trở lại hơn 1.5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh không khả quan nhiều năm, MCG tiếp tục không chia cổ tức năm 2023 và 2024. Lần gần nhất công ty chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền là vào năm 2010, tức là 14 năm về trước.
Bat dong san MCG: Co khoan dau tu 'dong bang' hon 1 thap ky-Hinh-2
Nguồn: VietstockFinance, MCG 
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN