Bất động sản 2021: Giá căn hộ TP HCM vẫn sẽ tăng?

Giá căn hộ tại TP HCM đã tăng vào năm 2020 và dự báo tiếp tục tăng trong 2021.

Theo số liệu thống kê từ Batdongsan.com.vn, tỷ lệ hộ gia đình sống trong căn hộ chung cư ở TP HCM đã tăng 67% trong 10 năm qua (2009 - 2019). Độ quan tâm với loại hình này cũng được duy trì ở mức ổn định với chung cư trung cấp và tăng 7% trong 2020 với chung cư cao cấp. Do đó, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh TP HCM và Bình Dương của Batdongsan.com.vn, cho biết giá chung cư tại TP HCM năm 2021 được dự báo tiếp tục tăng 9%.

Còn theo CBRE Việt Nam, giá bán trung bình căn hộ trên thị trường sơ cấp năm 2020 vào khoảng 52 triệu đồng/m2, tăng khoảng 9% cùng kỳ năm trước. Công ty này lý giải giá tăng do các sản phẩm được chào bán chủ yếu tại phân khúc cao cấp và hạng sang. Đồng thời các dự án mới mở bán tại các quận ven đô có mức giá chào bán cao hơn mức giá chung của khu vực khoảng 20 - 30%. Giá bán tại phân khúc hạng sang ghi nhận mức tăng cao nhất 9% so với cùng kỳ năm trước.

Bat dong san 2021: Gia can ho TP HCM van se tang?
Giá căn hộ tại TP HCM đã tăng nóng vào năm 2020.

Do đó, dự báo của đơn vị này là giá sơ cấp năm 2021 sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên mức tăng sẽ ổn định hơn để thị trường có thể tiêu thụ hết các sản phẩm còn lại. Mức tăng giá trong khoảng 1 - 4% so với năm 2020. Riêng giá căn hộ hạng sang dự kiến tăng 2-7% không chỉ trong 2021 mà còn duy trì tăng trong 2022 nhờ có các sản phẩm mới là căn hộ hạng sang có thương hiệu tại quận 1, TP HCM.

Trong khi đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) dự báo, Trong quý I, dự kiến Chính phủ sẽ ban hành các nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 và hoàn thiện cơ chế chính sách để đẩy mạnh công tác xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ kết hợp với chỉnh trang khu vực đô thị; chỉnh trang di dời nhà trên và ven kênh rạch;

Phát triển mạnh mẽ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp; tăng cường hiệu quả công tác quản lý vận hành nhà chung cư; tháo gỡ các vướng mắc để vận hành trở lại các dự án đầu tư, dự án nhà ở có liên quan đến sử dụng quỹ đất do sắp xếp lại trụ sở cơ quan, di dời nhà xưởng ô nhiễm… sẽ tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Bat dong san 2021: Gia can ho TP HCM van se tang?-Hinh-2
Giá căn hộ tại TP HCM dự báo tiếp tục tăng trong 2021.

Tại TP HCM, lực hồi phục và tăng trưởng đến từ các động lực như thành lập TP Thủ Đức, các công trình giao thông trọng điểm đưa vào sử dụng trong 2021, đề án chuyển đổi 4 trên 5 huyện thành quận trong 10 năm tới... Đồng thời, Chính phủ cho phép TP HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020...

Một yếu tố khác là nhu cầu nhà ở tại TP HCM ngày càng cao trong khi dân số tăng đều 1 triệu người sau 5 năm.

Hội môi giới BĐS Việt Nam đưa ra kịch bản trong 6 tháng đầu năm 2021, giá căn hộ TP HCM vẫn có chiều hướng tăng và tăng chủ yếu ở khu vực “TP Thủ Đức”. Về cuối năm, nguồn cung có thể tăng mạnh, giới đầu tư FO sẽ rút khỏi thị trường, các nhà đầu cơ xả hàng. Lúc này, giá có thể sẽ chững lại, thậm chí bị áp lực giảm giá nhưng trong năm 2021 sẽ chưa giảm giá. Tuy nhiên, những dự án mới ra giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN