Bắc Ninh: Chủ tịch phường Đình Bảng nói gì về vụ đất nông nghiệp thành khu xưởng, nhà ở?

Chủ tịch UBND phường Đình Bảng (TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, thực trạng người dân sử dụng chưa đúng mục đích đất trên địa bàn là có, nhưng hầu hết những trường hợp vi phạm đều tồn tại từ lâu.
Liên quan đến thông phản ánh về tình trạng "hô biến" đất nông nghiệp thành nhà ở, nhà xưởng trái phép xảy ra tại địa bàn phường Đình Bảng (TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), ngày 22/12/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có buổi làm việc trực tiếp với bà Cao Thị Hồng Liên - Chủ tịch UBND phường Đình Bảng.
Bac Ninh: Chu tich phuong Dinh Bang noi gi ve vu dat nong nghiep thanh khu xuong, nha o?
 Theo Chủ tịch UBND phường Đình Bảng, hầu hết những trường hợp sử dụng chưa đúng mực đích đất đều tồn tại từ lâu.
Chủ tịch UBND phường Đình Bảng cho biết, trên địa bàn phường có thực trạng người dân sử dụng chưa đúng mục đích đất như Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh. Hầu hết các công trình vi phạm pháp luật về đất đai này đều đã tồn tại từ lâu. Có công trình tồn tại từ năm 2004, được UBND Từ Sơn quy hoạch cho làm khu chăn nuôi. Tuy nhiên, gần đây do dịch bệnh, chăn nuôi không hiệu quả, một số hộ đã chuyển thành nhà xưởng làm nơi gia công sản phẩm.
Theo Chủ tịch UBND phường Đình Bảng, vấn đề đất đai trên địa bàn phường rất phức tạp, một số trường hợp “mua bán qua tay” không thông qua chính quyền nên gây khó khăn rất lớn trong công tác quản lý. Tuy nhiên, từ năm 2017, khi phát hiện các vi phạm phường đã thành lập đoàn kiểm tra và xử lý một số trường hợp. Đến nay, phường vẫn tiếp tục thực hiện từng bước xử lý.
“Theo kế hoạch, phường sẽ giải quyết các trường hợp vi phạm phát sinh mới. Đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ công trình vi phạm tự tháo dỡ, hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích đất theo đúng quy định. Nếu không thực hiện, phường kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ theo các quy định của pháp luật”, bà Cao Thị Hồng Liên nhấn mạnh.
Bac Ninh: Chu tich phuong Dinh Bang noi gi ve vu dat nong nghiep thanh khu xuong, nha o?-Hinh-2
 Một công trình vi phạm pháp luật về đất đai, chủ công trình xin tự phá dỡ.
Trước đó, theo phản ánh của người dân, trên địa bàn phường Đình Bảng tình trạng nhà xưởng, nhà ở xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp, có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất, vi phạm pháp luật về đất đai vẫn ngang nhiên xảy ra, nhưng không được chính quyền sở tại xử lý dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.
Tình trạng trên được phản ánh diễn ra tại các khu vực như: Cụm công nghiệp Đình Bảng; Cụm công nghiệp Mả Ông; giáp với thôn Ao Sen, Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 2; khu vực ngõ nhỏ của tuyến đường Lý Anh Tông…
Mạnh Hưng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN