Vì sao thị trấn ở Mỹ bốc cháy âm ỉ suốt 6 thập kỷ qua?

Centralia được biết đến là thị trấn Mỹ bốc cháy âm ỉ trong hơn 6 thập kỷ qua. Sự việc này bắt nguồn từ một vụ đốt rác xảy ra vào tháng 5/1962.
Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?
Thị trấn Mỹ có tên Centralia nằm ở Pennsylvania là một địa điểm nổi tiếng thế giới khi xảy ra hiện tượng đặc biệt. Đó là việc những đám cháy ở đây mãi không tắt kể từ năm 1962.  

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-2
 Cụ thể, vào đầu thế kỷ 20, thị trấn Centralia phát triển hưng thịnh khi là nơi sinh sống của khoảng 2.500 người. Nguồn kinh tế của cư dân chủ yếu đến từ hoạt động khai thác từ 14 mỏ than. 

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-3
Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi vào năm 1962. Khi ấy, các mỏ than bên dưới thị trấn Centralia bắt đầu bốc cháy. Theo một quan điểm, người dân đã đốt rác ở một bãi đất và vô tình châm ngòi than đá bên dưới một khu mỏ. 

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-4
 Kể từ đó, lửa cháy âm ỉ suốt nhiều thập kỷ qua ở thị trấn Centralia. Một số chuyên gia cho rằng sở dĩ lửa ở đây cháy mãi không tắt có liên quan đến địa chất của thị trấn này. 

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-5
 Than đá được hình thành từ các vật liệu hữu cơ như thực vật, vi khuẩn… và bị chôn vùi bên dưới các đầm lầy. Trong than đá, carbon chiếm khoảng 40% - 90%. Khi tiếp xúc với khí ôxy, carbon trong than sẽ cháy mà không cần châm lửa.

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-6
Những đường hầm do con người đào trong quá trình khai thác mỏ đã dẫn khí ôxy vào các mỏ than. Từ đó, lửa bốc cháy từ sâu trong lòng đất. Than đá cháy chậm và ổn định nên nếu có đủ nhiệt độ, nhiên liệu và ôxy thì đám cháy có thể kéo dài hàng thế kỷ.  

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-7
Theo các chuyên gia, ngọn lửa âm ỉ cháy bên dưới Centralia bao phủ một khu vực rộng 15,5 km2. Theo dự đoán, sự việc này sẽ có thể kéo dài thêm 250 năm nữa. 

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-8
 Mọi nỗ lực dập tắt ngọn lửa như khoan lỗ vào các khu hầm mỏ và đổ cát ướt để cắt nguồn cung cấp không khí của giới chức trách và các chuyên gia đều không thành công. 

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-9
Vào năm 1981, Todd Domboski, 12 tuổi, rơi xuống một hố sụt đột nhiên xuất hiện trong sân sau nhà. Cậu bé may mắn được em họ cứu sống bằng cách lôi ra khỏi hố.  

Vi sao thi tran o My boc chay am i suot 6 thap ky qua?-Hinh-10
Lúc này, người ta phát hiện hơi nóng bốc lên từ hố sụt chứa lượng carbon monoxide (CO) chết người. Do vậy, đến giữa những năm 1980, chính phủ phân bổ hơn 42 triệu USD để mua lại đất và di dời những người dân sống ở khu vực nguy hiểm tại Centralia. Theo đó, hiện chỉ còn hơn chục người sống ở thị trấn Centralia - nơi có những đám cháy âm ỉ dưới lòng đất.  

Mời độc giả xem video: Thị trấn ở Ý bán nhà với giá 1 EURO. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN