Vì sao quân La Mã thua đau đớn trong trận chiến trên sông Trebia?

Trong trận chiến trên sông Trebia, quân Carthage của Hannibal đã dễ dàng nghiền nát một đạo quân La Mã ướt nhẹp, run cầm cập và không còn cầm nổi vũ khí.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?
    Diễn ra năm 218 TCN, trận chiến trên sông Trebia là một cuộc đọ sức quy mô lớn giữa đế quốc La Mã và người Carthage trong cuộc Chiến tranh Punic lần hai.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-2
    Trận chiến diễn ra trong bối cảnh Hannibal, vị tướng và chiến lược gia người Carthage, đã ở bán đảo Italia nhiều tháng và khiến khu vực trung tâm của đế quốc La Mã bị đe dọa.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-3
    Đối thủ của Hannibal là lãnh sự Tiberius Sempronius Longus, một nhà quân sự giàu kinh nghiệm và luôn tự tin vào quân đội của mình.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-4
    Vào ngày đông chí cuối tháng 12, Hannibal điều các cánh quân kỵ binh nhỏ băng qua sông Trebia để tấn công doanh trại quân La Mã, trong khi số quân còn lại tập trung trên bờ để sẵn sàng nghênh chiến.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-5
    Bị khiêu khích bất ngờ, Sempronius Longus lập tức cho quân vượt sông để tử chiến với Hannibal. Quyết định có phần nóng vội này đã khiến người La Mã phải trả giá đắt. Phía La Mã đã phải lội nước ngang tới ngực dưới mưa tuyết, lại chưa kịp ăn sáng nên thể lực hao tổn rất nhanh.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-6
    Khi đội hình La Mã khi họ vừa lên khỏi dòng sông lạnh, Hannibal điều kỵ binh tấn công vào hai cánh làm họ rối loạn, sao đó bộ binh nặng lao vào đánh giáp lá cà. Vừa phải vượt dòng sông lạnh giá, quân La Mã đã chiến trong sự rệu rã, nhiều người không còn cầm nổi vũ khí.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-7
    Đối mặt với một đạo quân La Mã đã “đông cứng”, quân Carthage đã giành thế áp đảo và giết hết người này đến người khác. Tướng Sempronius Longus đã tránh được thảm họa bị tiêu diệt toàn quân khi mở đường máu để rút chạy.
  • Vi sao quan La Ma thua dau don trong tran chien tren song Trebia?-Hinh-8
    Dù sao, trận sông Trebia kết thúc là một chiến thắng rõ ràng của Hannibal. Theo ước tính, La Mã đã mất 26.000-28.000 người, gồm 75% lực lượng tham chiến.
T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN