Vì sao chưa tìm ra kho báu khổng lồ 750 tấn vàng của đế chế Inca?

Vào những năm 1530, kho báu gồm hơn 750 tấn vàng của đế chế Inca được chôn giấu ở khu vực ngày ngày là Llanganatis. Đến nay, kho báu vẫn chưa được tìm thấy.
Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?
 Năm 1532, sau khi xảy ra cuộc nội chiến giành vương quyền với anh trai Huascar, hoàng đế của đế chế Inca là Atahualpa bị lực lượng Tây Ban Nha do Francisco Pizarro chỉ hủy bắt giữ và giam cầm. 

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-2
 Trong khi bị giam ở cung điện tại Cajamarca, hoàng đế Atahualpa nói với Pizarro rằng sẽ đưa cho một số vàng khổng lồ để đổi lấy tự do. 

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-3
 Người Tây Ban Nha đồng ý với điều kiện này. Theo đó, hoàng đế Atahualpa hạ lệnh cho thân tín của mình là tướng quân Rumiñahui đi gom vàng từ khắp đế chế Inca.

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-4
Khi biết được tin tướng quân Rumiñahui sắp giao hơn 750 tấn vàng, tướng Pizarro của Tây Ban Nha cho rằng lực lượng Inca đang lên kế hoạch giải thoát cho hoàng đế Atahualpa. Do vậy, Atahualpa bị kẻ thù giết và thiêu xác. 

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-5
 Khi biết tin về cái chết của hoàng đế Atahualpa, tướng Rumiñahui đã ra lệnh cho thuộc hạ chôn giấu hơn 750 tấn vàng trong một khu vực hoang vắng ít người lui tới ở Llanganates, miền Bắc Ecuador ngày nay.

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-6
 Về sau, người Tây Ban Nha bắt được tướng Rumiñahui và tiến hành tra tấn nhằm khiến ông khai ra địa điểm cất giấy kho vàng. 

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-7
 Dù vậy, viên tướng trung thành của hoàng đế Atahualpa nhất quyết giữ kín bí mật về vị trí số vàng cho đến lúc chết.

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-8
 Do vậy, Pizarro cùng lực lượng Tây Ban Nha đã lùng sục nhiều nơi nhằm tìm ra số vàng "khủng" trên nhưng không thành công. 

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-9
Suốt nhiều thập kỷ sau đó, nhiều thợ săn kho báu chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, các đoàn chuyên gia đã đến khu vực dãy núi Llanganates nhằm tìm kiếm kho vàng của đế chế Inca.  

Vi sao chua tim ra kho bau khong lo 750 tan vang cua de che Inca?-Hinh-10
Dù nhiều người bỏ ra nhiều thời gian và công sức nhưng tung tích kho vàng của người Inca vẫn là một ẩn số chưa có lời giải.  

Mời độc giả xem video: Độ xe đạp bằng cách...mạ vàng. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient-origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN